มทบ.41 ลุยต่อลดปัญหาข้อพิพาทเจ้าของที่ดิน – ชาวเลราไวย์

โพสเมื่อ : Thursday, May 19th, 2016 : 7.20 pm

มทบ.41 พบเจ้าของที่ดินหาดราไวย์ 19 ไร่ รวมทั้งบารอนฯ รับทราบปัญหาปัญหาแก้พิพาท เจ้าของพร้อมขาย
311ed5c4-48dc-4a08-a3c6-c49cd93d3e0b

วันนี้ (19พ.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พลตรีธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผู้บัญชาการควบคุมมณฑลทหารบกที่ 41(มทบ.41) ประชุมร่วมกับผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน จำนวน 19 ไร่ ซึ่งมีชาวเลราไวย์ หมู่ 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ใช้เป็นที่อยู่อาศัย และตัวแทนจากบริษัทบารอนเพื่อหาทางป้องกันและป้องปรามมิให้ปัญหาขยายออกไป รวมทั้งรับทราบปัญหาและแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบในพื้นที่ และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

เนื่องจากก่อนหน้าที่ได้เกิดความขัดแย้งจนนำไปสู่การใช้กำลังทำร้ายกันระหว่างชาวเลราไวย์ และกลุ่มคนงานของบริษัทบารอน เวิลด์ เทรด จำกัด เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเหตุการณ์ความขัดแย้งยังคงอยู่ ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยภายในบริเวณพื้นที่ชุมชนชาวเลราไวย์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมี ผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในแปลงที่ชาวเลยราไวย์อาศัยอยู่ รวม 14 แปลง และ นายชาลี หมาดสตูล ตัวแทนบริษัท บารอนเวิลด์ เทรด จำกัด เข้าร่วม โดยการหารือในครั้งนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังแต่อย่างใด

ทั้งนี้ภายหลังจากการหารือกับกลุ่มเจ้าของที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว พลตรีธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ยังได้มีการประชุมหารือร่วมกับทาง นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ซึ่งไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟังเช่นกัน
4688b7a4-4000-47a2-be01-c37915572a26

พลตรีธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับเจ้าของที่ดินราไวย์ ว่า สืบเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดินระหว่างเจ้าของที่ดิน และกลุ่มชาวเลราไวย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มตัวแทนชาวเลราไวย์ เพื่อรับทราบความต้องการของกลุ่มชาวเลไปแล้ว และในครั้งนี้ได้เชิญในส่วนของกลุ่มเจ้าของที่ดินมาหารือ เพื่อทราบความต้องการและข้อมูลในเรื่องของที่ดิน ซึ่งกลุ่มเจ้าของที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้อง ดังนั้นจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยทางเจ้าของที่ดินยินดีที่จะขายที่ดินทั้งหมด จำนวน 19 ไร่ ให้กับภาครัฐ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยหรือจะดำเนินการใดๆ ตามความเหมาะสมต่อไป

ขณะที่ในส่วนที่ดินของบริษัทบารอนฯ ซึ่งไม่ได้มีกลุ่มชาวเลอาศัยอยู่ เพียงแต่มีปัญหาในเรื่องของทางเดินสาธารณะที่ชาวเลต้องผ่านไปประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ และคาดว่า เมื่อที่ดินได้ถูกขายให้ภาครัฐแล้ว ปัญหาต่าง ๆ ก็น่าจะยุติ และทางบริษัทบารอนฯ เองก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร