ภูเก็ตผนึกกำลังกระบี่-พังงา MOU ในงาน ITB ทำตลาดท่องเที่ยวร่วม “Andaman One for All”

โพสเมื่อ : Friday, March 17th, 2017 : 2.22 pm

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต นำผู้ประการโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยว 28 ราย ร่วมส่งเสริมการขายในงาน ITB 2017 ณ กรุงเบอร์ลิน พร้อมผนึกกำลัง 3 จังหวัด ภูเก็ต กระบี่ พังงา ลงนาม MOU ส่งเสริมตลาดร่วมกัน ภายใต้ชื่อ “ Andaman One for All” มั่นใจตลาดยุโรปเติบโตต่อเนื่อง

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต โดยการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) นำโดยนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสถิรพงศ์ ณ ตะกั่วทุ่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายประวัติ พิมานพรหม นายคำรณ พันธุ์ทิพย์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต น.ส.อโนมา วงศ์ใหญ่ ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต นำผู้ประกอบการโรงแรมและธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 28 ราย เดินทางไปส่งเสริมการขายตลาดท่องเที่ยวภูเก็ตในงาน ITB 2017 (International Tourism Borse) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ Messe กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 8 – 12 มีนาคม 2560 ในการนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมชมสแตนด์จังหวัดภูเก็ตอีกด้วย.

งาน ITB (International Tourism Borse) เป็นงานส่งเสริมการขายตลาดท่องเที่ยวที่เก่าแก่ ยิ่งใหญ่ และมีความสำคัญสำหรับตลาดท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก ในแต่ละปีจะมีผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมานำเสนอขายและประชาสัมพันธ์สินค้าทางการท่องเที่ยวให้ผู้ซื้อซึ่งเป็นเอเย่นต์ทัวร์ในยุโรปและจากทั่วโลกได้รู้จักสินค้าใหม่ๆรวมถึงได้มาอัพเดทสินค้าที่มีอยู่ว่ามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเพื่อให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตได้จัดสแตนส์ส่งเสริมการขายภายใน Hall 26 B ซึ่งเป็น Hall สำหรับประเทศในแถบเอเชีย โดยในปีนี้ประเทศไทยมีสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ แหล่งท่องเที่ยวชายทะเล หัวหิน สมุย พัทยา ภูเก็ต กระบี่ พังงา สายการบิน กิจกรรมทางการท่องเที่ยวต่างๆ ท่าอากาศยาน โรงพยาบาล ฯลฯ ซึ่งได้รับการตอบรับจากเอเย่นต์ทัวร์ในยุโรปและทั่วโลกเป็นอย่างดี แวะเวียนมาเจรจาธุรกิจและอัพเดทข้อมูลทางการท่องเที่ยวตลอดการจัดงาน

ในโอกาสเดียวกันนี้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว 3 จังหวัด ในฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งประกอบด้วย ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เพื่อผนึกกำลังร่วมกันทำตลาด และประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัด ภายใต้ชื่อ “ Andaman One for All” โดยมีนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายพนิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว และมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วม ณ สแตนส์ส่งเสริมการตลาดจังหวัดภูเก็ต ภายในงาน ITB Berlin 2017

นายสถิรพงศ์ ณ ตะกั่วทุ่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้นำผู้ประกอบการมาทำตลาดในงาน ITB ทุกๆปี ด้วยการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการมาร่วมงานทั้งหมด 28 ราย เพื่อประชาสัมพันธ์และนำเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยว เพราะงาน ITB ถือเป็นงานที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งจากการที่ภูเก็ตมาเปิดตลาดในงาน ITB อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วนั้น ได้ส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดยุโรปเข้าภูเก็ตเพิ่มขึ้นทุกๆปี ซึ่งเป็นกลุ่มหลักในช่วงไฮซีซั่นของภูเก็ตรวมไปถึงจังหวัดกระบี่และพังงา ที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงอยู่ในขณะนี้ จากที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าภูเก็ต และมีความพร้อมในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ที่กระบี่ที่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นสนามบินนานาชาติมีไฟล์บินตรงวันละหลายๆ เที่ยว

“แหล่งท่องเที่ยวในเอเชียได้รับการตอบรับดีมากในงาน ITB ปีนี้ แต่ละประเทศคึกคักมาก เช่นเดียวกับประเทศไทยและภูเก็ต รวมถึงกระบี่ และพังงา ที่คึกคักไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ กล้าพูดได้ว่าตลาดยุโรปกลับมาอันดามันแล้ว ปีนี้เชื่อว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวยุโรปที่เข้าภูเก็ตและอันดามันไม่น่าจะต่ำกว่า 5-10% อย่างแน่นอน” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวและว่า

เพื่อให้การท่องเที่ยวของอันดามันสนับสนุนซึ่งกันและกัน ในงาน ITB ครั้งนี้ ทางจังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา ได้มีการลงนาม MOU โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด เพื่อจับมือกันทำตลาดท่องเที่ยวร่วมกันในนามของอันดามัน โดยในเบื้องต้นจะร่วมกับทำตลาดส่งเสริมการขายงานใหญ่ที่มีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวของอันดามัน เช่น งาน ITB เบอร์ลิน ITB Asia ที่สิงคโปร์ หรือการทำโรดโชว์ในตลาดสำคัญๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตจำนวนมากในแต่ละปี เช่น จีน รัสเซีย ตะวันออกกลาง และในอนาคตจะมีการร่วมมือกันที่มากกว่าการทำตลาด เช่น การเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว Andaman one for all มาที่เดียวเที่ยวได้ครบทั้งหมด ทั้งชายหาด ธรรมชาติ วิถีชีวิต ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อต้องการกระจายความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวให้ไปทั่วทั้งอันดามัน เพื่อให้มีเวลาพักที่นานขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนทั่วถึงทุกกลุ่มในอันดามันมากยิ่งขึ้น การจับมือกันดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง

เช่นเดียวกับ น.ส.นันทิดา อติเศรษฐ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ที่มองว่าการจับมือกันทำตลาดท่องเที่ยวของภูเก็ต กระบี่ และพังงา นั้น จะเกิดประโยชน์กับการท่องเที่ยวในฝั่งอันดามันอย่างแท้จริง นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในอันดามันจะได้มีแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทุกอย่างจะมีการเชื่อมโยงกันอย่างชัดเจน เป็นการเพิ่มจุดขายให้กับอันดามัน และทำให้อันดามันมีความเข้มแข็ง มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม ในงาน ITB ดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมถึงนายกสมาคม และคณะกรรมการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และ ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้หารือร่วมกับบริษัททัวร์ชั้นนำในยุโรปที่ส่งนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ต เพื่อสะท้อนความต้องการของนักท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจสูงสุดในการมาเยือนภูเก็ต

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การมาร่วมงาน ITB ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นงานด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุด ทำให้ได้บทเรียนจากการติดตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ไปเยี่ยมชมสแตนส์ของหลายๆประเทศ ได้พบปะพูดคุยกับ รมต.ท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย พม่า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในหลายประเทศ ทำให้ได้ทราบถึงนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ เช่น พม่าที่ให้เอกชนเข้าไปพัฒนาเกาะเพื่อการท่องเที่ยว และชวนทางภูเก็ตมาพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน ซึ่งการได้รับทราบถึงนโยบายด้านการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศจะทำให้เราสามารถปรับแนวของเราได้ ว่าประเทศอื่นกำลังทำอะไรกันอยู่และทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในทิศทาใด

นอกจากนี้ จากการพูดคุยกับบริษัทนำเที่ยวชั้นนำของยุโรป ได้มีการสะท้อนปัญหาต่างๆ ที่จะต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข เช่น ปัญหาระบบขนส่งมวลชน ที่ภูเก็ตไม่มี ทำให้นักท่องเที่ยวต้องใช้บริการแท็กซี่ ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง นักท่องเที่ยวต้องการให้ภูเก็ตมีระบบขนส่งมวลชนที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการที่สะดวก ส่วนเรื่องเตียงชายหาดนั้น เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการ และทางยุโรปก็รับทราบแล้วว่าภูเก็ตมีเตียงชายหาดให้บริการในโซนพื้นที่ 10% รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่ได้บอกกล่าวไปว่าภูเก็ตกำลังจะมีการปรับปรุงจุดตรวจที่ท่าฉัตรไชย ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ทางจังหวัดรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นไปเพื่อสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวมาภูเก็ตแล้วกลับมาท่องเที่ยวอีกหลายๆรอบ

ขณะที่ น.ส.อโนมา วงษ์ใหญ่ ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า งาน ITB ยังคงเป็นจุดนัดของผู้ประกอบการท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก ผู้ประกอบการจึงให้ความสำคัญกับงานนี้มาก เพราะการมาร่วมงานดังกล่าวจะทำได้พบปะกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในยุโรป ขณะเดียวกันก็สามารถต่อไปยังตลาดอื่นๆ ได้อีกด้วย และแม้ว่าในปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เข้าภูเก็ตเอเชียจะมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย และเยอรมัน ก็ยังติดอันดับ 1 ใน 5 ที่เข้ามาภูเก็ต ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ผู้ประกอบการในภูเก็ตได้มาพบปะกับผู้ซื้อในยุโรป และเราจะเห็นว่าในปีนี้คอนเซ็ปต์การจัดงานจะเน้นเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งจุดนี้ทางผู้ประกอบการเองก็จะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะให้ความสำคัญกับเรื่องกรีนทัวร์ริซึม การทำ CSR เป็นต้น และในส่วนของ ททท.เองก็มีเป้าหมายในการทำตลาดจะดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม Luxury กลุ่มเฉพาะ เช่น แต่งงาน มารีน่า สปอร์ต เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ให้มากขึ้น และเชื่อว่าหลังจากที่ทาง ททท.และผู้ประกอบการมาทำตลาดยุโรปอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้าภูเก็ตเพิ่มขึ้นในทุกๆปี

ด้านนายสมบูรณ์ จิรายุส ผู้บริหารโรงแรมในเครือ ภูเก็ต เบอร์ลิน หนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน ITB ระบุว่า ตลาดยุโรปมีแนวโน้มที่ดีมากสำหรับตลาดภูเก็ตและอันดามัน ซึ่งจากการมาร่วมงาน ITB ในปีนี้ ได้รับการตอบรับจากเอเย่นต์เป็นอย่างดี และขณะนี้จะเห็นว่ามีไฟล์บินจากยุโรปและตะวันออกกลางบินเข้าภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นความต้องการเดินทางเข้าภูเก็ตและอันดามันที่มีอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเติบโตในทิศทางที่ดี หากไม่มีเหตุร้ายที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดเยอรมัน สแกนดิเนเวีย รัสเซีย อิตาลี มีการเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดี จากเศรษฐกิจยุโรปที่เริ่มฟื้นตัว ค่าเงินคงที มั่นใจว่ายุโรปจะเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยและอันดามันเพิ่มมากขึ้น และตลาดใหม่ๆที่คิดว่ามีแนวโน้มดีคือตลาดยุโรปตะวันออก ที่ขณะนี้ทาง ททท.ได้มีการตั้งสำนักงานที่กรุงปาร์ก สาธารรัฐเช็ก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยบริษัทนำเที่ยว สิ่งที่เขาต้องการ คือ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งไฟล์บิน สนามบิน การจราจร การดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยของแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนการบริการของโรงแรมนั้นไม่ต้องกังวลทุกแห่งให้บริการนักท่องเที่ยวดีที่สุดอยู่แล้ว

ส่วนนายคำรณ พันธุ์ทิพย์ ส.อบจ.ภูเก็ต ระบุว่า ในส่วนของ อบจ.ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดสรรงบประมาณเข้ามาสนับสนุนผ่านทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในการทำตลาดทุกปีเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการไปโรดโชว์ส่งเสริมการขายในงานสำคัญๆ เช่น งาน ITB ที่กรุงเบอร์ลินทุกๆปี รวมถึงตลาดอื่นๆ ที่เป็นตลาดหลักของภูเก็ตทั้งในเอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป นอกจากนี้ยังได้จัดสรรงบประมาณในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วยการติดตั้ง CCTV ทุกๆหาด ไลฟ์การ์ดสำหรับดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เป็นต้น