พยานชี้ตัวมัดผู้ต้องหาวางระเบิดที่ป่าตอง ตร.มั่นใจพยานหลังฐานแน่

โพสเมื่อ : Thursday, October 20th, 2016 : 4.07 pm

2 พยานชี้ตัวมัด หนึ่งในผู้ต้องหาลอบวางระเบิดในพื้นที่ป่าตอง จ.ภูเก็ต รอง ผบ.ตร.ยันหลักฐานแน่นดำเนินคดีได้แน่นอน ด้านผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ unnamed (4)วันนี้ (20 ต.ค.) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะพนักงานสอบสวน นำตัว นายมูฮัมหมัด มูฮิ อายุ 21 ปี ชาวจังหวัดปัตตานี หนึ่งในผู้ต้องหาก่อเหตุวางระเบิด ในพื้นที่ป่าตอง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกจับกุมตามหมายจับศาลทหารมทบ.41 ที่ จ.13/2559 ลง 29 ก.ย.59 และ หมายจับที่ จ.15/2559 ลง 13 ต.ค.59 ในความผิดฐานร่วมกันมีหรือใช้วัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงคราม ที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย, ร่วมกันพยายามวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และเป็นอั้งยี่ ซึ่งเกิดเหตุที่ตลาดพาราไดซ์ และ ตลาดไชน่าทาวน์ ถ.ราษฎร์อุทิศ 200 ปี ต.ป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่าน เพื่อให้พยานชี้ตัว อย่างไรก็ตามในการนำตัวผู้ต้องหามาในครั้งนี้ เมื่อมาถึง สภ.เมืองภูเก็ตทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้าห้องสำหรับชี้ตัวผู้ต้องหาทันที โดยมีพยานร่วมชี้ตัวผู้ต้องหาจำนวน 2 คน ซึ่งเป็นพยานที่ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำไว้ก่อนหน้านี้แล้วunnamed

อย่างไรก็ตามหลังจากพยานชี้ตัวเสร็จ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารสามารถจับกุมนายมูฮัมหมัดได้ในพื้นที่ ศชต.เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนควบคุมตัวไว้สอบปากคำ และนำตัวส่งให้ตำรวจในวันนี้ ซึ่งในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่ในชั้นสอบสวนในชั้นสอบสวนของทหารให้การรับสารภาพ ส่วนการชี้ตัวของพยานจำนวน 2 คน ในวันนี้ พยานสามารถชี้ตัวยืนยันได้อย่างถูกต้อง หลังจากนี้จะต้องนำตัวไปฝากขัง เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมและสรุปสำนวนส่งอัยการทหาร ซึ่งมั่นใจว่าจากพยานหลักฐานที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอยู่สามารถดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน

สำหรับคดีลอบวางระเบิดที่จังหวัดภูเก็ตจากการสืบสวน ทราบว่าผู้ที่รวมก่อเหตุมีประมาณ 4 ราย ขณะนี้ได้ขอออกหมายจับไปแล้ว 2 ราย คือ นายอาหามะ เลงฮะ และ นายมูฮัมหมัด มูฮิ ซึ่งถูกจับกุมตัวโดยทหารและส่งตัวให้ตำรวจวันนี้ ส่วนนายอาหามะ เลงฮะ ยังอยู่ระหว่างการติดตามจับกุม ขณะที่ผู้ร่วมก่อเหตุอีก 2 คนยังอยู่ระหว่างการสอบสวนขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ส่วนทั้ง 7 จังหวัดที่มีการลอบวางระเบิดนั้นได้มีการขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับแล้ว 10 ราย จนถึงขณะนี้จับกุมแล้ว 2 ราย ซึ่งทั้ง 2 รายให้การปฏิเสธ ส่วนการขอออกหมายจับเพิ่มนั้นถ้าการสอบสวนมีพยานหลักฐานก็จะก็อนุมัติศาลออกหมายจับเพิ่มต่อไป ซึ่งวันนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตจะยื่นขออนุมัติศาลออกหมายจับเพิ่มอีกหนึ่งรายunnamed (7)

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดคดีลอบวางระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน หลังจากนี้จะต้องเพิ่มความเข้มในการทำงานให้มากขึ้น ทั้งในเรื่องของการสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม และในส่วนของการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ได้มีการออกหมายจับไปแล้ว ซึ่งขณะนี้สามารถจับกุมได้เพียง 2 คน เท่านั้น ส่วนเรื่องของการเฝ้าระวังในพื้นที่ต่างๆกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดีนั้น ไม่ได้ระวังเฉพาะจุดใดจุดหนึ่งแต่เฝ้าระวังทุกจุดทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามสำหรับการนำผู้ต้องหารายดังกล่าวมาให้พยานชี้ตัวชี้ตัวยืนยัน ทางตำรวจเตรียมแผนที่จะนำผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพเนื่องจากในชั้นสอบสวนของทางทหารผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ แต่ในชั้นสอบสวนของตำรวจภูเก็ตต้องหาให้การปฏิเสธ จึงต้องยกเลิกการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางกลับไปฝากขังต่อศาลทหารที่ ค่ายวชิราวุธจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป