พบแล้ว 1 รายลูกเรือประมงสูญหายจากเหตุเรือล่ม เผยเกาะแผ่นกระดานลอยคอในทะเล  

โพสเมื่อ : Tuesday, August 6th, 2019 : 2.06 pm

พบแล้ว 1 ราย ลูกเรือประมงถูกคลื่นซัดเรือจมบริเวณเกาะนาคาน้อย เผยเกาะแผ่นกระดานลอยคอในทะเล ใช้เท้าตีน้ำพากลับเข้าฝั่งแต่หมดแรงนอนค้างที่เกาะนาคาน้อย ส่วนเพื่อนปล่อยมือก่อนถูกคลื่นซัดหาย

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล ภาค3 (ศรชล.ภาค 3)ได้รับแจ้งว่า มีเรือประมง ลอบปู ถูกคลื่นซัดจมทะเลบริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะนาคาน้อย จังหวัดภูเก็ต ขณะเกิดเหตุมีคนในเรือ 4 คน ประกอบด้วย 1.นายบุญฤทธิ์ ขาวจุ้ย อายุ 27 ปี 2.Mr.TUN Yee อายุ 54ปี (ชาวเมียนมาร์) และ 3.MR.AUNG NAING WIN (ชาวเมียนมาร์) อายุ 23ปี และ MR.WIN KYAW OO (ชาวเมียนมาร์) อายุ 37 ปี เบื้องต้นมีรอดชีวิต 2 ราย และ ผู้สูญหาย 2 ราย คือ MR.AUNG NAING WIN (ชาวเมียนมาร์) อายุ 23ปี และ MR.WIN KYAW OO (ชาวเมียนมาร์) อายุ 37 ปี

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ได้ส่งเรือ เข้าไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อเร่งค้นหา ขณะเดียวกันได้มีการประสานเรือประมงและเรือท่องเที่ยวที่วิ่งผ่านในบริเวณใกล้เคียงให้ช่วยทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้ (6 ส.ค.62 ) เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน นำโดย นายประพันธ์ ขันพระแสง ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดภูเก็ต  เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลป่าคลอก ได้ร่วมกันประชุมวางแผนในการระดมกำลังออกค้นหา 2 ลูกเรือ ทั้งทางน้ำและทางอากาศ

โดยทางน้ำได้นำเรือสปีดโบ๊ต และ เรือต. 232 ทัพเรือภาค 3 ออกค้นหาจากจุดที่เรือจม ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของนาคาน้อย และเกาะใกล้เคียง เช่น เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ ของจ.พังงา ขณะที่ทางอากาศเจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาค 3 ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ทำการบินค้นหาร่วมด้วย ซึ่งระหว่างที่มีการประชุมอยู่นั้น ทราบว่า ได้พบลูกเรือชาวเมียนมาร์ 1 คนอยู่ที่บริเวณเกาะนาคาน้อย โดยได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยและถูกพานำกลับที่พักแล้ว คือ MR.AUNG NAING WIN (ชาวเมียนมาร์) อายุ 23ปี ส่วนอีกคนยังสูญหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังในการค้นหาต่อไป

นายประพันธ์ ขันพระแสง ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้ทำการค้นหาทันที โดยจุดเกิดอยู่ที่บริเวณเกาะนาคาน้อย อยู่ห่างจากเกาะรังประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างร่องน้ำภูเก็ตและร่องน้ำพังงา ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ได้มีการประชุมวางแผน โดยมีเรือร่วมค้นหาประมาณ 10 ลำ แบ่งการค้นหาในทะเลจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา นอกจากนั้นจะนำตัวผู้รอดชีวิตรายล่าสุด ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าผู้สูญหายเกาะแผ่นกระดานมากับเพื่อนอีกคนที่ยังหาไม่พบ เพื่อให้ลอยเข้าฝั่ง แต่ระหว่างทางเพื่อนสู้ไม่ไหวมือหลุดจากแผ่นกระดานถูกคลื่นซัดหายไป โดยวันนี้จะพาไปชี้จุดที่เพื่อนปล่อยมือออกจากกระดานเพื่อวางแผนในการค้นหาผู้สูญหายต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการสอบถาม นายบุญฤทธิ์ ขาวจุ้ย อายุ 27ปี 1 คนไทยที่รอดชีวิตจากเหตุเรือจมในครั้งนี้ ระบุว่าสาเหตุที่เรือจมนั้น เนื่องจากในเวลาประมาณ 07.00 น.ของวันที่ 5 ส.ค.เกิดคลื่นลมแรง ประกอบกับปั้มในเรือขัดข้อง ไม่สามารถสูบน้ำออกจากเรือได้ ส่งผลให้น้ำเข้าจนส่งผลให้เรือจม คนที่อยู่บนเรือต้องเอาชีวิตรอดด้วยการเกาะไม้กระดาน 2 แผ่นเพื่อลอยตัว โดยแยกแผ่นละ 2 คน โดยนายบุญฤทธิ์และลูกเรือชาว ถูกคลื่นซัดลอยมาทางทิศตะวันตก (เกาะนาคาน้อย) โดยลอยอยู่นานเกือบ 6 ชม. ก่อนที่จะมีเรือสปีดโบ๊ทมาพบในเวลาประมาณ 13.00 น.และ ให้การช่วยเหลือนำส่งบนเกาะนาคาน้อย

นายประพันธ์ กล่าวต่ออีกว่า จากการสอบถาม นายอองตู ผู้ที่รอดชีวิตกล่าวว่า ขณะที่ตนและเพื่อนได้เกาะกระดานลอยอยู่กลางทะเลนั้น เพื่อนบอกว่า หมดแรงแล้วจึงได้ปล่อยมือและถูกกระแสพลัดหายไป ตนจึงได้พยายามใช้เท้าตีน้ำเพื่อให้เข้าฝั่งที่บริเวณเกาะนาคาน้อย จากนั้นตนได้เข้าฝั่งได้สำเร็จและนอนพักอยู่บนชายหาดเกาะนาคาน้อย จนกระทั่งเช้าของวันนี้ได้มีเรือหาปูผ่านมาจึงได้ตะโกนเรียกขอความช่วยเหลือและพากลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย ส่วนเพื่อนที่สูญหายยังไม่ทราบชะตากรรม