พิธีแห่พระรอบเมืองวันที่ 2 ของประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต แทงโหด-หวาดเสียว อาวุธทั้งใน-นอกตำนาน  

โพสเมื่อ : Monday, October 3rd, 2016 : 11.19 am

พิธีแห่พระรอบเมือง (อิ้วเก้ง) วันที่ 2 ประเพณีถือศีลกินผักที่ภูเก็ต เริ่มคึกคัก สุดหวาดเสียว ใช้อาวุธนอกตำนานทิ่มแทงตามร่างกาย ขณะที่ประชาชนร่วมชมกันเป็นจำนวนมาก

6วันนี้ (3ต.ค.) สำหรับบรรยากาศการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง (อิ้วเก้ง) วันที่ 2 ของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น (สะปำ) และอ๊ามซำไป้ก้อง (บางคู)  อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยภายในขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าสะปำในวันนี้ มีม้าทรงทั้งชาย และหญิงใช้อาวุธทรมานร่างกาย เช่น รถจักรยาน มีดดาบ ปืนของเล่น ขลุ่ยพลาสติก หัวมณฑล เข็มฉีดยา ฯลฯ ทิ่มแทงตามร่างกาย ไม้ว่าจะเป็นกระพุ้งแก้ม ลิ้น ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก

 

11โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน มีประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอาคารบ้านเรือน หรือสำนักงานตั้งอยู่ตามเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านก็ได้มีการตั้งบูชารับขบวนพระ และมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย ส่วนในวันพรุ่งนี้ (4ต.ค.) จะเป็นการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท่ซู่ (ศาลเจ้าสามกอง) โดยขบวนจะออกจากอ๊ามในเวลาประมาณ 07.00 น.

25

3221230354