ศูนย์ CIC รับแรงบันดาลใจจากเกมเศรษฐี สร้างบอร์ดเกมเศรษฐีภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, September 19th, 2019 : 10.13 am

บอร์ดเกม หรือ เกมกระดาน เป็นเกมประเภทหนึ่งเล่นบนโต๊ะหรือบนพื้นที่เรียบ ในยุคก่อนอาจเล่นบนเสื่อหรือผ้าขาวม้า อาทิ หมากรุก หมากฮอส  แต่ปัจจุบันรูปแบบการเล่นบอร์ดเกมมีความซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น มีทั้งรูปแบบเกมครอบครัว (Family Game) คือ เล่นได้ทุกคน ไม่ซับซ้อน ใช้เวลาไม่นาน, เกมวางแผน (Strategy Game) เป็นเกมที่ต้องอาศัยความสามารถเชิงกลยุทธ์หรือใช้โชคช่วย บางเกมให้เวลานานถึง 5-6 ชั่วโมง และปาร์ตี้เกม (Party Game) เกมที่เล่นได้เป็นหมู่คณะ 8-20 คนสนุก เข้าใจง่าย อุปกรณ์ไม่มาก ซึ่งเกมกระดานรุ่นเก่าแก่ที่เป็นที่รู้จักอย่างมาก นั่นคือ เกมเศรษฐี

 

ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ CIC ภูเก็ต สะพานหิน ได้เปิดให้บริการห้องบอร์ดเกม มาเป็นระยะเวลา 1 ปีเศษ มีบอร์ดเกมกว่า 40 เกม สามารถเข้ามาเล่นได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้เล่นจะได้เรียนรู้การคิดวิเคราะห์ การวางแผน การใช้เหตุผล เรียนรู้การวางตัว ภาษากาย การรอคอยและการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผู้อื่น ซึ่งจุดเด่นของบอร์ดเกมที่แตกต่างจากการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ คือ บอร์ดเกมถูกออกแบบให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันจริงๆ ได้เรียนรู้นิสัยใจคอ ไม่ใช่ต่างคนต่างก้มหน้ากดสมาร์ทโฟน หรือคีย์บอร์ด โดยไม่สนใจคนรอบข้างเหมือนกับสังคมในยุคปัจจุบัน ซึ่งบางเกมยังช่วยเสริมทักษะพัฒนาผู้เล่น นอกจากนี้ บอร์ดเกมยังเป็นของสะสม และสามารถนำมาพัฒนาเป็นสื่อการสอนรูปแบบใหม่ได้อีกด้วย

ศูนย์ CIC ภูเก็ต ได้รับแรงบันดาลใจจากเกมเศรษฐีสุดคลาสิค จึงนำมาประยุกต์และพัฒนาต่อยอดเป็น “เกมเศรษฐีภูเก็ต” โดยยังคงรูปแบบการเล่นใกล้เคียงกับเกมต้นฉบับ เป็นการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งชายหาด พิพิธภัณฑ์ วัด ศาลเจ้า ในจังหวัดภูเก็ต เปิดโฉนดให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ พร้อมการเสี่ยงโชคด้วยการเปิดการ์ดเซียมซีและการ์ดขุดแร่ สำหรับตัวเดินหรือโทเค่น ได้ออกแบบเป็นรถโพ้ท้อง อัตลักษณ์แบบภูเก็ต ผลิตเองด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing

เชิญมาสนุกกับบอร์ดเกมได้ ณ ห้อง Froyo ชั้น 1 ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ CIC ภูเก็ต สะพานหิน (ติดกับสนามเด็กเล่น ก่อนถึงปลายแหลมสะพานหิน) โทร.076-379012 ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook/PK CIC