ภูเก็ตประกาศความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจัดงานเปิดฤดูการท่องเที่ยว 1 – 5 พ.ย.นี้

โพสเมื่อ : Friday, October 18th, 2019 : 4.51 pm

ภูเก็ตประกาศความพร้อมแล้วจัดงานงานเปิดฤดูการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ณ หาดป่าตอง 1-5 พ.ย.นี้ พร้อมพบกับกิจกรรมต่างๆมากมาย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

 

มื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (18 ต.ค.) ที่บริเวณชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พร้อมด้วย นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ และ น.ส.ศลิษา ลิ่มสกุล นายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ณ หาดป่าตอง ครั้งที่ 33 ประจำปี 2562 โดยมี น.ส.บรรยง เก็บทรัพย์ นายบุญมา เอียบทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นายกฤษฎา ตันสกุล ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ตลอดจนผู้ประกอบการเข้าร่วม

น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า เทศบาลเมืองป่าตองได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดงานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ณ หาดป่าตอง ครั้งที่ 33 ประจำปี 2562 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ย.2562 นี้ ณ หาดป่าตอง โดยในปีนี้ได้ใช้รูปแบบในการจัดงานว่า “Cheerful Beach Variety Phuket (รื่นเริงหาดทราย หลากหลายทะเลภูเก็ต)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวหาดป่าตองให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งเพื่อประกาศให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับทราบว่า ภูเก็ตเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ภายในงานตั้งแต่วันที่ 1-5 พ.ย.นี้ จะมีกิจกรรมเกิดขึ้นมากมาย เช่น ขบวนพาเหรดจากหน่วยงานต่างๆ อย่างตระการตา ในวันเปิดงาน 1 พ.ย. กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะ กิจกรรมสาธิตการประดิษฐ์ “มาคราเม่” กิจกรรมสาธิตเครื่องประดับจากเศษขยะทางทะเล กิจกรรม PATONG COSPLAY BEACH RUN 2019 การสาธิตประกอบอาหารจากร้านที่ได้รับ MICHELIN GUIDE PHUKET 2019 แสดงนิทรรศการภาพถ่ายที่ได้รับรางวัล “ป่าตองที่ฉันหลงรัก” การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในโซนต่างๆ และกิจกรรมแสดงต่างๆ อีกมากมาย

ด้าน น.ส.ศลิษา ลิ่มสกุล นายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง กล่าวว่า ในส่วนของโรงแรมหาดป่าตองได้ร่วมกิจกรรม 2 ส่วน คือ กิจกรรมบนเวทีที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามซอยหมอวัฒนา ซึ่งจะมีกิจกรรมเกิดขึ้นมากมาย เช่น รำไทย ดนตรีไทย ดนตรีสากล กิจกรรม PATONG COSPLAY BEACH RUN 2019 รายได้นำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลป่าตอง โดยการจัดวิ่งมี 2 ระยะ คือ 5 กม.และ 10 กม.วิ่งในพื้นที่ป่าตอง

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ได้จับมือกับพันธมิตรหลายๆ องค์กรร่วมกันสนับสนุนการจัดงานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ เช่น การสร้างประติมากรรมบนชายหาด เป็นรูปครอบครัวเต่ามะเฟือง ปลาหมึก ปลาทะเล ปลาวาฬทะเล ไข่มุกอันดามัน รวมถึงเต่าอังกู กิจกรรมศิลปะบนพื้นทราย การเพนต์ผ้าบาติกยาว 100 เมตร กิจกรรมด้านอาหารที่จะมีการจำหน่ายอาหาร การสาธิต การสอนทำอาหาร เป็นต้น

ขณะที่นายก้องศักดิ์ ยังกล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงไฮซีซันที่กำลังจะมาถึง ว่า ถ้าดูจากบุ๊กกิ้งของโรงแรมต่างๆ ในภูเก็ตช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะเห็นว่าค่อยๆ กระเตื้องขึ้นตามลำดับ แม้ว่าตัวเลขอัตราการเข้าพักโรงแรมจะต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วก็ตาม และตั้งแต่เดือน พ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของภูเก็ตแล้ว อัตราการจองห้องพักโรงแรมยังต่ำกว่าปีที่แล้วประมาณ 10-20% ทั้งนี้ เนื่องจากในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจะจองห้องพักระยะสั้นๆมากขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวบ้างในปีนี้

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลอดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ตั้งแต่เดือน พ.ย.-เม.ย.ท่องเที่ยวภูเก็ตน่าจะอยู่ในภาวะที่ดี อัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมที่อยู่ตามหาดต่างๆ ที่มีชื่อเสียงไม่น่าจะต่ำกว่า 90% ส่วนหาดที่รองๆ ลงมาไม่น่าจะต่ำกว่า 70-80% โดยกลุ่มหลักที่เข้ามาจะเป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป เอเชีย และคนไทย ส่วนนักท่องเที่ยวจีนนั้นขณะนี้บุ๊กกิ้งห้องพักยังไม่ได้ขยับเพิ่มสูงขึ้นมากนัก

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวอีกว่า ภูเก็ตมีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกในฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึงแล้ว โดยในช่วงกรีนซีซันที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงแรมได้มีการปรับปรุงโรงแรม พัฒนาบุคลากรให้พร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

ขณะที่ ดร.กฤษฎา ตันสกุล ผู้ประกอบการโรงแรมหาดป่าตอง กล่าวว่า ฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ การท่องเที่ยวที่หาดป่าตองน่าจะคึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยลบที่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ตมากนัก