ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต ซ้อมแผนดับเพลิงเบื้องต้น

โพสเมื่อ : Thursday, May 25th, 2017 : 2.42 pm

เตรียมพร้อม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต ซ้อมแผนดับเพลิงเบื้องต้น และอพยพหนีไฟ เพิ่มมาตรฐานการ ดูแลความปลอดภัยพนักงานและลูกค้า กรณีเกิดเหตุ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (25 พ.ค.) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต ได้จัดให้มีการซ้อมแผนดับเพลิงเบื้องต้นและซ้อมอพยพหนีไฟ ประจำปี 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมในการอพยพทั้งพนักงานและลูกค้า หากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ โดยมีนางสาววิไลพร ปิติมานะอารี รองประธานอาวุโส ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต เป็นผู้อำนวยการควบคุมการดับเพลิง พ.ต.อ.นิกร สมสุข ผกก.สภ.วิชิต กงสุลกิตมศักดิประเทศเนเธอร์แลนด์ประจำจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมสังเกตการณ์ การฝึกซ้อมครั้งนี้ มีพนักงาน ร้านค้า เข้าร่วมประมาณ 1,400 คน ณ.ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต โดยการฝึกซ้อมดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต ร้านค้าในเครือเซ็นทรัล ทั้งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต โฮมเวิร์ค กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น ปภ.เขต 18 เทศบาลตำบลวิชิต สภ.วิชิต วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น

สำหรับการซ้อมครั้ง ได้สมมุติสถานการณ์ให้เกิดไฟไหม้ที่บริเวณชั้น 2 ของศูนย์การค้าฯ มีคนเห็นกลุ่มควันไฟลอยขึ้นมา จึงได้เข้าระงับเพลิงในเบื้องต้น แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงแจ้งเตือนให้มีการอพยพพนักงานและลูกค้าที่มาใช้บริการภายในห้างออกจากห้างตามเส้นทางหนีไฟ และแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้ง ปภ. เทศบาลวิชิต และสภ.วิชิต เป็นต้น พร้อมทั้งได้สมมุติให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ในจุดที่เกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย และทุกคนได้มารวมตัวกันที่บริเวณลานด้านข้างศูนย์การค้าฯ อย่างปลอดภัย

นางสาววิไลพร ปิติมานะอารี รองประธานอาวุโส ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต กล่าวว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต เปิดให้บริการมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว ทางเซ็นทรัลได้ให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีนโยบายที่จะให้มีการฝึกซ้อมแผนอพยพหนีไฟในทุกๆปี ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง อุปกรณ์ดับเพลิง และเส้นทางการอพยพหนีไฟ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น รวมทั้งมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุต่างๆ ทั้งเหตุระเบิด การทะเลาะวิวาท การกระโดดตึก หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ภายในศูนย์การค้า

โดยในส่วนของแผนอพยพหนีไฟนั้น ทางศูนย์การค้าฯและร้านค้าในเครือเซ็นทรัล ทั้งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โฮมเวิร์ค ในภูเก็ต มีความพร้อมในส่วนของบุคลากรที่เป็นเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง ที่ผ่านมาฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีในทุกๆปี กว่า 20 คน รวมไปถึงทางหนีไฟที่มีถึง 10 จุด และแต่ละจุดมีป้ายบอกทางที่ชัดเจน แม้จะเกิดไฟฟ้าดับก็มีไฟสำรอง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสำหรับพนักงานและลูกค้ามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยด้านอื่นๆ นั้น ทางศูนย์การค้าฯให้ความสำคัญมาก มีการตรวจวัตถุต้องสงสัยในทุกจุดทางเข้าห้าง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ทำเฉพาะในช่วงที่มีข่าวเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นเท่านั้น แต่จะดำเนินการตลอด