พบครั้งแรกในรอบหลายปี เต่าทะเลขึ้นวางไข่เกาะราชาภูเก็ต

โพสเมื่อ : Friday, July 14th, 2017 : 12.27 pm

พบครั้งแรกในรอบหลายปี เต่าทะเลขึ้นวางไข่ หาดปะตก เกาะราชา จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่กันพื้นที่เฝ้าระวัง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่รอขึ้นมาวางไข่อีกครั้งในช่วง 15 – 30 วันหลังจากนี้

เมื่อช่วงเจ้าวันนี้ ( 14 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส.บ.ท.ช 6 ได้รับแจ้งพนักงานโรงแรม เดอะ ราชา ว่า พบรอยเต่าทะเลขนาดใหญ่สงสัยขึ้นมาวางไข่ ที่บริเวณหาดปะตก เกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้ไปตรวจสอบด้วย หลังได้รับแจ้ง นาย ณัฐวุฒิ วงค์นรินทร์ เจ้าหน้าที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส.บ.ท.ช 6 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ที่เกาะราชา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีกส่วน ได้เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่ามีรอยเท้าของเต่าทะเลขนาดใหญ่เดินขึ้นมาจากทะเลบริเวณหน้าหาดปะตก เกาะราชา และ ไปหยุดอยู่ที่บริเวณกำแพงของโรงแรม เดอะราชา รีสอร์ท และมีร่องรอยการกลบหลุม

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้วัดรอบขอบหลุม พบว่าบริเวณขอบในหลุมมีความกว้าง  50 ซม ขอบนอก 90 ซม. ความยาวทางขึ้น 26 เมตร ความยาวทางลง 15 คาดว่าเป็นเต่าทะเลขนาดใหญ่ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบชนิด ซึ่งนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบ ซึ่งจะต้องเฝ้ารอดูอย่างใกล้ชิด เพราะเชื่อว่าเต่าตัวดังกล่าวกลับขึ้นมาวางไข่อีกภายใน 15 – 30 วัน

อย่างไรก็ตามหลังจากการตรวจสอบบริเวณหลุมที่มีการฝั่งกลบ เชื่อว่าเต่าตัวดังกล่าวได้มีการวางไข่ไว้แล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กันแนวเขตเพื่อไม่ให้คนหรือนักท่องเที่ยว รวมทั้งสัตว์เข้าไปรบกวน เพื่อรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบอีกครั้ง

จากการตรวจสอบข้อมูลไม่พบว่ามีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ที่เกาะราชามานานแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ในบริเวณดังกล่าว เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่าทะเลในบริเวณดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์