พบแมงกะพรุนสีน้ำตาลถูกซัดเกลื่อนหาดเกาะราชา พบเป็นชนิดมีพิษไม่ร้ายแรง

โพสเมื่อ : Wednesday, July 27th, 2016 : 6.05 pm

191902

 

คลื่นซัดเกลื่อนหาดเกาะราชา จ.ภูเก็ต แมงกะพรุนสีน้ำตาลชนิดมีพิษไม่ร้ายแรง แต่ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของคนที่โดน รายงานเบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวโดน 2 ราย พบมีอาการแสบคันเจ้าหน้าที่ดูแลปลอดภัยแล้ว

 S__32284702

ขอบคุณภาพจากกลุมไลน์ รวมอาสาสมัครดำน้ำทุกรุ่น

วันนี้ ( 27 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้รับแจ้งจากเครือข่ายเฝ้าระวังแมงกะพรุนบนเกาะราชา ว่า มีแมงกะพรุนจำนวนมาก ลักษณะสีน้ำตาล รูปร่างกลม ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดเกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวนมาก พบมีตลอดแนวชายหาด ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าแมงกะกรุนดังกล่าวจะเป็นแมงกะพรุนมีพิษ ในเบื้องต้นมีรายงานนักท่องเที่ยว จำนวน 2 คน ถูกแมงกะพรุนที่ร่างกาย และมีอาการคันและปวดแสบปวดร้อน ในเบื้องต้นผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดูแลปฐมพยาบาลจนอาการปลอดภัย

 S__18767877

ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางสาว จรัสศรี อ๋างตันญา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า ทางศูนย์ฯได้รับแจ้งจากเครือข่ายเฝ้าระวังแมงกะพรุน เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ( 27 ก.ค.) ว่า คลื่นได้ซัดเอาแมงกะพรุนดังกล่าวขึ้นมาติดอยู่บริเวณชายหาดจำนวนมาก

 S__18767876

ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน

ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นคาดว่าเป็นแมงกะพรุนในกลุ่ม Crambionela ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีพิษ แต่สำหรับแมงกะพรุนที่พบบริเวณชายหาดเกาะราชาในครั้งนี้เป็นชนิดที่ไม่มีพิษร้ายแรง โดยความรุนแรงของพิษจะขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคน เพราะฉะนั้นไม่ควรที่จะไปโดนแมงกะพรุนไม่ว่าชนิดใดก็ตาม  อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีแมงกะพรุนซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่พบในวันนี้ ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดหน้าแหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต มาแล้วครั้งหนึ่ง

ใช้โฆษณา

สำหรับกรณีที่เกาะราชา ในเบื้องต้นทราบว่ามีนักท่องเที่ยวโดนแมงกะพรุนที่เกาะราชาจำนวน 2 คน หลังจากถูกแมงกะพรุนก็มีอาการแสบและคัน แต่ได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว สำหรับซากของแมงกะพรุนถ้าไม่มีการจัดเก็บก็จะย่อยสลายไปเองภายใน 1 วัน