ภูเก็ตจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนและสภาพลเมืองจังหวัดภูเก็ต ปี 59 สานพลังประชารัสู่ภูเก็ตเกาะสวรรค์

โพสเมื่อ : Thursday, August 25th, 2016 : 4.50 pm

PhuketSmartCity2020

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (25ส.ค.) ที่ห้องบอลรูม ชั้น 2 โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ดร.ประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนและสภาพลเมืองจังหวัดภูเก็ต ปี 2559 “สานพลังประชารัฐ สู่ภูเก็ตเกาะสวรรค์” โดยมี นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายปรีชวุฒิ กี่สิ้น สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง นางวารุณี ธารารัตนากุล ประธานเครือข่ายสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ตคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบล ผู้แทนสภาพลเมืองและผู้แทนกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมIMG_8348
นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดงานดังกล่าวโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานทั้งในระดับพื้นที่ ระดับจังหวัดและระดับ นโยบายเพื่อให้เกิดการระดมความคิด ทิศทาง แนวทางการจัดสวัสดิการชุมชนจังหวัด แผนงานการปฏิบัติการหนุนเสริมการพัฒนาขบวนสวัสดิการชุมชนและการพัฒนาระบบการทำงานที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนการทำงานแบบบูรณาการ การสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สร้างความสามัคคีในสังคม ยกระดับสวัสดิการชุมชนสู่เศรษฐกิจฐานรากในระดับตำบล ซึ่งเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศที่ถาวรและยั่งยืน เพื่อให้เกิดการบรรลุถึงเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ จำเป็นต้องสานพลังจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชนธุรกิจ ช่วยกันหนุนเสริมIMG_8293
สำหรับภายใต้ยุทธศาสตร์ 8 ประเด็นของขบวนองค์กรชุมชน ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การยกระดับคุณภาพกองทุนสวัสดิการชุมชน สู่สวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญโดยมีเครือข่ายสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต สนับสนุนการจัดตั้งและพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนขึ้นในจังหวัดภูเก็ต ตามนโยบายของรัฐบาลสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชน ผ่านสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ต่อเนื่องมาจนถึงเดือนสิงหาคม2559 ได้เกิดการขยายผลการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลครบทั้ง 18 ตำบล/เทศบาลของจังหวัดภูเก็ต มีสมาชิกกองทุนกว่า 16,694 คน ของจำนวนประชากรในจังหวัด มีเงินกองทุนรวม 46,600,608.49 ล้านบาทIMG_8320
“นอกจากนี้แล้วขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดภูเก็ต ยังได้ขับเคลื่อนประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาศักยภาพประชาชน เพื่อยกระดับการเมืองภาคพลเมือง ร่วมกับสภาองค์กรชุมชนตำบลและสภาพัฒนาการเมือง จนเกิดสภาพลเมืองนำร่องใน 10 ตำบล และใช้สภาพลเมืองเป็นพื้นที่กลางในการพูดคุย ปรึกษาหารือ การหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตำบล รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดการจัดทำข้อเสนอสาธารณะ เพื่อให้การขับเคลื่อนทั้ง 8 ประเด็นยุทธศาสตร์ มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน กำหนดการพัฒนาโดยภาคประชาชนได้อย่างแท้จริง ทั้งหน่วยงานภาคราชการ เครือข่ายภาคีทุกภาคส่วน ก็ต้องช่วยกันสนับสนุน ส่งเสริม อันจะนำไปสู่ “ภูเก็ต เกาะสวรรค์ ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ภายใต้การจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่น” นายเสถียรกล่าว

IMG_8303
ด้าน นายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดงานดังกล่าวว่า นับว่าเป็นการสร้างหลักประกันความมั่นคงของคนในจังหวัดภูเก็ต ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งในรูปของสิ่งของ เงินทุน น้ำใจ การช่วยเหลือเกื้อกูล สอดคล้องกับวิถีชีวิตตั้งแต่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย โดยแนวคิดของการจัดสวัสดิการชุมชน คือ การพึ่งตนเองและการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน “ให้อย่างมีคุณค่า รับอย่างมีศักดิ์ศรี” บนพื้นฐานของการเคารพและอยู่ร่วมกันของคนกับคน คนกับธรรมชาติ อย่างเห็นคุณค่า และอยู่บนพื้นฐานของศาสนา ภูมิปัญญา วัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงการมีส่วนร่วมในทุกระดับ ผลของการจัดสวัสดิการชุมชน จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีของคนในชุมชน การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ความรู้สึกมั่นคง ภาคภูมิใจ อย่างมีศักดิ์ศรี และมีความสุขทั้งทางกาย และทางจิตใจ เป็นการสร้างรากฐานของสังคมไทยด้วยวิถีวัฒนธรรมดั้งเดิม ดูแลทุกคน ทุกกลุ่มในชุมชนท้องถิ่นอย่างทั่วถึง เท่าเทียม โดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา เพศ วัย ซึ่งเชื่อมั่นว่าสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต จะเป็นกำลังสำคัญที่จะนำไปสู่ “ภูเก็ตเกาะสวรรค์ ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ภายใต้ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง”
“โดยเชื่อมั่นว่ากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลต่างๆตลอดจนความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน ภาคราชการ ภาคท้องถิ่น และภาคเอกชน ที่ได้มีการริเริ่มดำเนินการร่วมกันแล้ว จะเกิดความต่อเนื่อง ขยายผลให้เติบโต และเข้มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อคนภูเก็ต และสร้างรากฐานของสังคมไทยที่เข้มแข็งในอนาคต” นายประเจียดกล่าวในที่สุดAH_Ad 2-01