ภูเก็ตเลือก “ไพรัตน์ คำเลี้ยง” ผู้ก่อตั้ง “สามกองซุปเปอร์แดนซ์“ ครูผู้สมควรได้รับพระราชทาน “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”

โพสเมื่อ : Saturday, November 24th, 2018 : 11.49 am

จังหวัดภูเก็ตคัดเลือก “นายไพรัตน์ คำเลี้ยง “ ครูผู้ก่อตั้งวงดนตรี “สามกองซุปเปอร์แดนซ์” ทุ่มเทสานฝันเด็กสู่ดวงดาวเป็นนักร้องดังมาแล้วหลายราย เป็นครูผู้สมควรได้รับพระราชทาน “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 เสนอเข้าชิงระดับประเทศต่อไป

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ว่าที่ร้อยตรี ประสงค์ สังขะไชย ผู้ทรงคุณวุฒิภาควิชาการ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 โดยมี นางยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการ เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต

ว่าที่ ร.ต.ประสงค์ สังขะไชย กล่าวว่า การดำเนินการในการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 3 ประจำปี 2562 มีครูที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือก จำนวน 9 ราย ดังนี้ 1.นางสาววรรณา เฟื่องฟู อดีตครูผู้สอนโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ปัจจุบันเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา 2.นางขวัญตา คชรินทร์ ครูผู้สอน โรงเรียนสตรีภูเก็ต 3.นายสมควร ไข่แก้ว ครูผู้สอนโรงเรียนเมืองถลาง 4.นางสาววรรณี ฐิติมานะกุล ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว 5.นายกิติ ฐิติวัฒนาสกุล ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี 6.นายไพรัตน์ คำเลี้ยง ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง 7.นางกรองแก้ว แซ่อุ่ย ครูผู้สอนโรงเรียนถลางพระนางสร้าง 8.นางสาวฤดี ภูมิภูถาวร อดีตเป็นครูผู้สอนโรงเรียสตรีภูเก็ต ปัจจุบันเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา มูลนิธิสภาการศึกษาจังหวัดภูเก็ต และ 9.นางสาวศุภลักษณ์ กาญจนเมธากุล ครูผู้สอนโรงเรียนวิทยาสาธิต

โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติคุณวุฒิ ของครูทั้ง 9 ราย ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก เบื้องต้นผลการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของครูทั้ง 9 ราย มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีความเหมาะสมที่จะได้รับรางวัล “ครูประกายเพชรของจังหวัดภูเก็ต” ประจำปี 2562 ซึ่งจะมีการมอบรางวัลในวันครูต่อไป

คณะกรรมการการคัดเลือกครูฯ ได้ดำเนินการในขั้นตอนที่ 2 ได้จัดตั้งคณะกรรมการ 3 สายประกอบด้วย โรงเรียนสังกัดสพม.เขต 14 โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต และโรงเรียนสังกัด สพป.ภูเก็ต มูลนิธิ และสมาคม ลงพื้นที่ร่วมกันสืบเสาะหาข้อมูล ตรวจสอบคุณสมบัติ คุณวุฒิ ของครูทั้ง 9 ราย และคณะกรรมการการคัดเลือกครูฯ ได้พิจารณาคัดเลือกครูจาก 9 รายเหลือ 3 ราย เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2561 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ประกอบด้วย นางสาววรรณา เฟื่องฟู อดีตครูผู้สอนโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ปัจจุบันเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา,นายไพรัตน์ คำเลี้ยง ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง และ 3.น.ส.ฤดี ภูมิภูถาวร อดีตเป็นครูผู้สอนโรงเรียนสตรีภูเก็ต ปัจจุบันเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา มูลนิธิสภาการศึกษาจังหวัดภูเก็ต

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.61 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการคัดเลือกครูฯ ได้ร่วมพิจารณาคัดเลือกตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ผลงานเชิงประจักษ์ ให้เหลือ 1 ราย โดยมีการพิจารณาจากเอกสาร และรับฟังการอภิปรายข้อมูลจากผู้เสนอชื่อ ศิษย์ ผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน ถึงความสำเร็จและผลงานของครูทั้ง 3 ราย ในความโดดเด่นของผลงานในฐานะ “ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกศิษย์เจริญก้าวหน้าสู่ความสำเร็จ มีความอุตสาหะ จิตวิญญาณความเป็นครูจนมีลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในหลากหลายอาชีพ และจะต้องเป็น “ครูผู้มีคุณูปการต่อการศึกษา คือ เป็นแบบอย่างทั้งทางจริยธรรมและการทำงานที่ทุ่มเทการค้นคว้าพัฒนาจนมีความแตกฉานทั้งเนื้อหาและการสอน เพื่อให้คณะกรรมการฯได้รับฟังร่วมพิจารณาและเห็นผลงานในเชิงประจักษ์ เป็นรูปธรรม

จากนั้นคณะกรรมการฯทั้ง 15 ราย ร่วมกันลงคะแนนเพื่อคัดเลือกให้เหลือ 1 ราย ผลการคัดเลือก ได้แก่ นายไพรัตน์ คำเลี้ยง ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง ซึ่งจะเป็นตัวแทนของจังหวัดภูเก็ตเข้ารับการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำปี 2562 ในระดับประเทศต่อไป

ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกครูฯ จะติดประกาศผลการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 ณ ศูนย์ประสานงานคัดเลือกรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23 พ.ย.- 11 ธ.ค. 2561 ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะทักท้วงสามารถทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษร ในรายละเอียดตามประเด็นที่ต้องการทักท้วง พร้อมทั้งลงนามรับรอง ส่งมาที่ ศูนย์ประสานงานคัดเลือกรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดภูเก็ต สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต เลขที่ 4/4 ถนนแม่หลวน ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

สำหรับนายไพรัตน์ คำเลี้ยง อายุ 55 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (คุณวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) เป็นครูที่ก่อตั้งวงดนตรี สามกองซุปเปอร์แดนซ์ โดยการดึงนักเรียนที่เห็นว่ามีพรสวรรค์ในการร้องเพลง และเป็นแดนเซอร์ มาทำการฝึกฝนหลังเวลาเรียน ด้วยความทุ่มเทของคุณครูไพรัตน์ ทำให้วงดนตรีสามกองซุปเปอร์แดนซ์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงสามารถที่จะผลักดันให้เด็กเรียนที่อยู่วงดนสามกองซุปเปอร์แดนซ์ของโรงเรียนบ้านสามกอง ที่มีความฝันในการเป็นนักร้อง ประสบความสำเร็จมาแล้วหลายคนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น “แก้มเดอะ สตาร์” หรือ “นนเดอะวอยซ์” และคุณอื่นๆ ซึ่งทุกเริ่มต้นมาจากวงดนตรีสามกองซุปเปอร์แดนซ์ ที่นำโดยนายไพรัตน์ คำเลี้ยง