วันแรกประเดิมนทท.จมหลายรายแต่ช่วยทัน /พ่อเมืองย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

โพสเมื่อ : Sunday, October 1st, 2017 : 10.26 pm

 

ประเดิมวันแรกหลังหมดสัญญาจ้าง บริษัท ภูเก็ต ไลฟ์การ์ด นักท่องเที่ยวจมน้ำหลายราย ที่หาดในหาน จ.ภูเก็ต โชคดี นทท.-เจ้าหน้าที่ – ไลฟ์การ์ดอาสา ซึ่งเป็นไลฟ์การ์ดเดิมเข้าช่วยเหลือปลอดภัย ด้านพ่อเมืองภูเก็ตลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตามชายหาดต่างๆ ย้ำให้ทำงานเต็มที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ยืนยันจะให้อบจ.ทำสัญญาจ้างไลฟ์การ์ดรายบุคคลโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกที่ทางบริษัท ภูเก็ต ไลฟ์การ์ด หมดสัญญากับทาง อบจ.ภูเก็ตในการดูแลและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดต่างๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังจากได้รับสัมปทานมานานกว่า 7 ปี เนื่องจากทางบริษัทไม่ร่วมประมูลงานดูแลความปลอดภัยเนื่องจากมองว่างบที่ทางอบจ.ตั้งไว้ไม่คุ้มเพราะถูกลดลงจากปีที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดที่ดูแลความปลอดภัยบริเวณชายหาดก่อนหน้านี้ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาและการจัดเจ้าหน้าที่ในการดุแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดและนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ ซึ่งในการประชุมได้รับความร่วมมือจากท้องถิ่น ทหารเรือ ตำรวจ ปกครอง เอกชน และไลฟ์การ์ดอาสา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดเดิม ในการจับมือกันดูแลนักท่องเที่ยวตามชายหาดต่าง

โดยวันนี้ ( 1 ต.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายวัชรินทร์ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ซึ่งมีการบูรณาการกำลังระหว่างองค์กรปกครองท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่, อปพร., ทัพเรือภาคที่ 3, ตำรวจและอาสาสมัครไลฟ์การ์ด

สำหรับ จุดแรกที่ทางคณะเดินทางลงพื้นที่ คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการพื้นที่ชายหาดกะรน มีนายทวี ทองแช่มนายกเทศมนตรีตำบลกะรน คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมชี้แจงถึงความพร้อมในการดูแลนักท่องเที่ยว ในช่วงรอยต่อ 2 เดือน ว่า นอกจากกำลังเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเองแล้ว ได้มีความร่วมมือจากทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครไลฟ์การ์ด รวมถึงผู้ประกอบการโรงแรมที่พักและผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่บริเวณหน้าชายหาด ในการช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณหน้าชายหาด ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

จุดที่สอง คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการพื้นที่ชายหาดป่าตอง ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงแรม ภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปา โดยมี นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และคณะให้การต้อนรับ พร้อมชี้แจงแนวทางการจัดกำลังเข้ามาดูแลชายหาดในช่วงรอยต่อ ซึ่งนอกจากกำลังของเทศบาลฯ แล้ว ยังได้มีการประสานความร่วมมือกับทางทัพเรือภาคที่ 3, ตำรวจ สภ.ป่าตอง, สมาชิก อปพร. และไลฟ์การ์ดที่มีอยู่เดิม เพื่อไม่เกิดช่องว่าง ส่วนอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตต่างๆ ก็ไม่เป็นปัญหาทาง เพราะยังมีบางส่วนที่เป็นของ อบจ.ภูเก็ต อยู่ โดยมีการประสานกับทางชมรมเจ็ตสกีในการขอใช้กรณีที่เกิดเหตุเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน

นายนรภัทร กล่าวว่า เนื่องจากระยะนี้เป็นวันชาติจีน ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งก็จะเดินทางมา จ.ภูเก็ต ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องมีความพร้อมในการร่วมมือกัน เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างในระหว่างรอการจัดหาผู้มาดำเนินการต่อไป ทั้งหากพบว่านักท่องเที่ยวไม่เชื่อฟังหรือขัดขืนลงเล่นน้ำในจุดที่ห้ามเล่นก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารที่ประจำอยู่ในแต่ละพื้นที่เข้าช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด ร่วมทั้งได้ขอให้ทาง อบจ.ภูเก็ต ดึงกลุ่มไลฟ์การ์ดเดิมมาช่วยงานในระหว่างนี้ไปก่อน โดยการว่าจ้างเป็นรายบุคคลไป ซึ่งทราบว่าในหลายพื้นที่ก็พร้อมที่จะมาช่วยงานในส่วนนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังเน้นย้ำขอให้ทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งโดยบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างจริงจังเพื่อ ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด จึงขอให้ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง และต้องไม่มีช่องว่างในการปฏิบัติงาน สำหรับในส่วนของป่าตองมี ไลฟ์การ์ด ที่พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 22 คน ครอบคลุมทุกหาดในป่าตอง จึงขอให้ทางอบจ.ให้ดำเนินการเซ็นสัญญาจ้างตรงกับ อบจ. ในอัตราค่าจ้างเดือนละ 14,000.บาท ซึ่งหาดอื่นๆตนก็เชื่อว่าไลฟ์การ์ดพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพียงแต่ตอนนี้ยังมีความเช้าใจไม่ตรงกันเท่านั้น

ขณะที่ หาดในหาน นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พร้อมด้วยนายปรีชาเจนณรงค์ ปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับ ผู้ใหญ่บ้าน งานป้องกัน อปพร. เทศกิจรพสต.ราไวย์ ไลฟการ์ดจิตอาสา กู้ชีพกู้ภัย ทต.ราไวย์ และ แนวร่วม กลุ่มร่ม หมอนวดชายหาดลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวในการเล่นน้ำบริเวณชายหาด ซึ่งไลฟ์การ์ดเดิมพร้อมที่จะเข้ามาเป็นไลฟ์การ์ดอาสาและทำงานร่วมกับเทศบาล

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเที่ยงวันนี้ ( 1 ต.ค.) ได้เกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำที่บริเวณหาดในหาน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว จีน ทราบชื่อคือ Mr.LIU SU อายุ 46 ปี ลงเล่นน้ำแล้วรู้สึกเป็นตะคริว หมดแรงว่ายน้ำเข้าชายหาดไม่ไหว ทำให้จมน้ำ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียซึ่งอยู่ใกล้ๆได้เข้าทำการช่วยเหลือ เมื่อไลฟ์การ์ดอาสา เจ้าหน้าที่งานป้องกัน จึงเข้าช่วยเหลือ และขึ้นฝั่ง ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำนำส่งรพ.ดีบุก เบื้องต้นชาวจีนรู้สึกตัวดี ส่วนอีกรายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเช่นเดียวกัน ลงเล่นน้ำขณะคลื่นลมแรงโชคดีที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้ปลอดภัย

ส่วนที่หาดปาตองจังหวัดภูเก็ต พบว่าวันนี้มีคลืนลมแรง ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยงและเล่นน้ำบริเวณหาดป่าตองประสบอุลัติเหตุจมน้้ำ ประมาณ 7 – 8 ราย แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดอาสาช่วยเหลือปลอดภัย