พรุ่งนี้พรึบ จนท.รัฐ เอกชน ไลฟ์การ์ดเดิมจับมือดูแลความปลอดภัยนทท.

โพสเมื่อ : Saturday, September 30th, 2017 : 9.19 pm

 

พรุ่งนี้พรึบ พ่อเมืองภูเก็ตเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมจัดทีมดูแลนักท่องเที่ยวตามชายหาด ดึงทุกหน่วยงานร่วมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ส่วนการจ้างงานของอบจ.ระยะ 2 เดือนที่จัดหาผู้ดำเนินการไม่ได้ มีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดเดิม ร่วมสมัครช่วยงานแล้วประมาณ 30-40 %

วันนี้ (30ก.ย.) ที่ห้องประชุมจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกประชุมนายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอถลาง และอำเภอกะทู้  หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต น.อ.บวร พรมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.ภูเก็ต ตัวแทนทัพเรือภาคที่ 3 พ.ต.อ.พีระยุทธ การะเจดีย์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ภูเก็ต แลผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ชายหาด อาทิ นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์, กะรน, ป่าตอง, กมลา, เชิงทะเล, ไม้ขาว เป็นต้น เพื่อนำเสนอแนวทางในการจัดเจ้าหน้าที่ประจำชายหาดต่างๆ ในช่วงรอยต่อระหว่างรอทาง อบจ.ภูเก็ต จัดหาไลฟ์การ์ดเข้ามาดูแลบริหารจัดการชายหาดต่อไป

 

หลังการนำเสนอแนวทางแต่ละท้องถิ่นแล้ว นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวสรุปว่า หลังจากรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาแล้ว 2 ครั้ง และการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3  เพื่อซักซ้อมความพร้อมก่อนที่จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ลงไปประจำชายหาดต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.60) หลังจากสัญญาการว่าจ้างบริษัทเอกชนสิ้นสุดลงแล้ว

 

โดยในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต มี 4 หาด ได้แก่ หาดในหานกับหาดยะนุ้ย อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลราไวย์  หาดกะตะกับหาดกะรน อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลกะรน, เขตอำเภอกะทู้ มี 2 ชายหาด ได้แก่ หาดป่าตอง อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองป่าตอง กับ หาดกมลา อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลกมลา และอำเภอถลาง มี 5 ชายหาด ได้แก่หาดไม้ขาว, หาดในยาง, หาดในทอน, หาดบางเทา, และหาดสุรินทร์

ซึ่งในการดูแลชายหาดนั้นแต่ละท้องถิ่นได้บูรณาการกำลังทั้งเจ้าหน้าที่แต่ละท้องถิ่น, เจ้าหน้าที่จากทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ อพปร., เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดของโรงแรมที่ตั้งอยู่หน้าชายหาด และอาสาสมัครไลฟ์การ์ด ชุดเดิมบางส่วน มาร่วมกันดูแลจนกว่า อบจ.ภูเก็ตจะสามารถจัดจ้างไลฟ์การ์ดได้  ซึ่งจะดำเนินการให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

“หลังจาก อบจ.ภูเก็ต ได้ประกาศให้ผู้สนใจสมัครทำหน้าที่ไลฟ์การ์ด ในลักษณะการจ้างเหมาบริการ (จ้างรายบุคคล) เป็นระยะเวลา 2 เดือน มีอัตราค่าจ้างเดือนละ 14,000 บาท เพื่อแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน ปรากฏว่า มีไลฟ์การ์ดมาสมัครแล้วประมาณ 30-40 % ส่วนระยะยาวนั้นจะมีการหารือ เพื่อสรุปบทเรียนและหาทางออกของปัญหาที่เกิด ส่วนจะเป็นรูปแบบใดนั้นก็ต้องมาดูในรายละเอียดกันอีกครั้ง ”

 

นายนรภัทร กล่าวด้วยว่า ในช่วงระยะสั้นนี้ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่า เรามีผู้ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดอย่างแน่นอน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่แต่ละท้องถิ่นมีอยู่แล้ว และวัสดุของ อบจ.ภูเก็ตเอง รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการบริเวณชายหาดอีกบางส่วน เช่น เจ็ทสกี เป็นต้น  โดยจะไม่มีการว่างเว้นไลฟ์การ์ดบริเวณชายหาดต่างๆ อย่างแน่นอน  นอกจากนี้ยังจะมีการจัดเรือของทางทัพเรือภาคที่ 3 มาร่วมลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยบริเวณชายหาดต่างๆ ด้วย