ภูเก็ตสนธิกำลังสุ่มตรวจบริษัททัวร์จีนล้อมกรอบทำตามกฎ

โพสเมื่อ : Wednesday, April 10th, 2019 : 1.01 pm

สนธิกำลังหลายหน่วย สุ่มตรวจบริษัททัวร์จีนในภูเก็ต  ล้อมกรอบทำตามกฎหมาย ให้บริการได้มาตรฐาน ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว พบทำผิดดำเนินการตามกฎหมายเข้มงวดทันที

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (10 เม.ย.) ที่กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 จ.ภูเก็ต พ.ต.อ.เอกกฤต วิริยะภพ รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 พร้อมด้วย นายอธิพงศ์ แสงศิลป์ นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ภาคใต้ 2 ร่วมกันปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ภาคใต้ 2 กองกำลังรักษาความสงบ กองทัพภาคที่ 4 เพื่อสุ่มตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 10 แห่ง ทั้งในพื้นที่ตำบลวิชิต และเขตเทศบาลเมืองภูเก็ต เช่น ในหมู่บ้านภูเก็ตวิลล่า 3 หมู่บ้านพนาสนธิ์ หมู่บ้านภูเก็ตวิลล่าดาวรุ่ง และพูนพล เป็นต้น

พ.ต.อ.เอกกฤต วิริยะภพ รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 เปิดเผยภายหลังปล่อยแถว ว่า การปล่อยแถวสุ่มตรวจบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ เป็นการสนธิกำลังจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ภาคใต้ 2 เจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบ กองทัพภาคที่ 4 และหน่วยงานอื่นๆเที่ยวต้อง เพื่อสุ่มตรวจบริษัทนำเที่ยว ทั้งนี้เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก การให้บริการด้านการท่องเที่ยวจะต้องได้มาตรฐานและมีความเป็นธรรมไม่รัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว จึงได้สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวในครั้งนี้

ด้านนายอธิพงศ์ แสงศิลป์ นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ภาคใต้ 2 เปิดเผยว่า สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคใต้ 2 ได้ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวและทหาร ออกสุ่มตรวจบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 10 แห่ง ทั้งนี้เพื่อต้องการที่จะสุ่มตรวจความถูกต้องของบริษัทนำเที่ยวว่าประกอบการเป็นไปตามที่กฎหมายกำภหนดหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อให้การให้บริการของบริษัทนำเที่ยวได้มาตรฐาน เป็นธรรมและป้องกันไม่ให้บริษัททัวร์เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจและอยากจะกลับมาท่องเที่ยวภูเก็ตและประเทศไทยอีก

โดยการตรวจสอบในวันนี้ จะเริ่มจากบริษัทนำเที่ยวที่ให้บริการตลาดจีนเป็นหลัก ก่อนที่จะขยายไปยังตลาดอื่นๆ ทั้งนี้เนื่องจากตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ และที่ผ่านมามีปัญหามีการร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวฯอย่างต่อเนื่องทั้งจากผู้ประกอบการด้วยกันเองและมัคคุเทศก์ โดยเฉพาะปัญหาการใช้มัคคุเทศก์ที่เป็นคนต่างชาติ

นายอธิพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการสุ่มตรวจในครั้งนี้นั้น จะเข้าไปตรวจสอบตามบริษัทนำเที่ยวเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยจะมีการตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เป็นหลัก ว่า การประกอบธุรกิจเป็นไปตามกฎหมาย การทำรายนำเที่ยว และโดยเฉพาะในเรื่องของราคาว่าต่ำกว่าต้นทุนหรือไม่เพื่อป้องกันทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งทางกรมการท่องเที่ยวและสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวจับตามองอยู่อย่างต่อเนื่อง

“ขณะนี้ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวและปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญได้ทุเลาลงไปมากแล้ว จากการที่ทางกรมการท่องเที่ยวและสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวได้เข้มงวดตรวจสอบกับเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจังมาโดยตลอดและอย่างต่อเนื่อง” นายอธิพงศ์ กล่าวและว่า

สำหรับบริษัทนำเที่ยวในภูเก็ต ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายกำหนด มีประมาณ 20,000 บริษัท