ภูเก็ตเตรียมสถานที่เฝ้าสังเกตอาการคนกลับจากเกาหลี

โพสเมื่อ : Friday, March 6th, 2020 : 9.09 pm

จังหวัดภูเก็ตจัดเตรียมสถานที่ 4 แห่ง สำหรับพักสังเกตอาการของผู้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี เผยขณะนี้มีแค่ 1 รายเฝ้าดูอาการ ขอประชาชนเชื่อมั่นมาตรการเฝ้าระวัง ขณะที่ “ผีน้อย” โผล่เช็กอิน ตร.ท่องเที่ยวพบตัวแล้ว

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต , นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต วันนี้( 6 มี.ค.) ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด ว่า หลังจาก ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศให้โรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย และ ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดต่อโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคโควิด-19 มีผลตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2563

วันนี้กรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นไปตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่เราจะต้องมาศึกษาแล้วดูอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องถือปฏิบัติ ก็มีการประชุมพิจารณาในหลายประเด็นด้วยกัน ประเด็นแรก ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในการที่จะจัดสถานที่เพื่อรองรับสำหรับพักสังเกตอาการของผู้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศ โดยจังหวัดภูเก็ตได้เห็นชอบให้กำหนดสถานที่สำหรับแยกกักหรือกักกันสังเกตอาการสำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ประกอบด้วย 4 แห่ง ดังนี้ 1.วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ที่เลขที่ 129/1 หมู่ 4 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง 2.บ้านพักสวัสดิการโครงการชลประทานเขื่อนบางวาด ต.กะทู้ อ.กะทู้ 3.บ้านพักอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ตั้งอยู่เลขที่ 89/1 หมู่ที่ 1 ต.สาคู อ.ถลาง และ 4.ค่ายลูกเสือจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ที่ ต.รัษฎา อ.เมือง

นอกจากนั้นแล้วที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้มีการตั้งศูนย์ควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยผู้ที่เดินทางไปยังประเทศเกาหลีที่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ติดตามเฝ้าดูอาการอยู่จำนวน 1 ราย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ ทั้งสิ้น”

วันนี้ทางคณะกรรมการได้มีมติในการที่จะดำเนินการในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมสังเกตอาการผู้ที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐเกาหลี โดยผู้ที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐเกาหลีต้องมารับการตรวจรักษาการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมตนเองโดยแยกกักหรือกักกันในสถานที่ที่จังหวัดภูเก็ตกำหนด ภูเก็ตดำเนินการเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว ผลของกฎหมายเพิ่งมีเมื่อวันที่ 6 มีนาคม วันเดียวก็มีการประชุมเพื่อที่จะรองรับสถานการณ์ แล้วก็ได้ออกมาตรการในการเฝ้าระวังเสนอที่ประชุมพิจารณา เห็นชอบในมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมสังเกตอาการผู้ที่เดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐเกาหลี

ผู้ที่เดินทางมาจากเกาหลี ไม่ได้เป็นผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ทุกคน อาจจะอยู่ในผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งอาจจะไม่เป็นก็ได้ ในส่วนนี้การดำเนินการใด ๆ ต้องดำเนินการตามกฎหมาย พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จะให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ในการที่จะดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้คณะกรรมการก็มีการประชุมได้ข้อสรุปว่าเราจะดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนชาว จังหวัดภูเก็ต

ขณะที่การตามหา ผีน้อยที่โผล่เช็กอินในพื้นที่ภูเก็ต พบว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ได้ออกตามหาหญิงสาว 1 ใน 2 คนที่ออกมาท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ  พบว่าพักอาศัยอยู่ที่ จ.ภูเก็ต 1 ราย และขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว ส่วนอีกรายทราบว่าเดินทางกลับไปที่จังหวัดตรังแล้ว