ลูกเรือ /กัปตัน หวิดไม่รอดเรือบรรทุกสินค้าล่มกลางทะเลอันดามัน

โพสเมื่อ : Thursday, February 16th, 2017 : 8.35 pm

 

ลูกเรือ /กัปตัน หวิดไม่รอด เรือบรรทุกสินค้าไปเกาะพีพี ถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดจนแตก หนีตายลอยคอกลางทะเล โชคดีเรือโดยสารแล่นผ่านมาให้การช่วยเหลือรอดหวุดหวิด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (16 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีเรือบรรทุกสินค้า เรือชื่อ โชคสุทธิดา 2 ซึ่งบรรทุกสินค้าออกจากท่าเรือ เจียรวานิช ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อไปส่งสินค้าให้กับโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะพีพี จ.กระบี่ แต่ระหว่างเดินทางถูกคลื่นขนาดใหญ่ สูง 2 – 3 เมตร ซัดเข้าเรือ ทำให้มีรอยรั่วที่บริเวณหัวเรือ ขนน้ำเข้าตัวเรือ และเรืออับปางลงบริเวณ เกาะเขียว จ.พังงา ขณะกัปตัน และลูกเรือ รวม 2 คน ต้องหนีตายออกจากเรือและลอยคอในทะเล โชคดีขณะที่กำลังลอยคออยู่ในทะเล มีเรือโดยสารท่องเที่ยวผ่านมาพบและให้ความช่วยเหลือและปลอดภัยแล้ว และกำลังนำกัปตันและลูกเรือกลับเข้าฝั่งที่ ท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ต่อมาเวลา 16.30 น.  พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง ผกก.8 บก.รน. พร้อมด้วย พ.ต.ต.ทศพล มนทสิทธิ์ สว.ส.รน.3 กก.8 บก. ร.ต.ท.วิรัช พุดพ่วง ร.ต.ท.ประพันธ์ ชาญประโค่น รอง สว.ส.รน.3 กก.8 บก.รน และ ส.ต.อ.ทักษิณ กาฬธรรม ผบ.หมู่ รน.3 กก.8 บก. ได้เดินทางไปตรวจสอบเห็นเรือโดยสารท่องเที่ยวขนาดใหญ่ชื่อ พิชามน 2009 มีนายประเสริฐ บุญรบ เป็นกัปตัน บนเรือมีนักท่องเที่ยวเต็มลำ รวมทั้งกัปตันเรือและลูกเรือประมงลำที่ประสบอุบัติเหตุร่วมเดินทางมาด้วย จากการตรวจสอบทราบว่า กัปตัน คือ นายธานี มาดชาย อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/1 ม.2 ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา และ นายโทน นาย อายุ 35 ปี สัญชาติเมียนมาร์ ซึ่งทั้งสองคนไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง ผกก.8 บก.รน. กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทางตำรวจน้ำภูเก็ตได้รับการประสานว่า มีเรือบรรทุกสินค้าจากเกาะภูเก็ตไปยังเกาะพีพี จ.กระบี่ ล่มบริเวณเกาะเขียว รอยต่อ จ.ภูเก็ต กับเกาะพีพี จ.กระบี่ โดยมีผู้อยู่ในเรือ 2 คน คือ กัปตันกับลูกเรือ และมีเรือโดยสารซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงให้การช่วยเหลือไว้ได้อย่างปลอดภัย จากการสอบถามกัปตันในเบื้องต้น ทราบว่า สาเหตุที่เรือจมนั้น เนื่องจากคลื่นลมในทะเลแรงซดกระแทกเข้าบริเวณหัวเรือจนเกิดรอยรั่ว และมีน้ำไหลเข้ามาในตัวเรือ จนเป็นเหตุให้เรือจมลงทะเล โดยภายในเรือมีทั้งอาหารแห้ง ของสด น้ำมันดีเซล ถังละ 200 ลิตร จำนวน 28 ถัง รวมปริมาณน้ำประมาณ 5,000 ลิตร โดยขณะนี้ได้ประสานกับทางเจ้าของเรือให้เข้าไปเก็บกู้ถังน้ำมันมาก่อน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดซ้ำซ้อนขึ้น

ในขณะที่ นายธานี มาดชาย อายุ 35 ปี กัปตันเรือโชคสุทธิดา 2  เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า  ก่อนเกิดเหตุตนและลูกเรือได้นำเรือลำดังกล่าว ซึ่งมีขนาดความกว้าง 4.71 เมตร ยาว 21 เมตร ออกจากท่าเรือเจียรวานิชในคลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เวลาประมาณ 09.00 น. เพื่อนำสินค้าไปส่งให้กับโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะพีพี จ.กระบี่ โดยระหว่างทางมีคลื่นลมแรง คลื่นสูงประมาณ 2 – 3 เมตร ซัดกระแทกเข้ามาที่หัวเรือที่เคยมีรอยรั่วเข้าอย่างจัง จนให้หัวเรือแตกและมีน้ำค่อยๆ ไหลเข้ามา

จากนั้นเวลาประมาณ 13.30 น. พยายามบังคับเรือไปหลบที่เกาะเขียวแต่เครื่องยนต์เรือดับไม่สามารถบังคับเรือไปได้ ระหว่างนั้นตนจึงได้โทรศัพท์หาเจ้าของเรือ และแจ้งเพื่อนชาวเรือที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอความช่วยเหลือ แต่สุดท้ายเรือก็ได้จมลงในทะเลตนกับลูกเรือได้ใส่เรือชูชีพและลอยคออยู่ในทะเล ระหว่างนั้นได้มีเรือชื่อ พิชามน 2009 ผ่านมา และให้ความช่วยเหลือนำขึ้นเรืออย่างปลอดภัย