สมเด็จพระเทพ ฯ ทรงเปิด พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ที่ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, May 18th, 2017 : 10.15 am

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด  พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์  ณ จังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลา 14.30 น. วานนี้  (17 พ.ค. 60) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ โดยมีนายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เฝ้ารับเสด็จฯ  นางสาวสมใจ  สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กราบบังคมทูลถวายรายงานประวัติความเป็นมาและข้อมูลของพิพิธภัณฑ์ฯ รวมถึงนายแพทย์โกศล  แตงอุทัย  นายกสมาคมเพอรานากันภูเก็ต ข้าราชการพร้อมประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก ร่วมรับเสด็จฯ ด้วย

นางสาวสมใจ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ เป็นอาคารโบราณมีชื่อเดิม ว่า อาคารธนาคารชาร์เตอร์ด และ อาคารสถานีตำรวจตลาดใหญ่ ก่อสร้างในสมัยราชกาลที่ 5 ประมาณปี พ.ศ. 2450 สมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) เป็นยุคที่การค้าในภูเก็ตรุ่งเรือง ถือเป็นธนาคารแห่งแรกของไทยที่ดำเนินการในส่วนภูมิภาค อาคารหลังดังกล่าวบ่งชี้ถึงประวัติศาสตร์การปริวรรตทางการเงินและธนาคารของจังหวัดภูเก็ต โดยธนาคารชาร์เตอร์ดได้ขอความอนุเคราะห์จากพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ให้สร้างสถานีตำรวจในฝั่งตรงข้ามด้วยเพื่อรักษาความปลอดภัย สถาปัตยกรรมของธนาคาร แสดงให้เห็นถึงการถ่ายทอดทางวัฒนธรรมจากเมืองปีนังเมืองท่าสำคัญทางฝั่งตะวันตกของแหลมมลายูมาสู่จังหวัดภูเก็ต

เทศบาลนครภูเก็ต ได้ขออนุญาตใช้อาคารชาร์เตอร์ดเป็นพิพิธภัณฑ์ จากกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องวัฒนธรรม วิถีชีวิตให้กับเยาวชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

“พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์” ได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ภายในพิพิธภัณฑ์มีการแสดงนิทรรศการเพอรานากัน นิยมแสดงถึงรากค่านิยมที่แฝงเร้นในจิตวิญญาณและเรื่องราวอัตลักษณ์ของชาวเพอรานากัน อาคารสถานีตำรวจเป็นศูนย์แสดงประวัติศาสตร์การกำเนิดของย่านเมืองเก่าภูเก็ต จากสมัยกรุงธนบุรีมาจนถึงรัชกาลที่ 6 กรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยภาพวาดลายเส้นและภาพเคลื่อนไหวด้วยเทคนิคอนิเมชั่น