พร้อมแล้วชาวเลราไวย์ ส่ง “ปลาแลกข้าว” แก้ปัญหาผลกระทบโควิด

โพสเมื่อ : Sunday, April 19th, 2020 : 4.47 pm

พร้อมแล้ว ! โครงการ“ปลาแลกข้าว” ระหว่าง ชาวเลราไวย์  กับเครือข่ายในภาคตะวันออกและภาคอีสาน แก้ปัญหาความเดือดร้อน  ทอ.ประเดิมช่วยส่งของพรุ่งนี้ ตามโครงการ “ทัพฟ้าช่วยไทย ต้านภัยโควิด-19 ขนข้าวชาวนาเปลี่ยนปลาชาวเล”

วันนี้ (19 เม.ย.63) บริเวณลานอเนกประสงค์ใต้ต้นมะขาม ริมหาดราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต กลุ่มชาวเลราไวย์ วยกันแล่ปลาสดที่หามาได้จากการออกเรือไปวางลอบดักปลา เพื่อแปรรูปเป็นปลาเค็ม ปลาตตากแห้ง สำหรับนำไปแลกข้าวสารกับเครือข่ายในภาคตะวันออกและภาคอีสาน ตามโครงการ “ปลาแลกข้าว” หลังประสบปัญหาไม่สามารถขายปลาสดได้ตามปกติ ทั้งการเปิดแผงขายปลาในชุมชน และส่งไปขายให้กับร้านค้าร้านอาหารต่างๆ เนื่องจากร้านอาหารและร้านรับซื้อสัตว์ทะเลสดปิดตัวชั่วคราว เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้จังหวัดภูเก็ตมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งการปิดเส้นทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ต ปิดรอยต่อระหว่างตำบล ปิดห้างสรรพสินค้าและพื้นที่เสี่ยงต่างๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวเลเป็นอย่างมาก

นายสนิท แซ่ซั่ว  ผู้ประสานงานกลุ่มชาวเลราไวย์ กล่าวถึงโครงการ “ปลาแลกข้าว” ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของชาวเลราไวย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากขาดรายได้จากการประกอบอาชีพหลัก คือ การทำประมง และการรับจ้างขับเรือพานักท่องเที่ยวไปยังเกาะแก่งต่างๆ ส่งผลให้หลายครอบครัวประสบปัญหาไม่มีเงินซื้อข้าวสารและเครื่องอุปโภคบริโภค แม้ว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากท้องถิ่นแล้วบางส่วน แต่ก็ไม่เพียงพอ

จึงได้มีหารือกับทางเครือข่ายและมีมูลนิธิชุมชนไท เพื่อเป็นสื่อกลาง ในการประสานงานกับเครือข่ายในพื้นที่ทางภาคตะวันออกและภาคอีสาน (ยโสธร) ในการนำสินค้าของแต่ละท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเฉพาะข้าวสาร จนเกิดเป็นโครงการปลาแลกข้าวขึ้น ตั้งเป้าทำปลาแห้งให้ได้ 3,000 กิโลกรัม แต่ครั้งแรกจะจัดส่งปลาแห้งไปก่อน 1,000 กิโลกรัม แลกกับข้าวสาร 4,500 กิโลกรัม

โดยในวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.63) ทางกองทัพอากาศ จะจัดส่งเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C -130  ซึ่งมีขีดความสามารถในการบรรทุกได้ถึง 12 ตัน พร้อมด้วยกำลังพล ลำเลียงข้าวสารจาก จ.ยโสธร มาส่งแลกกับปลาแห้งของชาวเลราไวย์ จ.ภูเก็ต ที่สนามบินภูเก็ต ภายใต้โครงการนำร่อง “ทัพฟ้าช่วยไทย ต้านภัยโควิด-19 ขนข้าวชาวนาเปลี่ยนปลาชาวเล”