ระทึก ! ก๊าซ แอมโมเนียโรงงานผลิตน้ำแข็งรั่ว ที่ราไวย์ จ.ภูเก็ต อพยพชาวบ้านพ้นพื้นที่

โพสเมื่อ : Monday, October 23rd, 2017 : 7.53 am

ระทึก เกิดเหตุก๊าซ แอมโมเนียโรงงานผลิตน้ำแข็ง และ น้ำดื่ม ในพื้นที่ ต.ราไวย์ จ.ภูเก็ตรั่ว นายกเทศมนตรีประสานทุกหน่วยเข้าดำเนินการ! แจ้งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงรัศมี 500 เมตร  ล่าสุดควบคุมสถานการณ์ ได้เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พร้อมสั่งปิดโรงงานชั่วคราว

เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. คืนวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา  นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีก๊าซแอมโมเนียในโรงงานผลิตน้ำแข็ง และน้ำดื่ม แฮปปี้ คลิสตัส ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดสว่างอารมณ์  หรือ วัดราไวย์  รั่วและมีกลิ่นเหม็นออกมาจากโรงงานจำนวนมาก  หลังได้รับแจ้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ อปพร. พร้อมรถดับเพลิง ของเทศบาลตำบลราไวย์ ไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อควบคุมสถานการณ์ ในเบื้องต้นทางเจ้าของโรงงานผลิตน้ำแข็งแจ้งว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการควบคุมก๊าซที่รัวไหล คาดใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

แต่ปรากฏว่าไม่สามารถดับเดินการควบคุมได้  ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลราไวย์ เข้าตรวจสอบเพื่อควบคุมสถานการณ์ พบว่าก๊าซที่รั่วไหลออกมามีจำนวนมาก จึงได้ประสานขอการสนับสนุนจากเทศบาลเมืองกะทู้ เทศบาลตำบลกะรน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ปภ.เขต 18 เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม เข้าดำเนินการ และ แจ้งอพยพประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ และ เด็กออกจากรัศมี 500 เมตร รอบๆโรงงาน

โดยเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเข้าดำเนินการเพื่อควบคุมก๊าซที่รั่วไหล ใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันนี้ ( 23 ต.ค.)

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์  กล่าวว่า ก๊าซที่รั่วไหลออกมาจากโรงงานผลิตน้ำแข็ง เชื่อว่ามีจำนวนมาก ในการดำเนินการระยะแรกใช้น้ำฉีดควบคุมเพื่อไม่ให้ก๊าซลอยตัวออกมานอกโรงงาน แต่พบว่ามีก๊าซรั่วออกมาจำนวนมา จึงต้องแจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมีเสี่ยงภัย ประมาณ 300 คน ให้อพยพออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิต เพราะจากการที่ต้นเข้าไปอยู่ในพื้นที่พบว่ามีอาการแสบตา แสบจมูก เนื่องจากมีก๊าซที่ที่รั่วไหลออกมา หลังจากนั้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมทั้งรถดับเพลิง กำลังเจ้าหน้าที่ เข้าดำเนินการและสามารถควบคุมเหตุการณ์ได้เมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ (23 ต.ค.) โดยเหตุการณ์กลับเข้าสูปกติ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ก๊าซรั่วขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ซึ่งจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาร่วมตรวจสอบ แต่ในเยื้องต้นทางอุตสาหกรรมได้สั่งการให้โรงงานดังกล่าวปิดกิจการชั่วคราวจนกว่าจะมีการตรวจสอบแล้วเสร็จ