ยังไม่ระบุเหตุเพลิงไหม้ตลาดจตุจักรภูเก็ต เตรียมตั้งเต็นท์ให้ขายช่วยคราว

โพสเมื่อ : Monday, May 28th, 2018 : 4.11 pm

ตรวจหลักฐานเพลิงไหม้ตลาดจตุจักรภูเก็ต เบื้องต้นยังไม่สรุปสาเหตุ ขณะที่ผู้บริหารตลาดเผยเตรียมตั้งเต็นท์ให้พ่อค้าแม่ขายของชั่วคราวก่อน คาดความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (28 พ.ค.) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จังหวัดภูเก็ต นำโดย พ.ต.อ. นพดล กันตะกนิษฐ์ รองผู้บัญชาการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 (รองผบก. ศพฐ.8 ) พร้อมด้วย พ.ต.อ.วชิรา ละเอียดศิลป์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ หนูผึ้ง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สพฐ.ภูเก็ต  และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงเก็บหลักฐานภายในอาคารตลาดนัดจตุจักรภูเก็ตที่ถูกเพลิงไหม้ จนได้รับความเสียหาย เพื่อเก็บรวบรวมหาหลักฐานหาสาเกตุของการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุสาเหตุที่แท้จริง แต่ก็ได้มีการตรวจสอบบริเวณจุดที่เป็นหม้อไฟฟ้า  และพื้นที่ภายใน รวมทั้งเก็บพยานหลังฐานในที่เกิดเหตุ ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ต.อัครเดช พงศ์พรหม สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต ได้เชิญผู้เห็นเหตุการณ์และผู้เสียหายสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ได้ ร

ขณะเดียวกันทางผู้บริหารตลาด นำโดย นายวรรณกร ภัทรปกรณ์ ได้มาให้ข้อมูล และ พูดคุยกับทางผู้เช่าร้านค้า ซึ่งมาติดตามความคืบหน้าและเพื่อตรวจสอบสินค้าในร้านของตัวเอง แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ เพราะจะต้องเก็บหลักฐานรายละเอียดต่างๆ ก่อน  พร้อมกันนี้ทางผู้บริหารตลาด ยังได้ให้เจ้าของร้านค้าที่ได้รับความเสียหายไปลงทะเบียน และ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

นายวรรณกร ภัทรปกรณ์ ผู้บริหารตลาดจตุจักรฯ  กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าในตลาด หลังได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ว่า เบื้องต้นจะได้มีการหารือกับทางเจ้าของที่ดิน ซึ่งเช่าในการทำตลาด เพื่อขออนุญาตให้พื้นที่ส่วนที่เหลือประมาณ 3 ไร่ ตั้งเต็นท์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มีของเหลืออยู่ได้นำมาขาย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว ส่วนรายใดที่สินค้าเสียหายทั้งหมดก็จะมีการพิจารณาช่วยเหลือเป็นรายๆ ไป เพราะผู้ค้าส่วนใหญ่เข้ามาเช่าพื้นที่ขายสินค้ามาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี และ บางรายขายมาตั้งแต่เปิดตลาดเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2542 จนถึงปัจจุบันก็ย่างเข้าสู่ปีที่ 20 แล้ว

“ในส่วนของตัวอาคารที่ถูกไฟไหม้นั้นคงต้องรอผลการพิสูจน์จากทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบก่อนว่า เป็นอย่างไร และ จะอนุญาตให้เข้าไปปรับปรุงอาคารได้หรือไม่ ซึ่งหากจะต้องมีการสร้างใหม่คาดว่าจะใช้งบประมาณ 4 – 5 ล้านบาท ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามาจากอะไร ต้องรอผลจากทางเจ้าหน้าที่ก่อน แต่ที่ผ่านมาผู้ค้าในตลาดก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ส่วนความเสียหายคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านบาท