สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีน รับเทศกาลตรุษจีน ภูเก็ตจับมือมูลนิธิพีชแลนด์ซ้อมแผนกู้ภัยทางทะเล

โพสเมื่อ : Friday, January 24th, 2020 : 8.35 am

จังหวัดภูเก็ต จับมือมูลนิธิพีชแลนด์ จากจีน ซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ และการสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ที่นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาจำนวนมาก

วันนี้ (23 ม.ค.) ที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการความร่วมมือสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2563 และสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ จัดขึ้น โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายหม่า เฟิ่ง ชุน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายเธียรชัย ชูกิตติบูลย์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต Mr.หวังเกอ หัวหน้าชุดมูลนิธิพีชแลนด์ นายนิกร ปภากิจยศพัฒน์ รองประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน คนที่ 2 กงสุลกิตติมศักดิ์ 7 ประเทศ ประจำจังหวัดภูเก็ต นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ ผู้บริหาร นิกรมารีน กรุ๊ป หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยได้สมมติสถานการณ์ มีเหตุเรือล่มที่บริเวณระหว่างเกาะเฮกับเกาะราชา จ.ภูเก็ต นักท่องเที่ยวประมาณ 30 คน ลอยคออยู่กลางทะเล หน่วยงาน ศรชล.เขต 3 ได้ประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าทำการช่วยเหลือ ทั้งทางเรือ และทางอากาศโดยเครื่องบินดอร์เนียของทัพเรือภาคที่ 3 นำนักท่องเที่ยวมาขึ้นที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง โดยมีนักท่องเที่ยวบางส่วนได้รับบาดเจ็บสาหัส มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะประสานส่งต่อผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสไปยังโรงพยาบาลต่อไป ซึ่งการซ้อมในวันนี้ มีเจ้าหน้าอาสาสมัครจากมูลนิธิพีชแลนด์ จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นทีมที่เคยมาช่วยทีมหมูป่าที่ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เข้าร่วมซ้อมกับทีมกู้ภัยของจังหวัดภูเก็ต และสำนักข่าวซินหัว ของจีน มาร่วมทำข่าวเพื่อนำไปแพร่เผยในประเทศจีน ในการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ต

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า อุบัติภัยทางน้ำที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวล้วนเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตและของประเทศไทย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่อรายได้การท่องเที่ยวของประเทศ รวมทั้งการจ้างงานในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเชื่อมโยง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

ดังนั้น มาตรการยกระดับความปลอดภัยทางน้ำ เพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาการท่องเที่ยว การสร้างรายได้ และรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนมักมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก เเละถือเป็นโอกาสอันดีที่มูลนิธิพีชแลนด์ ซึ่งเป็นมูลนิธิด้านการกู้ชีพกู้ภัยจากสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยกู้ภัยของประเทศไทย ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนที่มีต่อมาตรการด้านความปลอดภัยทางทะเลของภูเก็ต ว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุเรือล่มทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั้น ณ ปัจจุบันความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนกลับคืนมาแล้ว จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ ของไทยเดินทางไปสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัยมาโดยตลอด และการฝึกซ้อมร่วมกันในวันนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนได้เห็นถึงมาตรการและมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางทะเลของภูเก็ตในการรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ดังนั้น มาตรการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น จึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ตจึงร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ และมูลนิธิพีชแลนด์ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางน้ำ การเตรียมความพร้อมการจัดการสาธารณภัยอย่างเป็นระบบให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การใช้อุปกรณ์ในการช่วยชีวิต การค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างถูกวิธี เพิ่มความเข้มแข็งให้หน่วยงานภาครัฐและภาคีเครือข่ายในการบูรณาการร่วมกันเพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

นายหม่า เฟิ่ง ชุน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาภูเก็ตเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยเมื่อปี 2019 มีจำนวนถึง 2.7 ล้านคน และในปี 2020 ที่ผ่านมา ภายใต้ความร่วมมือ 4 ฝ่าย คือ กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา จังหวัดภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจภูธรภา ค 8 ทำให้อัตราการเสียชีวิตและบาดเจ็บของนักท่องเที่ยวจีนที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ตลดลงถึง 50% ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก

“ตอนนี้จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนจีน” นายหม่า เฟิ่ง ชุน กล่าวและว่า    นักท่องเที่ยวจีนมาฉลองตรุษจีนที่ประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ต เปรียบเสหมือนเป็นญาติพี่น้อง จึงอยากจะฝากให้ทางจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย และเชื่อมั่นว่าปีนี้ความร่วมมือระหว่างไทย-จีน จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับความปลอดภัยและมีความสุขในการมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตและประเทศไทย