ฝ่ายปกครอง จ.ภูเก็ตสนธิกำลังทหารเรือ – ตร ตรวจแคมป์ต่างด้าวจับอีก 30 ราย

โพสเมื่อ : Sunday, July 17th, 2016 : 10.40 pm

ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต สนธิกำลังตรวจแคมป์ – ไซต์งาน ในพื้นที่ อ. ถลาง หลังชาวบ้านร้องเรียน ผลตรวจสอบ 2 จุด จับ 30 ต่างด้าวดำเนินคดี

5717ee45-7625-40bf-8d17-c837596412d9

วันนี้ (17 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต ภายใต้การอำนวยการของ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายอนิรุทธ บัวอ่อน ป้องกันจังหวัดภูเก็ต

 

นำโดย นายวันสุรชาติ เดชอรัญ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดภูเก็ต สนธิกำลังร่วมกับหมวดรักษาความสงบ ทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เจ้าหน้าที่อส.จังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในพื้นที่ อ.ถลาง หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่า ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ จากการการตั้งแคมป์คนงาน และสงสัยว่ามีการใช้แรงงานผิดกฎหมาย.ในพื้นที่

 

สำหรับการปฏิบัติการกวาดล้างแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังออกตรวจสอบ 2 จุดเป้าหมาย ประกอบด้วย พื้นที่ก่อสร้างอาคารพาณิชย์ โครงการเคหะแห่งชาติ ม.1 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบคนงานก่อสร้างทั้งคนไทยและต่างด้าว จำนวนกว่า 70 คน โดยมีนายจ้าง จำนวน 4 ราย ซึ่งคนงานทั้งหมดกำลังทำงานกันอยู่ภายในไซต์งาน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ แรงงานต่างด้าวส่วนหนึ่งได้พยายามวิ่งหลบหนี ในขณะที่บางส่วนก็ยอมให้ควบคุมด้วยดี และได้นำคนงานทั้งหมดมารวมกันที่บริเวณภายในแคมป์ ซึ่งอยู่ด้านข้างโครงการฯ เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตทำงาน

68806b77-b88f-4323-b993-905933aeb71d

จากการตรวจสอบพบ ว่า แรงงานส่วนใหญ่มีพาสปอร์ต แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ขณะที่บางส่วนก็มีใบอนุญาตทำประมงแต่มาทำก่อสร้าง ซึ่งผิดเงื่อนไขการทำงาน ทำงานผิดสถานที่ที่ได้รับอนุญาต จึงได้ควบคุมตัวมาจัดทำบันทึก ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ส่วนจุดที่ 2 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการบ้านหรูในซอยบ้านใต้ตีน ม.4 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบแรงงานต่างด้าวทั้งชายและหญิงจำนวนกว่า 30 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่บ้างส่วนก็ได้พยายามวิ่งหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ตามควบคุมตัวมาได้ และจากการตรวจสอบพบว่ามีแรงงานที่ทำงานโดยถูกต้อง และ ไม่ถูกต้องจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีความผิดแตกต่างกันไป เช่น ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ทำงานผิดพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต เปลี่ยนนายจ้าง จึงควบคุมตัวมาทำบันทึก เพื่อส่งพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป