ภูเก็ตเปิดตลาด “ตลาดทุ่งนาหลวง” เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

โพสเมื่อ : Friday, April 6th, 2018 : 10.30 am

 

จังหวัดภูเก็ตเปิดพื้นที่อนุสรณ์สถานถลางชนะศึก จัดเป็นตลาดประชารัฐตลาดวัฒนธรรมท้องถิ่นสุขใจ หรือ “ตลาดทุ่งนาหลวง” เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้พัฒนาและเปิดพื้นที่บริเวณอนุสรณ์สถานเมืองถลาง ต.เทพกระษัตรีย์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่ใช้จัดงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ของทุกปี ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดภูเก็ต และได้เปิดเป็นตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรมท้องถิ่นสุขใจ เพื่อเชื่อมโยงวัฒนธรรมและท้องถิ่น โดยได้เปิดตลาดแรกไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคส่วนต่างๆ ในการขับเคลื่อน ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต ได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการดำเนินการในเดือนนี้ จำนวน 4 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท และงบประมาณจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตอีก 100,000 บาท

รวมทั้งมีการแสดง ทางด้านศิลปวัฒนธรรมด้วย โดยมีประชาชนเป็นเป้าหมายหลักในการได้รับผลประโยชน์ และจะต่อยอดด้วยเทศกาลวิถีไทยในจุดนี้ในวันที่ 12- 16 เมษายนนี้ โดยจะมีการรดน้ำดำหัวแบบสมัยโบราณ ไม่มีแอลกอฮอล์ เพื่อให้ชาวต่างชาติที่เข้ามา ได้เข้าใจวัฒนธรรมของปีใหม่ไทย และหวังว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นต้นกำเนิดของวัฒนธรรมที่มีความเป็นไทยแท้จริงๆ ซึ่งหลังจากนี้จุดนี้จะขับเคลื่อนให้เป็นแต่งงานวิถีไทยต่อไป

 

นายนรภัทร กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาพื้นที่ และภายในไม่กี่เดือนทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ และเชื่อว่าจุดนี้จะเป็นจุดที่มีศักยภาพสูงที่สุดของอำเภอถลาง และของจังหวัดภูเก็ตด้วย เพื่อประโยชน์แก่พี่น้องชาวภูเก็ตและเป็นการกระจายรายได้ ลงสู่ชุมชนอย่างแท้จริง และอยากขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้า ที่มาขายสินค้าในตลาดดังกล่าว ให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ช่วยกันดูแล หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกและโฟม เพื่อที่จะรักษาสถานที่แห่งนี้ให้สมบูรณ์ที่สุด

นางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรมท้องถิ่นสุขใจ(ตลาดทุ่งนาหลวง) จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยใช้จุดแข็งความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในอดีตมาส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว และเพื่อต้องการเปิดตลาดใหม่ให้ประชาชนในชุมชนได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของชุมชนมาสาธิตและจำหน่ายภายในงานส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของจังหวัดภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยภายในงานประกอบด้วย ร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง,อาหารท้องถิ่น,ขนมพื้นบ้าน,ผลิตภัณฑ์ทาง วัฒนธรรม,สินค้าชุมชน,สินค้าโอทอปกว่า 50 ร้าน มีกิจกรรมการแสดงการละเล่นที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น

ทั้งนี้จะมีการจัดกิจกรรมให้มีความต่อเนื่อง โดยจะกำหนดจัดงานตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรมท้องถิ่นสุขใจ ณ ตลาดทุ่งนาหลวง ในวันเสาร์ที่ 7 , 14 , 21 เมษายน 2561 พร้อมทั้งจะมีงานเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 12 ถึง 16 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ บริเวณอนุสรณ์สถานเมืองถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต