ภูเก็ตระดมความคิดเห็นทำแผนพัฒนาเมือง 4 กลุ่ม 12 เรื่อง

โพสเมื่อ : Monday, January 30th, 2017 : 11.55 pm

 

จังหวัดภูเก็ตเปิดเวทีระดมสมองจัดทำแผนพัฒนาเมือง วางเป้าหมายการพัฒนา 4 กลุ่ม 12 เรื่อง ตามเกณฑ์ Smart Growth LEED-ND and Form-Based Codes การพัฒนาโครงสร้างพื้นการพัฒนาภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก และการพัฒนาภูเก็ตให้เป็นเมืองอัจฉริยะ
img_6036
เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (30 ม.ค.) ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมระดมสมองเพื่อการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน โดยมีหน่วยงานราชการ ตัวแทนภาคเอกชน ประชาชนเข้าร่วม โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมกันคิดระดมสมองในการวางแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองที่พัฒนาแล้วในอนาคต

โดยการดำเนินการครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของการจัดทำแผนพัฒนาเมืองในระยะยาว เป็นเวลา 10 ปี (พ.ศ.2561-2570) โดยจะเป็นการร่วมคิดร่วมทำในลักษณะประชารัฐร่วมกันจากทุกภาคส่วน ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้าจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เพื่อบูรณาการแผนพัฒนาจังหวัด และหาจุดร่วมในการพัฒนาร่วมกันทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยจะดำเนินการร่วมกันครอบคลุมในพื้นที่ 3 อำเภอ

img_6013

โดยจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 25 มกราคม 2560 ณ โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยทุกภาคส่วนที่อยู่ในพื้นที่อำเภอถลาง จำนวน 200 คน ครั้งที่ 2 วันที่ 26 มกราคม 2560 ณ โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียว ภูเก็ต ตำบลป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยทุกภาคส่วนในพื้นที่อำเภอกะทู้ จำนวน 150 คน และครั้งที่ 3 วันที่ 30 มกราคม 2560 ณ โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยทุกภาคส่วนที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต จำนวน 300 คน ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นการระดมสมองทั้ง 3 วัน 3 อำเภอแล้ว จะมีการบูรณาการเพื่อจัดทำเป็นแผนพัฒนาจังหวัดระยะยาวต่อไป

เป้าหมายการพัฒนา 4 กลุ่ม 12 เรื่อง คือ กลุ่มที่ 1 การวางผังเมือง และการออกแบบปรับปรุงฟื้นฟูเมืองภูเก็ตตามเกณฑ์ Smart Growth LEED-ND and Form-Based Codes ประกอบด้วย 1.1 การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน และระบบขนส่งทางทะเล (Transportations)1.2 การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่ง (TOD) 1.3 การพัฒนาท่าเรือ (Ocean Marina) กลุ่มที่ 2 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ระบบไฟฟ้า ระบบประปา และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 2.1 การพัฒนาระบบการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก (Alternative electricity supply) 2.2 การพัฒนาระบบบริหารจัดการแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค และบริโภค (Water supply management)

img_6009

กลุ่มที่ 3 การพัฒนาภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก 3.1 การพัฒนาแอพพลิเคชั่นแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว (Application platforms) 3.2 การส่งเสริมการท่องเที่ยว และการส่งเสริมการลงทุน (Premium tourist&Real-estate promotions) 3.3 การจัดกิจกรรมประชุม และนิทรรศการในระดับเอเชีย (Asean Expo 2025)3.4 การพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสัญลักษณ์ของเมือง (Land mark)

กลุ่มที่ 4 การพัฒนาภูเก็ตให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ประกอบด้วย 4.1 การพัฒนาระบบไฟส่องสว่างสาธารณะอัจฉริยะ (Smart lighting) 4.2 การพัฒนาระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ (Smart safety) 4.3 การพัฒนาระบบคลังความรู้ในการพัฒนาเมือง (Knowledge repository system)

img_6017

img_6035 img_6000