วันเดียว 5 ตัว ลูกเต่ากระถูกคลื่นซัดพาเหรดเกยตื้น 4 หาดในภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, August 1st, 2019 : 3.12 pm

วันเดียว 5 ตัว ลูกเต่ากระ ถูกคลื่นซัดพาเหรด เกยตื้นชายหาดตางๆในภูเก็ต 4 แง แค่ครึ่งวัน พบ 5 ตัว มีทั้งเกยตื้นเพราะติดเศษอวน และ คลื่นลมแรง

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ (1ส.ค.) เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากคนขับรถแท็กซี่ ประจำคิวหน้าโรงแรมไฮแอท รีเจนซี่  ภูเก็ต รีสอร์ท  หาดลายิ  ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ว่า พบเต่าทะเลบาดเจ็บ มีเศษอวนพันรอบตัวและยังมีชีวิต ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นหน้าชายหาดลายิ ขอให้มารับตัวไปทำการรักษาด้วย ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้มารับตัวลูกเต่าไปทำการอนุบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม นายชลิต สาริยา ชาวบ้านตำบลกมลา อาชีพให้บริการรถแท็กซี่คิวรถหน้าโรงแรมไฮแอทฯ หาดลายิ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ ขณะที่ ตนและเพื่อนๆ คนขับรถแท็กซี่ ประจำจุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารตามปกติ กำลังรอเพื่อให้บริการผู้โดยสาร ปรากฏว่าเมื่อมองลงไปหน้าชายหาด เห็นมีก้อนอวนสีดำขนาดใหญ่พอสมควรถูกคลื่นมาอยู่บนชายหาด และ ลักษณะเหมือนมีสัตว์น้ำติดอยู่  ครั้งแรกคิดว่าเป็นปลาติดอยู่ จึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ก็ต้องตกใจ เพราะเห็นลูกเต่าถูกเศษอวนพันรัดไว้ทั้งตัว และพยายามที่จะดิ้นเพื่อให้หลุดจากการถูกอวนรัดดังกล่าว

ตนและเพื่อนคนขับแท็กซี่ จึงได้ช่วยกันตัดเอาเศษอวนที่รัดตัวลูกเต่าออกจนหมด ตรวจสอบเบื้องต้นมีบาดแผลบริเวณขาหน้าด้านขวา มีรอยถลอกบริเวณใต้ท้อง น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม จากนั้นได้นำมาใส่ไว้ในตะกร้า เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ฯ มารับไปทำการอนุบาล

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าเต่าตัวดังกล่าวเป็นเต่ากระ ยังไม่สามารถระบุเพศได้ และยังมีรายงานว่า วันนี้ ( 1 ส.ค.) นอกจากจะพบเต่าทะเลที่หาดลายิ ต.กมลา แล้ว ทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายากยังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนพบเต่าทะเลถูกคลื่นซัดเกยตื้นที่บริเวณชายหาดต่างๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อีก 4 ตัว ประกอบด้วย หาดไม้ขาว 2 ตัว หน้าโรงแรมในเครือลากูน่า 1 ตัว และ หาดกะตะ 1 ตัว ทั้งหมดเป็นเต่ากระ รวมแค่ครึ่งวันวันนี้ มีเต่ากระถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นมากถึง 5 ตัว โดยทั้งหมดยังเป็นลูกเต่าและไม่สามารถระบุเพสได้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่รับไปดูแลแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า เต่าทะเลที่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นในครั้งนี้พบว่าเป็นเต่าขนาดเล็กทั้งหมด บางตัวติดเศษอวนของชาวประมงที่ตัดทิ้งลงทะเล บางตัวถูกคลื่นลมแรงซัดเข้ามาเกยตื้น