ยันภูเก็ตยังต้องการรถบัสอีก ทัวร์จีนพร้อมเรียกใช้

โพสเมื่อ : Monday, April 25th, 2016 : 9.37 am

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน ระบุทัวร์จีนต้องการใช้รถในพื้นที่ แต่ต้องได้มาตรฐาน วอนหน่วยงานรัฐเร่งกำหนดราคากลาง ขณะที่ความต้องการใช้รถทัวร์ให้บริการนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก
IMG_9783

นายไชยา ระพือพล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน และ ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการด้านศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กล่าวถึงการจัดระเบียบรถทัวร์โดยสาร และ เรือท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อยกมาตรฐานการท่องเที่ยวภูเก็ต ว่า เรื่องของรถทัวร์ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวในภูเก็ตจะต้องมีให้เพียงพอ แต่สิ่งสำคัญที่จะต้องเน้นย้ำ คือเรื่องของมาตรฐานการให้บริการและมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อต้องการเพื่อยกระดับการให้บริการ ซึ่งขณะนี้ในส่วนของรถที่มีให้บริการอยู่ในภูเก็ตคิดว่าจำนวนยังไม่เพียงพอ เพราะยังมีนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวที่ภูเก็ตอีกจำนวนมาก

ในส่วนของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน อยากเข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันมาตรฐานการท่องเที่ยวของจังหวัด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ในส่วนของสมาคมก็มีข้อกำหนดที่ชัดเจนในการรับรถเข้าร่วมกับทางสมาคม ซึ่งรถที่จะเข้าร่วมได้จะต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบของ คณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพรถของทางสมาคมฯ และ ขนสงจังหวัดภูเก็ต ถึงจะได้รับการติดสติกเกอร์ ซึ่งรถที่จะเข้าร่วมได้จะต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก รถต้องมีคุณภาพ พร้อมให้บริการ

สำหรับเรื่องของราคาการให้บริการ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดราคากลางออกมาให้ชัดเจน เพราะถ้ากำหนดราคาชัดเจนเชื่อว่าจะทำให้การบริการเรื่องของรถทัวร์ในภูเก็ตมีมาตรฐานมากขึ้น และบริษัทนำเที่ยวจีนก็จะไม่นำรถเข้ามาใช้บริการ สาเหตุที่บริษัททัวร์จีนนำรถจากที่อื่นเข้ามาใช้ก็เนื่องจากเดิมทีรถที่ให้บริการในภูเก็ตบางคันไม่มีมาตรฐาน เมื่อบริษัททัวร์มีความต้องการใช้รถจำนวนมากก็ไม่มีรถมารองรับ หรือถ้ามีก็ต้องจ่ายในราคาสูงขึ้น เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามาช่วยกันแก้กฎและกำหนดราคามาตรฐานขึ้นมา เพื่อที่คนต้องการใช้รถจะเรียกใช้รถจากสมาคมไหนก็ได้ ในคุณภาพ และราคาเดียวกัน

นายไชยา กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของบริษัททัวร์จีนไม่มีการสั่งรถเข้ามาใช้ในภูเก็ตแล้ว เพราะมีการพูดคุยร่วมกันกับทางสมาคมฯ และยินดีที่จะใช้รถของทางสมาคมในการบริการนักท่องเที่ยว แต่ทางทัวร์จีนเองก็ได้เน้นย้ำ ให้มีการยกมาตรฐานรถให้ดีขึ้น ซึ่งขณะนี้ในส่วนของสมาคมเองก็มีการต่อรถใหม่เพิ่มเข้ามา รวมทั้งการนำรถเก่าไปปรับปรุงใหม่เพื่อให้ได้มาตรฐานตามความต้องการของผู้ใช้บริการ ในส่วนของรถใหม่ประมาณ 100 คน จะรับรถประมาณเดือน ก.ค.นี้ ยืนยันว่าขณะนี้ความต้องการรถยังมีอยู่จำนวนมาก เพียงแต่จะต้องเป็นรถที่ได้มาตรฐานเท่านั้น