ยังควบคุมไม่ได้ เพลิงไหม้เรือยอร์ช หรู ของชาวต่างชาติ

โพสเมื่อ : Wednesday, August 7th, 2019 : 1.23 pm

ยังคุมเพลิงไหม้ได้ ไฟไหม้ ซุปเปอร์ยอร์ชหรู เจ้าของเป็นชาวต่างชาติ ขณะจอดท่าเทียบเรืออ่าวปอ มารีน่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บนเรือ

จากกรณี เกิดเพลิงไหม้เรือซุปเปอร์ยอร์ช หรู ของชาวอเมริกัน ซึ่งจอดอยู่ท่าเทียบเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า บ้านอ่าวปอ ม.6 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  จึงประสานไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลป่าคลอก และพื้นที่ใกล้เคียงช่วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต เพื่อร่วมควบคุมเพลิงที่กำลังโหมไหม้อย่างหนัก

เบื้องต้นจุดเกิดเหตุพบเรือลำที่เกิดเหตุจอดอยู่ในทะเลห่างจากฝั่งตอนปลายสุดของท่าเทียบเรือ ห่างจากฝั่งประมาณ 500 เมตร รถดับเพลิงทำให้ไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้ จึงต้องใช้เรือลำเลียงเจ้าหน้าที่ออกไปช่วยกันใช้ปั้มน้ำของท่าเรือฉีดสกัด แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เปลวเพลิงยังคงเหิมลุกใหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการลำเลียงสายดับเพลิงทั้งหมดต่อเข้าไปตามเส้นทางของท่า ให้ไปถึงยังจุดใกล้เคียงเพื่อฉีดน้ำสกัด แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ทำให้เปลวเพลิงลุกลามขึ้นชั้นบนของเรือ และไม่มีทีท่าสงบลง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้เร่งนำเรือที่จอดบริเวณใกล้เคียงออกจากพื้นที่ทั้งหมด พร้อมกันบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังส่วนปลายของท่าเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเสี่ยงจะเกิดอันตราย

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวกัน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายสุพจน์ รอดเรื่อง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมลงเรือออกไปตรวจสอบ และบัญชาเหตุการณ์ด้วยตัวเอง  โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้ทำการลากเรือลำเกิดเหตุออกจากท่าเรือไปยังกลางทะเล เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เนื่องจากจุดดังกล่าวอยู่ใกล้กับหัวจ่ายน้ำมันของท่าเทียบเรือ ทางทีมกู้ภัยจึงจำเป็นต้องลากเรือ Lady D มาใกล้ชายฝั่งเกาะนาง ต. ป่าคลอก อ.ถลาง (เกาะไม่มีคนอาศัย) อยู่ในรัศมี ความลึก 10 เมตร

ต่อมาทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานเรือมาช่วยดับเพลิง ประกอบด้วย เรือดับเพลิงของยอช์เอฟเว่น จำนวน 1 ลำ เรือกู้ภัย พร้อมอุปกรณ์ 1 ลำ เรือดับเพลิงของรอยัลมารีน่า 1 ลำ และ เรือ ต.232 ทัพเรือภาคที่ 3 เรือปภ.ภูเก็ตและพังงา อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือกันดับเพลิง

แต่อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เวลา 12 .40 เพลิงยังคงโหมไหม้อย่างหนัก และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิง ได้ เพียงแต่ฉีดน้ำอยู่ภายนอกเท่านั้น

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า เรือลำที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นเรือซุปเปอร์ยอร์ช ชื่อ LADY D  เป็นของชาวอเมริกัน ซึ่งขณะนี้เดินทางกลับประเทศ ขณะเกิดเหตุมีเพียงลูกเรือที่เฝ้าเรืออยู่เท่านั้น แต่ช่วงที่เกิดเหตุเด็กเฝ้าเรือออกไปซื้อกับข้าว เมื่อกลับเข้ามาก็พบว่าเรือถูกเพลิงไหม้แล้ว โดยไฟได้ลุกไหม้บริเวณห้องกลางลำเรือ ซึ่งลูกเรือได้พยายามใช้ถังดับเพลิงดับ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และไฟได้ลุกไหม้อย่างรอดเร็ว จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางทัพเรือภาคที่ 3 ได้วางทุ่นป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันไหลออกจากบริเวณเรือ