พ่อค้า-แม่ค้าร้องขอความเป็นธรรมถูกห้ามขายของในพื้นที่อุทยานฯสิรินาถ

โพสเมื่อ : Monday, June 6th, 2016 : 7.28 pm

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมหลังถูกสั่งห้ามขายของในพื้นที่ ด้านหัวหน้าอุทยานสิรินาถเผยอยู่ระหว่างการขออนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานว่าสามารถจัดสรรพื้นที่ให้ชาวบ้านขายของแบบถาวรได้หรือไม่

วันนี้ (6มิ.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ หน้าหาดในยาง ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวนหนึ่ง นำโดย นายจำนง จำปาทอง เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ผ่าน ทางนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร้องขอความเป็นธรรมกรณีได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากอุทยานแห่งชาติสิรินาถไม่อนุญาตให้เข้าไปขายของในพื้นที่มาประมาณ 1 เดือนแล้ว

นายจำนง จำปาทอง กล่าวว่า พวกตนเป็นชาวภูเก็ตดั้งเดิม ที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.สาคู อ.ถลาง และได้ยึดอาชีพค้าขายอาหารเล็กๆแบบรถสามล้อพ่วงในเขตอุทยานสิรินาถ มาตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน โดยเมื่อปี 2550 ทางหัวหน้าอุทยานสิรินาถในขณะนั้นได้เข้ามาจัดระเบียบในพื้นที่โดยมีการขึ้นทะเบียนและให้จ่ายเงินบำรุงท้องที่ กระทั่งช่วงปี 2558 ทางนายกิตติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ คนปัจจุบันได้เข้ามาจัดระเบียบใหม่อีกครั้ง โดยจัดพื้นที่ให้ขายของด้วยการตั้งเต้นท์ แทนการตั้งขายบนรถสามล้อทำให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบมากขึ้น รวมทั้งมีการจ่ายเงินบำรุงท้องที่ให้กับอุทยานฯเดือนละ 400 บาท
75e97d3f-f669-47b9-bdc3-50f46e8c2395

แต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางอุทยานฯได้มีการจัดระเบียบพื้นอีกครั้ง โดยอุทยานเข้ามาใช้พื้นที่ และให้พ่อค้าแม่ค้าหยุดขายของก่อน และเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางอุทยานสิรินาถ ได้มีการเรียกประชุมกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า พร้อมกับแจ้งว่าไม่อนุญาตให้เข้ามาขายของในพื้นที่แล้ว หากมีการฝ่าฝืนจะมีการปรับดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าได้หยุดขายของมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายประจำวันเป็นอย่างมาก จึงมาร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตให้เป็นตัวกลางประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อให้มีการจัดโซนพื้นที่ให้ชาวบ้านกลับมาขายของได้เช่นเดิม

ขณะที่นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวกับชาวบ้านภายหลังรับเรื่องร้องเรียน ว่า ทางศูนย์ดำรงธรรมจะรับเป็นสื่อกลางในการหารือกับทางอุทยานสิรินาถเพื่อรับทราบปัญหา ว่า ติดขัดข้อกฎหมายในเรื่องใด มีแนวทางแก้ไข สามารถจัดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้หรือไม่ เพื่อลดความเดือดร้อนของกลุ่มชาวบ้าน

ด้านนายกิตติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า ร้านค้าขายมีประมาณ 22 ร้าน เป็นแบบชั่วคราว ทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบในพื้นที่ท่องเที่ยว และขัดกับนโยบายของทางกรมอุทนยานจึงให้ร้านค้าเหล่านี้ออกจากพื้นที่ก่อน ขณะนี้ได้ทำหนังสือขอใช้พื้นที่เพื่อจัดสรรเป็นร้านค้าแบบถาวรให้มีความเป็นระเบียบมากขึ้นเพื่อให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้กลับมาประกอบอาชีพเช่นเดิม โดยตนได้ส่งหนังสือไปยังสำนักอุทยานแล้ว