รอลุ้นกู้ฟีนิกซ์เรือเครนจากสิงคโปร์ถึงจุดเรือฟินิกซ์จมแล้ววันนี้

โพสเมื่อ : Tuesday, November 13th, 2018 : 4.31 pm

รอลุ้นกู้ฟีนิกซ์ เรือเครนจากสิงคโปร์ถึงจุดเรือฟินิกซ์จมแล้ววันนี้ คาดโผล่พ้นน้ำเร็วๆนี้ จีน FIT ไม่ลด แต่กรุ๊ปทัวร์ยังไม่ฟื้น เร่งส่งเสริมตลาดดึงกลับ “บิ๊กโจ๊ก” พาสื่อจีน-ไทย ดูปฏิบัติการกู้เรือพรุ่งนี้

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้ซากเรือฟินิกซ์ ซึ่งจมอยู่ใต้ทะเลบริเวณใกล้ๆกับเกาะเฮ จ.ภูเก็ต หลังถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดล่ม เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 47 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา รอบใหม่หลังยกเลิกเอกชนรายเดิมไปแล้ว ในโครงการผู้ว่าฯพบสื่อมวลชนภูเก็ต ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วม วันนี้ (13 พ.ย.) ว่า

ในช่วงบ่ายวันนี้ เรือบาสซึ่งเป็นเรือลากจูงเรือเครนขนาด 1,200 ตัน จากประเทศสิงคโปร์จะเดินทางมาถึงจุดที่เรือฟินิกซ์จม หลังจากนั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ในการกู้เรือทั้งหมดที่มีถึง 4 คันรถบรรทุก ซึ่งได้เตรียมความพร้อมแล้วที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และคาดว่าหากเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ จะสามารถทำการกู้เรือฟินิกซ์ได้ภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ หลังจากที่กู้ขึ้นมาได้แล้ว จะลากเรือลำดังกล่าวไปขึ้นคานที่คานเรือรัตนชัย ทางไปเรือรัษฎา หลังจากนั้นทางพนักงานสืบสวนที่ทางสำนักงานตำรวจแต่งตั้ง พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะเข้าตรวจสอบเรือฟินิกซ์ต่อไป

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า จากการได้รับรายงานจากนักประดาน้ำที่ลงไปสำรวจซากเรือฟินิกซ์นั้น พบว่าเรือยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก และรัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการกู้ซากเรือฟินิกซ์ขึ้นมา เพราะเรือฟินิกซ์ถือเป็นวัสดุพยานชิ้นสำคัญในการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เรือล่มและมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตถึง 47

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม.จะนำสื่อมวลชนจีนและไทย บินสำรวจบริเวณรอบจุดที่เรือฟินิกซ์จม และนำสื่อลงเรือเพื่อการปฏิบัติการกู้เรือฟินิกซ์อีกด้วย

ขณะที่การเยียวยาผู้เสียชีวิตทั้ง 47 รายนั้น นางศิระวี วาเลาะห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า การให้การช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เรือฟินิกซ์ล่มนั้น ขณะนี้ได้มีการเยียวยาผู้เสียชีวิตทั้ง 47 ราย เรียบร้อยหมดแล้ว โดยได้รับเงินตามกรมธรรม์ประกันภัย รายละ 1 ล้านบาท เงินช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอีกรายละ 1 ล้านบาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บชดเชยรายละไม่เกิน 500,000 บาท รวมทั้งทางบริษัทเรือฟินิกซ์ได้ออกค่าใช้จ่ายในการส่งศพไปประเทศจีนอีก 7 ราย

ส่วนปัญหานักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงหลังเกิดเหตุการณ์เรือฟินิกซ์ล่มนั้น นายมนตรี มานะต่อ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหานักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตเป็นกรุ๊ปทัวร์ลดลงอย่างต่อเนื่องและยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังเกิดเหตุการณ์เรือล่ม แต่ในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวเอง หรือ กลุ่ม FIT นั้น ไม่ได้ลดลง ยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีน ยังเดินทางเข้ามาภูเก็ตกว่า 120.,000 คน ยังเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ททท.เองได้มีมาตรการในการกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดนักท่องเที่ยวจีนอย่างต่อเนื่องหลังเกิดเหตุการณ์ มีการดึงเอเย่นต์ทัวร์จีนเข้ามาพบปะกับผู้ประกอบการในภูเก็ต โดยร่วมกับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต มีการนำดาราและเซเลบิตี้ชื่อดังเข้ามาเล่นกอล์ฟและสัมผัสสินค้าทางการท่องเที่ยวของภูเก็ต รวมไปถึงการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวกลุ่มจีน ในงานไชน่าเอ็กซ์โปร์ ไทยแลนด์โรดโชว์ไชน่า งานส่งเสริมวัฒนธรรมไทย-จีน ที่เชียงใหม่ กรุงเทพฯ และภูเก็ต เป็นต้น

นายมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ต ว่า ในรอบตั้งแต่เดือน ม.ค.- ต.ค.ที่ผ่านมา อัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 71.13 นักท่องเที่ยวเข้ามา 10.184 ล้านคน เป็นคนไทย 1.55 ล้านคน ต่างชาติ 8,624 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 299,483.49 ล้านบาท