พบอีกตัว..เต่าหญ้าถูกคลื่นซัดเกยหาดกมลา 2 เดือนพบแล้ว 20 ตัว

โพสเมื่อ : Saturday, July 15th, 2017 : 5.50 pm

 

พบเต่าหญ้าถูกคลื่นซัดเกยตื้นที่หาดกมลา ได้รับบาดเจ็บ เผยช่วง 2 เดือน กลุ่มสัตว์ทะเลฯ รับเต่ามารักษาแล้ว 20 ตัว ทั้งมีชีวิต และไม่มีชีวิต

วันนี้ (15ก.ค.) เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยทางทะเลฝั่งอันดามัน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยอบต.กมลา ว่า พบเต่าทะเลเกยตื้นยังมีชีวิตอยู่ ที่บริเวณหาดกมลา ต.กมลาอ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปรับเต่าตัวดังกล่าวด้วย หลังจากรับแจ้ง จึงประสานให้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เดินทางไปขนย้ายมายังกลุ่มสัตว์ฯ เพื่อนำพักฟื้นและดูแลรักษา

จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นเต่าหญ้า เพศเมีย ขนาดความยาว 60 เซนติเมตร กว้าง 63เซนติเมตร น้ำหนัก 24 กิโลกรัม เต่ามีการตอบสนองดี ว่ายน้ำได้ มีภาวะแห้งน้ำและผอม พบมีรอยรัดบริเวณใบพายด้านหน้าทั้งสองข้าง เป็นรอยรัดลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อและมีคราบหนองปกคลุมถึงบาดแผล และใบพายด้านหลังทั้ง 2 ข้างพบแผลถลอกและมีคราบหนองปกคลุมเช่นกัน ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ฉีดยาปฎิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งให้น้ำเกลือดูอาการอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเดือน มิ.ย.ถึง ก.ค. ทางกลุ่มสัตว์ทะเลฯได้รับตัวเต่ามารักษาประมาณ 20 ตัว มีทั้งซากเต่าและเต่าที่ยังมีชีวิต ส่วนใหญ่จะเป็น เต่ากระ และเต่าตนุ