ภูเก็ตเปิดเวทีถนนปลอดภัย บูรณาการร่วมทุกฝ่ายนำข้อมูลทำแผนป้องกัน

โพสเมื่อ : Thursday, September 7th, 2017 : 10.46 am

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเวทีถนนปลอดภัย บูรณาการร่วมทุกฝ่ายนำข้อมูลจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมดาราโฮเทล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการสัมมนาและแถลงข่าวโครงการติดตามผลการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืนครั้งที่ 3 โดยมี นายมงคล เต็มรัตน์ ตัวแทนจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธาน สอจร. นายไพฑูรย์ ศิลปวิสุทธิ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัทกลาง คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ สาขาภูเก็ต  ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ ตลอดจน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายมงคล กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น จากข้อมูลสถิติของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรวบรวมข้อมูลจาก 3 ฐาน พบว่าในแต่ละปีทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนประมาณ21,429 ราย เฉลี่ยประมาณเดือนละ 1,785 ราย หรือประมาณวันละ 59 ราย สาเหตุหลักส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ได้แก่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เมาสุรา ตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดและแซงรถผิดกฎหมาย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้นำกรอบปฏิญญามอสโกและนโยบายรัฐบาลมาจัดทำแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ เป้าหมาย มาตรการและแผนงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ

“ดังนั้นกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, สสส และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้น ตามกฎหมายแห่ง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ทำหน้าที่จ่ายค่าสินไหมทดแทนผู้ที่ประสบภัยจากรถกรณีบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จึงได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จัดทำโครงการติดตามผล การบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 3 ขึ้น โดยนำข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัด รวมถึงได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม มีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีทิศทาง มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ โดยมีการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน” นายมงคลกล่าว

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีสถิติการตายสูงมาก และตนเชื่อว่าหากเราไม่มีมาตรการที่จะแก้ปัญหาอนาคตอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะว่าเราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่มาเช่ารถรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ส่วนหนึ่งอาจจะไม่รู้ ไม่เข้าใจเรื่องกฎจราจร ประการที่สองจะมีปัญหาเรื่องพฤติกรรมในการขับขี่ ซึ่งตนดีใจที่วันนี้มีการร่วมมือกันในการจัดทำแผนเชิงปฏิบัติการ ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีบทบาทที่สำคัญอย่างมาก และเป็นที่น่ายินดีที่มีการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน