รองนายกฯลงย้ำ 5 จังหวัดอันดามันเร่งทำโครงการขอใช้งบ 5 พันล้าน เหตุเวลาจำกัด

โพสเมื่อ : Tuesday, December 6th, 2016 : 4.28 pm

รองนายกรัฐมนตรี มอบโยบายแก่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ย้ำ 5 จังหวัดเร่งทำโครงการเสนอรัฐบาลขอใช้งบพัฒนากลุ่มจังหวัด 5 พันล้าน เหตุระยะเวลาในการดำเนินการจำกัด img_5375
วันนี้ ( 6 ธ.ค.) พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อมอบนโยบายในการกำกับติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตพื้นที่ราชการที่ 7 กลุ่มภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ และตรัง นำโดยนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พังงา ตรัง กระบี่ รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตimg_5388
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายสำคัญในการพัฒนาประเทศไทย ก้าวสู่ thailand 4.0 และน้อมนำพระราชดํารัส เรื่อง “การระเบิดจากข้างใน” เป็นหลักในการทำงาน โดยสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชนให้พร้อมรับการพัฒนา และไม่ทิ้งใครไว้ด้านหลัง สร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนให้แก่ประชาชน โดยเน้นใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนาimg_5409
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้แต่ละจังหวัดค้นหาศักยภาพ จุดแข็งของแต่ละจังหวัด รวมถึงจุดร่วมในการหาแนวทางความร่วมมือระหว่างกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนาสู่การเป็น thailand 4.0 และ เน้นย้ำให้แต่ละจังหวัดวางแผนการจัดทำโครงการในปีงบประมาณ 2560 ซึ่ง กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 50 ล้านบาทimg_5403
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ว่า การเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้เพื่อติดตามปัญหาของกลุ่มจังหวัดอันดามัน ทั้ง 5 จังหวัด ว่าทั้ง 5 จังหวัดมีปัญหาสำคัญอะไรบ้างที่เป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องรีบแก้ไข และปัญหาที่ได้รับการแก้ไขไปแล้ว ซึ่งแต่ละจังหวัดส่วนใหญ่ก็เป็นปัญหาคล้ายๆกัน คือเรื่องของโครงสร้างพื้นทีฐานปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวก ปัญหาเรื่องของความสงบเรียบร้อย ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่จะต้องเร่งแก้ไข และทางรัฐบาลก็พร้อมที่จะเข้ามาดูแล รวมทั้งติดตามปัญหาการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมซึ่งพบว่าปีนี้มีการร้องเรียนผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมมากขึ้น ทางรัฐบาลจึงได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์ดำรงธรรมขึ้นที่ว่าการอำเภอทุกแห่งด้วย และจากการติดตามความคืบหน้าพบว่าขณะนี้ทุกจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมที่ว่าการอำเภอทุกแห่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ส่วนอีกเรื่องที่มาติดตามในครั้งนี้คือเรื่องของการดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้มีการขอรับการสนับสนุนโครงการไปเมื่อปี 59 และโครงการที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณใหม่ในปี 60 ซึ่งการของบประมาณ ว่าการดำเนินการที่ผ่านมามีปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งจากการติดตามพบว่าการของบประมาณของหลายๆจังหวัดขอไปแล้วมีปัญหาว่าไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากบางครั้งติดขัดในเรื่องของการขอใช้พื้นที่ เพราะฉะนั้นในเรื่องของการขอสนับสนุนงบประมาณจึงอยากให้แต่ละจังหวัดดำเนินการให้เสร็จในเรื่องที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะต้องเขียนโครงการสำรองไว้ด้วยเพื่อให้สามาระเปลี่ยนโครงการได้ img_5416

นอกจากนั้นสิ่งที่ตนมาติดตามในครั้งนี้คือเรื่องของการขอใช้งบประมาณฉุกเฉินที่อยู่ในอำนาจการอนุมัติของรองนายกเมื่อปี 59 ว่าที่ขอไปแล้วมีการดำเนินการไปได้แค่ไหนแล้ว ซึ่งพบว่าหลายๆโครงการที่ได้งบประมาณสนับสนุนไปสามารถดำเนินการแล้วเสร็จไปหลายโครงการแล้ว เพราะฉะนั้นในส่วนของปี 60 ตนก็จะมาติดตามว่าแต่ละจังหวัดจะเสนอโครงการอะไรบ้าง ซึ่งงบดังกล่าวมีประมาณ 50 ล้านบาทสำหรับกลุ่มจังหวัดอันดามัน นอกจากนั้นสิ่งที่ตนอยากเน้นย้ำกับกลุ่มจังหวัดคือเรื่องของการสนับสนุนงบประมาณให้กับกลุ่มจังหวัดในการพัฒนากลุ่มจังหวัดโดยการนำเสนอโครงการเข้ามา โดยงบประมาณดังกล่าวถือว่าเป็นงบประมาณก้อนใหญ่มูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท

งบส่วนนี้ทางกลุ่มจังหวัดจะต้องเร่งเสนอโครงการเข้าไปโดยเร็วที่สุด และการเสนอโครงการจะต้องมีความพร้อมในทุกเรื่อง ซึ่งโครงการที่นำเสนอจะต้องเป็นโครงการที่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ได้ หรือเป็นโครงการที่ทำแล้วประชาชนนักท่องเที่ยวได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงของการจัดทำโครงการ จึงอยากให้ทั้ง 5 จังหวัดคุยกันให้ดี และคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนสูงสุด ซึ่งโครงการที่จะขอให้งบดังกล่าวรัฐบาลมีเวลาจำกัดในการดำเนินการ ให้เวลาในการจัดทำโครงการเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้นเพราะฉะนั้นทุกจังหวัดจะต้องเร่งดำเนินการและหารือร่วมกันทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อกำหนดตัวโครงการออกมาให้เร็วที่สุด