สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ตเสริมเขี้ยวเล็บให้สมาชิกให้ความรู้กฎหมาย “รู้ทัน พรบ.คอมพิวเตอร์

โพสเมื่อ : Saturday, July 1st, 2017 : 7.50 pm

สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ร่วมกับ สภาทนายความจังหวัดภูเก็ต จัดอบรมให้ความรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน ในหัวข้อ “รู้ทัน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยุคไร้พรมแดน” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ กฎหมายคอมพิวเตอร์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนต่อไป

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 ที่โรงแรมภูเก็ต เมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ร่วมกับสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต จัดสัมนาอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน ในหัวข้อ “สื่อรู้ทัน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ยุคไร้พรมแดน” โดยมีนายชลสิทธิ์ แก้วยะรัตน์ ประธานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรมดังกล่าว และมีนายสรายุทธ มัลลัม และ นายอิศเรศ บุศยะรัศ จากสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งมีนางจันจิรา สิตบุศย์ นายกสมาคม คณะกรรมการ และสมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ทั้ง ผู้สื่อข่าววิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เว็ปไชด์ข่าว นักจัดรายการวิทยุ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และกฎหมายหมิ่นประมาท กฎหมายลิขสิทธิ์ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง และไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น รวมทั้งเพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปฏิบัติงานด้านสื่อสารมวลชนให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรม

ทั้งนี้ เนื่องจากในปัจจุบันพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ซึ่งมีการประกาศใช้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ปรากฏว่ายังมีสื่อมวลชนจำนวนไม่น้อย ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับรายละเอียด และเนื้อหาของพระราชบัญญัติดังกล่าว รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน เช่น กฎหมายหมิ่นประมาท กฎหมายลิขสิทธิ์ เป็นต้น ประกอบกับปัจจุบันมีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารผ่านทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น และเกิดความผิดพลาดบ่อยครั้ง

ดังนั้น หากสื่อมวลชนขาดความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องในเรื่องกฎหมายดังกล่าว ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ และอาจจะไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันมิให้การปฏิบัติหน้าที่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น รวมทั้งเพื่อเป็นการป้องกันการถูกฟ้องร้องที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง

ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ในฐานะองค์กรสื่อมวลชนแขนงหนึ่ง โดยเป็นองค์กรที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้ปฏิบัติงานด้านการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ และหนึ่งในนโยบายการทำงานของสมาคมฯ คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าว จึงได้จัดทำโครงการสัมมนา “สื่อรู้ทัน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ยุคไร้พรมแดน” ขึ้น เพื่อให้ความรู้ด้านกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อ และจะทำให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานการปฏิบัติงานด้านสื่อสารมวลชน

ในโอกาสนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ขอขอบคุณสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ที่สนับสนุนการวิทยากรมาให้ความรู้ด้านกฎหมาย และโรงแรมภูเก็ต เมอร์ลิน ที่เอื้อเฟ้อสถานที่จัดการอบรมดังกล่าว