สมาคมมัคคุเทศก์อันดามันจี้แก้ปัญหาไกด์เถื่อนแย่งอาชีพคนไทย

โพสเมื่อ : Monday, November 28th, 2016 : 2.13 pm

สมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน ยื่นหนังสือผู้ว่าภูเก็ต จี้แก้ไขปัญหาไกด์เถื่อนหลังพบไกด์เถื่อนยึดอาชีพคนไทย ขณะไกด์ที่มีบัตรถูกต้องไม่สามารถทำงานได้ เพราะถูกเจ้าหน้าที่จับอ้างทำงานไม่ตรงกับที่ระบุในบัตร1480315770544.jpg

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ ( 28 พ.ย.) ที่ศาลากลาง จ.ภูเก็ต สมาคมมัคคุเทศก์ อันดามันภูเก็ต – พังงา-กระบี่ นำโดย นายกฤช เทพบำรุง นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามันภูเก็ต – พังงา-กระบี่ พร้อมด้วยสมาชิกฯ จำนวน 50 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งชุดทำงานปราบปรามผู้ไม่มีบัตรมัคคุเทศก์แย่งอาชีพ (ไกด์เถื่อน) และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของไกด์ที่ถือบัตรสีชมพู และบัตรสีเหลือง แต่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ครอบคลุม โดยมีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต รับหนังสือร้องเรียนแทน โอกาสนี้ยังได้มีการมอบช่อดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย1480315773606.jpg

นายกฤช เทพบำรุง นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน ภูเก็ต- พังงา -กระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนและกำหนดมาตรการปราบปรามผู้ไม่มีบัตร ผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ เข้ามาประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือเรียกว่าไกด์เถื่อน ซึ่งสร้างความเสียหาย ให้กับการท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ และนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตคนที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยมีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งให้ ดร.ประเจียด อักษรธรรมกุล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นหัวหน้าชุด ปฏิบัติการปราบปรามไกด์เถื่อนอย่างจริงจังต่อเนื่องตลอดเป็นเวลาร่วม 1 ปีทำให้ไม่มีผู้กระทำผิดเพราะต่างเกรงว่าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่หลังจากอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเกษียณอายุราชการและมีการโยกย้ายข้าราชการประจำที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้ทำให้การปราบปรามหยุดชะงักไป จนขณะนี้มีผู้กระทำผิดกฎหมายมัคคุเทศก์เพิ่มขึ้นอีกและได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่อาชีพมัคคุเทศก์ที่มีบัตรถูกต้องตามกฎหมายและผู้กระทำผิดเหล่านี้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกต้อง ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงสร้างความเสียหายให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก1480315775437.jpg

ชมรมมัคคุเทศก์อันดามันภูเก็ต-พังงา-กระบี่ จึงขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเร่งดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว คือ เร่งแต่งตั้งชุดปฏิบัติการปราบปรามผู้กระทำความผิดไม่มีใบอนุญาตมัคคุเทศก์ ที่ลักลอบเข้ามาประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาตตามหนังสือคำสั่งฉบับเดิมโดยเร็วที่สุด และเนื่องจากสมาชิกมัคคุเทศก์ที่มีบัตรประเภทต่างๆได้รับความเดือดร้อน จากการบังคับใช้กฎหมายจากเจ้าหน้าที่โดยไม่ถูกต้อง ทางสมาคมฯ จึงเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้1480315779344.jpg

นายกฤช กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมาทางชุดเฉพาะกิจปราบปรามไกด์เถื่อนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการกวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่องทำให้ปัญหาไกด์เถื่อนเบาบางไประยะหนึ่ง แต่ในเวลาต่อมาชุดเฉพาะกิจไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้ต่อ เนื่องจากไม่มีคำสั่งแต่งตั้งกลุ่มไกด์เถื่อนก็เริ่มที่จะกลับมาทำงานและแย่งอาชีพของคนไทยอีกครั้ง ซึ่งนับวันก็จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น1480315781352.jpg

ขณะที่อรทัย อายุพงศ์ อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามันภูเก็ต – พังงา-กระบี่ กล่าวว่า ในขณะที่ไกด์เถื่อน ไกด์ที่ไม่มีบัตรในปัจจุบันสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่มีการจับกุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไกด์ที่มีบัตรสีชมพูสีเหลือง กลับถูกเจ้าหน้าที่จับกุม โดยอ้างว่าทำงานไม่ตรงกับประเภทของการอนุญาต ที่ระบุว่าเป็นไกด์ชายฝั่ง หรือไกด์ทั่วไป จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยด่วนที่สุด1480315784303.jpg