สั่งปิดเกาะรับมือปะการังฟอกขาวหลังน้ำร้อนผิดปกติ

โพสเมื่อ : Friday, May 13th, 2016 : 5.39 pm

อุทยานประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญรับมือปะการังฟอกขาว หลังพบอุณหภูมิสูงจนวิกฤติเผยเริ่มเกิดปรากฎการณ์ในหลายพื้นที่แต่ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง

a9f38c61-82be-49bd-93e3-501b901c0671 - Copy
วันนี้ (13 พ.ค.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดสถาบันประชารัฐพิทักษ์ทะเลและการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาสมรรถนะพนักงานพิทักษ์ป่า ที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถจังหวัดภูเก็ต ต.สาคู อ.ถลาง ถึงการปิดเกาะท่องเที่ยวทางทะเลอันดามันและอ่าวไทย เพื่อรับมือสถานการณ์ปะการังฟอกขาว ว่า ถ้ามีการปิดเกาะก็จะสามารถป้องกันไม่ให้คนเข้าไปรบกวนแหล่งปะการังได้ ซึ่งจะช่วยชะลอการทำลายแนวปะการังลงได้

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ทางทะเล ปัจจุบันมีภาวะที่เสี่ยงที่สุดอย่างแรก เรื่องปะการังฟอกขาว ซึ่งตอนนี้อุณหภูมิน้ำทะเลของประเทศสูงเกินจุดวิกฤต ปกติอยู่ที่ 30.5 องศาเซลเซียส แต่ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 32-33 องศาเซลเซียส เริ่มมีรายงานปะการังฟอกขาวตามพื้นที่ต่างๆ หลายจุดแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นรุนแรงจนถึงขีดสุด แต่เรามีความเป็นห่วงว่าอีก7 – 10 วันข้างหน้า อาจจะเกิดภาวะปะการังฟอกขาวมากขึ้นกว่านี้ ก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสมบูรณ์ของทะเลและการท่องเที่ยว

7acd86e7-a7f9-4a07-b848-a83b48c69357 - Copy
ปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเตรียมการรับมือปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ซึ่งต่างกับครั้งแรกที่เคยเกิดปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวเมื่อปี 2553 ซึ่งครั้งนั้นกว่าจะมีการตื่นตัวและรับมือกับเหตุการณ์ได้ก็เกิดปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวจนเกือบหมดแล้วเราจึงปิดเกาะ แต่ครั้งนี้เริ่มปิดเกาะตั้งแต่ต้น ซึ่งขณะนี้มีการปิดเกาะไปแล้วหลายเกาะ เช่น เกาะยูง หมู่เกาะพีพี ซึ่งขณะนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็จะเสนอปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ และอีกหลายจุดที่จะพิจารณาเรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นแหล่งพ่อแม่พันธุ์ในการดูแลรักษาไว้

นอกจากนี้สิ่งที่เราเป็นกังวลที่สุดในเรื่องนี้คือน้ำเสีย เพราะว่าน้ำเสียเป็นตัวการสำคัญ ว่า เมื่อปะการังฟอกขาวแล้วจะสามารถฟื้นฟูกลับมาได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์น้ำเสีย ซึ่งอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย