พบวัตถุคล้ายทอปิโดโผล่ทะเลภูเก็ต ขอ จนท.ตรวจสอบข้อเท็จจริง เก็บกู้

โพสเมื่อ : Tuesday, October 3rd, 2017 : 7.00 pm

พบวัตถุคล้ายทอปิโด จมในทะเลหน้าหาดในยางแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดภูเก็ต ประสานเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญลงตรวจสอบ เก็บกู้ พรุ่งนี้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ หาดในยาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ทำการประมงอยู่บริเวณหาดในยาง ว่าพบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นแท่งยาวๆ คล้ายทอปิโด จมอยู่ในน้ำ ห่างจากชายฝั่งลงไปในทะเลประมาณ 30-40 เมตร จะเห็นชัดเจนช่วงที่น้ำลด หลังรับแจ้งได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สาคู ลงไปตรวจสอบเบื้องต้น

 

พบว่า วัตถุดังกล่าว มีลักษณะเป็นแท่งเหล็ก หัวมนกลมและส่วนปลายเรียว มีสนิมและตัวเพรียงเกาะโดยรอบ ความยาวประมาณ  3-5 เมตร กว้างประมาณ 60 เซนติเมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการผูกทุ่นเพื่อแจ้งจุดที่พบ และกั้นเขตพื้นที่ปลอดภัยไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าว จนกกว่าจะมีการตรวจพิสูจน์แน่ชัดว่า เป็นวัตถุอะไร เพราะวัตถุดังกลาวจะจมอยู่ใต้น้ำจะสามารถเห็นได้ชัดเจนเมื่อน้ำลด

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ฯ ทราบว่า ชาวบ้านที่ทำประมงอยู่บริเวณดังกล่าว เคยเห็นวัตถุนี้แล้วเมื่อ 2 – 3 วันก่อนหน้านี้ แต่เห็นไม่ชัด เนื่องจากจมอยู่ในทรายใต้น้ำ แต่เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำลดลงทำให้เห็นวัตถุโผล่ขึ้นมาอย่างชัดเจน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ไปตรวจสอบ

แต่เนื่องจากเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ว่าเป็นวัตถุอะไรกันแน่ ทั้งนี้ต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบยืนยันอีกครั้ง ว่าเป็นวัตถุชนิดใด เพราะได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังทัพเรือภาคที่ 3 แล้ว ทราบว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ ฐานทัพเรือพังงา  ลงมาตรวจสอบและเก็บกู้ในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.60)