รองนายกรัฐมนตรีร่วมประกาศความพร้อมดูแลนักท่องเที่ยวทางทะเล

โพสเมื่อ : Wednesday, June 28th, 2017 : 4.53 pm

สนธิกำลัง ประกาศความพร้อมดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวทางทะเล ที่จังหวัดภูเก็ต หวังสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว  รองนายกรัฐมนตรี ย้ำขอให้ทุกภาคส่วนเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2560 ที่สถาบันประชารัฐพิทักษ์ทะเล อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด “โครงการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ประจำปีงบประมาณ 2560” โดยมีพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ,นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยทางทะเลฯ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างๆเข้าร่วม

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ประเทศไทยมีมรดกทางธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรมที่สมบูรณ์ จึงทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ในปี 2559 มีนักท่องเที่ยว เข้ามาในประเทศไทยกว่า 32.6 ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับที่ 6 ของโลก และ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้อยู่ในอันดับ 5 ของ GDP ของประเทศ

ดังนั้นกิจกรรมการฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงเป็นกิจกรรมที่ดีที่จะช่วยรักษาชีวิตของนักท่องเที่ยวได้อย่างมีศักยภาพซึ่งเป็นการสร้างชื่อเสียง สร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้รัฐบาลรู้สึกภาคภูมิใจเพิ่มขึ้น คือ เมื่อถามเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยว่า “ปฏิบัติงานเหนื่อยมั้ย” เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย ตอบว่า “ผมได้ช่วยคนครับผมไม่เหนื่อย”  ซึ่งถือเป็นผู้ปฏิบัติที่มีเป็นจิตใจเอื้ออาทรและเป็นเสน่ห์ของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีแหล่งนันทนาการและท่องเที่ยวทางธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ 154 แห่งทั่วประเทศ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งมีศักยภาพสูงสำหรับใช้เป็นฐานในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจต่อชุมชนท้องถิ่นและในระดับชาติ และตามที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นในการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงได้จัดโครงการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติทางบก อุทยานแห่งชาติทางทะเล ประจำปี 2560 โดยจัดขึ้นรวม 5 ครั้ง คือ ภาคตะวันออก ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว  เมื่อวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2559 , ภาคตะวันตก ณ อุทยานแห่งชาติไทรโยค เมื่อวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2559 ภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ดำเนินการแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 13-14 ธันวาคม 2559 , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่างวันที่ 21 – 22 พฤษภาคม 2560

และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ภาคใต้ ณ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ  เพื่อฝึกเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เพิ่มทักษะความสามารถในการใช้อุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่บาดเจ็บและประสบเหตุได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และ ทันท่วงที โดยมีการฝึกการกู้ภัย ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ การใช้อุปกรณ์กู้ภัยต่างๆจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ  ซึ่งปัจจัยด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นเหตุผลลำดับแรกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และเพื่อให้การท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม การฝึกซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อสามารถรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดได้ รวมทั้งเป็นการแสดงจุดยืนในการใส่ใจในการให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว นายธัญญากล่าว

อย่างไรก็ตามโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี และ คณะ ชมการแสดงพื้นบ้านของชุมชนชาวเล มอบประกาศนียบัตรให้แก่หน่วยงานที่ช่วยเหลืองานของกรมอุทยานฯ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ชมนิทรรศการการเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และการสาธิตการฝึกซ้อมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในสถานการณ์สมมติว่าเกิดเรือไฟไหม้ และต้องการความช่วยเหลือ  เนื่องจากมีผู้จมน้ำและถูกไฟไหม้ เพื่อนำขึ้นจากทะเล ทางศูนย์ก็ภัยภาคใต้ จึงได้ประสานหน่วยงานต่างๆ เข้าทำการช่วยเหลือ เช่น ทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ ไลฟ์การ์ด ศูนย์กู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต อบต.สาคู ท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นต้น นำกำลังพล พร้อมด้วยอากาศยาน และเรือ เข้าทำการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย