ยังคุมตัวนักท่องเที่ยวจีน 4 ราย หลังย้ายที่พักไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ อ้างรู้

โพสเมื่อ : Friday, March 27th, 2020 : 2.28 pm

ตำรวจสภ. สาคู ยังคุมตัวนักท่องเที่ยวชาวจีน 4 คน หลังย้ายที่พัก ไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ระบุทุกคนเข้าเมืองถูกต้อง มีใบรับรองแพทย์  ขณะนักท่องเที่ยวอ้างไม่รู้ต้องแจ้ง

จากกรณีนักท่องเที่ยวชายชาวจีน จำนวน 4 คน ซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต และ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า นักท่องเที่ยวทั้ง 4 คน ดังกล่าว ไม่ได้เข้าพักตามที่พักที่แจ้งไว้กับเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้มีการ ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ สภ.สาคู อ.ถลาง  ตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ 2558  มาตรา 40 เมื่อรัฐมนตรีประกาศให้ท้องที่หรือเมืองท่าใดนอกราชอาณาจักรเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายตามมาตรา 8

ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ มีอำนาจดำเนินการเอง หรือออกคำสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าของพาหนะหรือผู้ควบคุมพาหนะที่เข้ามาในราชอาณาจักร หรือเมืองท่านั้นดำเนินการ (3) ให้ผู้เดินทางซึ่งมากับพาหนะนั้นรับการตรวจทางแพทย์ และอาจให้แยกกัก กักกัน คุมไว้สังเกต หรือรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ณ สถานที่และระยะเวลาที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากทั้ง 4 ราย มาจากเมืองที่เป็นเมืองที่ประกาศเป็นเขตติดโรค โดยมีใบรับรองแพทย์ถูกต้อง

ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามตัวจนพบ และควบคุมตัวกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนดังกล่าวได้เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (26 มี.ค.63) โดย 2 ราย จับได้ในที่พักแห่งหนึ่ง ใน ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต และอีก 2 ราย ในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจวัดไข้ ปรากฏว่าตรวจครั้งแรก มี 1 ราย มีอุณหภูมิเกินกำหนด และได้มีการตรวจซ้ำปรากฏว่า อุณหภูมิลดลงเป็นปกติ จึงไม่ต้องเข้ากระบวนการรักษาที่โรงพยาบาล ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

พ.ต.อ.กะเกณฑ์ นิกรหัสชัย ผกก.สภ.สาคู กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งความก็ได้มีการจัดชุดสืบสวนออกติดตามจนทราบที่พักของทั้ง 4 ราย จึงร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าทำการตรวจสอบ และมีการวัดอุณหภูมิร่างกายของทั้ง 4 ราย ปรากฏว่า การตรวจครั้งแรกมี 1 ราย ที่อุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด แต่เมื่อตรวจซ้ำพบอุณหภูมิปกติ จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าทั้ง 4 ราย มีการเดินทางเข้ามาเมืองมาอย่างถูกต้อง และมีหลักฐานการเดินทางเข้าเมืองตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งรวมถึงใบรับรองแพทย์ด้วย ในช่วงที่เดินทางเข้ามานั้นทุกคนมีร่างกายปกติ และ จนถึงการไปควบคุมตัวมาก็ปกติ

จากการสอบปากคำเบื้องต้น ทั้ง 4 ราย บอกว่า เหตุที่เปลี่ยนที่พัก เนื่องจากเพื่อนรู้จักที่พักแบบพูลวิลล่า จึงแจ้งยกเลิกที่พักเดิม โดยที่ไม่ทราบว่า จะต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงที่พักให้กับทางเจ้าหน้าที่ทราบ และค่อนข้างตกใจมากที่เห็นพาสปอร์ตของพวกเขาถูกแชร์อยู่ในโลกออนไลน์ และสอบถามกลุ่มคนที่รู้จักจึงได้ทราบว่า มีความผิด ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ ยังควบคุมตัวทั้ง 4 คน ไว้ แต่แยกพื้นที่จากผู้ถูกควบคุมตัวคนอื่น ๆ  เพื่อรอมติของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดภูเก็ต ว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร