พ่อเมืองภูเก็ตถกด่วนล้อมคอก !ป้องกันอุบัติเหตุนทท.ตกเครื่องเล่นเรือลากร่ม

โพสเมื่อ : Thursday, July 13th, 2017 : 11.17 pm

พ่อเมืองภูเก็ตเรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทางการวางมาตรการล้อมคอก  ป้องกัน การเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นเครื่องเล่นเรือลากร่มหรือ “พาราเซลลิ่ง” หลังนักท่องเที่ยวตกลงมาเสียชีวิต พร้อมขอความร่วมมือขอความผู้ประกอบการเรือลากร่มให้หยุดการบริการไว้ชั่วคราว

วันนี้ (13 ก.ค.) ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าท่าภูมิภาค สาขา ภูเก็ต ท้องถิ่นจังหวัด โยธาธิการและผังเมือง เป็นต้น เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุจากเรือลากร่ม หรือ “พาราเซลลิ่ง” ซึ่งเป็นกิจกรรมโลดโผนและตื่นเต้น ที่ให้บริการตามชายหาดต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต หลังจากเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ได้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คือ นายโรเจอร์ จอห์น หัสซี นักท่องเที่ยวสัญชาติออสเตรเลีย อายุ 71 ปี  ตกจากพรารเซลลิ่ง หลังจากที่ขึ้นไปอยู่ที่ความสูงประมาณ 70 เมตร กระแทกน้ำในทะเลบริเวณหน้าชายหาดกะตะ (ปากบาง) ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลป่าตอง

 

อย่างไรก็ตามภาหลังการประชุม นายนรภัทร  กล่าวว่า การประชุม เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นอีก ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะยังขาดความชัดเจน  ว่า กิจกรรมดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด เนื่องจากกิจกรรมเรือลากร่มนั้นไม่ได้บรรจุไว้เป็นกีฬาตาม พ.ร.บ.กีฬา และไม่เข้าข่ายเป็นเครื่องเล่นที่ต้องขออนุญาตตามกฎหมายโยธาฯ 

แต่ในส่วนของเรือที่นำมาใช้นั้น อยู่ในความดูแลของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต โดยเรือที่จะนำมาให้บริการ จะต้องมีใบอนุญาตและขึ้นทะเบียนถูกต้อง ส่วนคนควบคุมเรือก็จะต้องมีใบอนุญาตด้วย  แต่ในขอบเขตความรับผิดชอบนั้นไม่ได้รวมในส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมเรือลากร่ม ดังนั้นจึงให้ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคฯ  เชิญผู้ประกอบการเรือลากร่มทั้งหมดตลอดจนหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น โยธา ท่องเที่ยวและกีฬา เจ้าท่าฯ เป็นต้น มาประชุมหาข้อสรุปเพื่อออกมาตรการในการควบคุมดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.60)

 

พร้อมกันนี้ก็ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการเรือลากร่มให้หยุดการบริการไว้ชั่วคราว ส่วนกรณีของผู้ประกอบการที่ให้บริการแล้วเกิดเหตุนักท่องเที่ยวผลัดตกลงมาเสียชีวิตนั้นก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย

 

อย่างไรก็ตามจากการที่ผู้สื่อข่าวลงตรวจสอบบริเวณชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต ตลอดแนวชายหาดป่าตองซึ่งมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร มีผู้ประกอบการเรือลากร่มให้บริการจำนวน 8 ราย ซึ่งตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา (13 ก.ค.60) ก่อนที่ทางจังหวัดภูเก็ตโดยสำนักงานเจ้าท่าฯ จะขอความร่วมมืองดให้บริการชั่วคราว พบว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีนยังคงใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในการให้บริการนั้นพบว่า จะมีการดูแลนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี