ภารกิจขนจ๋อลงเกาะชะงักหลังพายุถล่มภูเก็ต

โพสเมื่อ : Monday, June 18th, 2018 : 1.24 pm

 

ภารกิจขนเจ้าจ๋อลงเกาะหยุดชะงัก หลังพายุถล่มเข้าภูเก็ต ขณะที่การจับลิงในพื้นที่เพื่อทำหมันยังดำเนินการต่อตามแผนปฏิบัติการลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและนักท่องเที่ยว

จากกรณี จังหวัดภูเก็ต เป็นพื้นที่นำร่องในการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนจากลิง ทั้งต่อประชาชน และ นักท่องเที่ยว ซึ่งในการดำเนินการนั้นที่ผ่านมาทางจังหวัดได้ทำประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้ทำหมันเพื่อควบคุมจำนวนลิง รวมทั้งให้นำลิงที่สร้างปัญหาออกจากพื้นที่ที่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านโดยตรง ส่วนพื้นที่ที่เป็นจุดท่องเที่ยวยังให้คงอยู่ต่อไปแต่จะต้องมีการทำหมัน

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการทำประชาพิจารณ์ นายพงศ์ชาติ เชื้อหอมหัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ร่วมกับนายศิวนัฐ สี่เหลี่ยมน้อย พนักงานพิทักษ์ ส.2 ผู้ช่วยหัวหน้าเขตเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และ สัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมกันจับลิงเพื่อทำหมัน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้สามารถจับลิงทำหมันได้แล้วเกือบ 200 ตัว และนำไปพักฟื้นที่น้ำตกบางแป เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว

อย่างไรก็ตามหลังทำหมันแล้วเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่จะนำลิงไปปล่อยไว้ที่เกาะทั้ง 5 แห่งที่มีการสำรวจ และนำถุงน้ำขนาดใหญ่ไปติดทั้ง ซึ่งประกอบด้วย เกาะแพง เกาะปายู เกาะงำ เกาะทะนาน และเกาะมาลี เดิมทางเจ้าหน้าที่จะนำลิงบางส่วนไปไว้ที่เกาะปายู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต แต่ปรากฏว่าระยะนี้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตคลื่นลมแรง เรื่องไม่สามารถฝาคลื่นไปได้ ทำให้ภารกิจการนำลิงไปไว้ที่เกาะที่เลื่อนออกไป

แต่วันนี้ ( 18 มิ.ย.) เวลา 16.00 น. จะมีการปล่อยลิงแสมที่ทำหมันแล้วคืนสู่ธรรมชาติ บริเวณกิ่งแก้ว ซอย 9 โดยนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นไปตามผลการประชาพิจารณ์ตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังในจังหวัดภูเก็ต ส่วนการวางกรงเพื่อจับลิงทำหมันยังมีการดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามมาตรการ การลดปัญหาความเดือดร้อนจากลิงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต