ผู้ใหญ่บ้านยัน นทท.พักข้างที่เผาศพ ชุมชนช่วยหาที่พักฟรี – อาหาร แต่ขออยู่ที่เดิม เพราะเงียบสงบ ใกล้ทะเล

โพสเมื่อ : Saturday, April 4th, 2020 : 2.25 pm

ผู้ใหญ่บ้านยัน นักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้างอาศัยศาลาเมรุเผาศพหาดไม้ขาวไร้ใครดูแล ไม่เป็นความจริง เผยคนในชุมชนหน่วยงานภาครัฐเข้าให้ความช่วยเหลือเต็มที่ทั้งหาโรงแรมฟรีให้อยู่ แต่ถูกปฏิเสธระบุชอบเงียบสงบ ส่วนอาหารมีกินไม่อั้น

จากกรณีเพจดัง ชื่อขยะมรสุม ได้โพสต์ภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 3 คน พร้อมระบุข้อความส่วนหนึ่ง ว่า นักท่องเที่ยวรัสเซียกลับบ้านไม่ได้ อาศัยศาลาผุพังเมรุเผาศพ หาดไม้ขาว เป็นที่นอนยังมีที่ ยังไม่เห็นอีกมาก อย่างไรก็ตามหลังมีการแชร์ภาพและข้อมูลออกไปพบว่ามีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต หลังจากทราบเรื่องดังกล่าว พ.ต.ต.เอกชัย ศิริ สว.ส.ทท.1ฯ จึงสั่งการให้สายตรวจตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น ทราบรายละเอียดดังนี้  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทั้งหมดเป็นเป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ผู้หญิง 1 คน ผู้ชาย 2 คน ประกอบด้วย.Mr.Galiev Aleksei อายุ 31ปี Mr.Sharov Nikolai อายุ 29 ปี และ Ms.Sharova Sofia อายุ 24 ปี

จากการสอบถามทราบว่านักท่องเที่ยวทั้ง 3 ราย ให้การว่าพวกตนมีกำหนดเดินทางออกจากประเทศไทยเพื่อไปยังได้ใต้หวันในวันที่ 28มี.ค.63 ที่ผ่านมา แต่สายการการบินได้ยกเลิกเที่ยวบิน และ จะทำการคืนเงินผ่านมาทางเอเย่นต์ ซึ่งขณะนี้พวกตนยังไม่รับเงินคืน และพวกตนไม่มีเงินสำหรับเช่าโรงแรมที่พักแล้ว จึงมาอาศัยกางเต้นท์นอนอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยได้รับอนุญาตจากทางชุมชน ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งรายละเอียดให้กงสุลรัสเซียทราบในเบื้องต้นแล้ว

ขณะที่นายวินัย แซ่อิ้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า นักท่องเที่ยวทั้ง 3 รายมาพักอยู่ที่ศาลาข้างเมรุหาดไม้ขาวมาประมาณ 1 สัปดาห์ แล้ว ที่ผ่านมาทางชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมจัดหาโรงแรมฟรีให้พักแต่นักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ยืนยันที่อยู่ในจุดดังกล่าวโดยระบุว่าชอบที่จะอยู่ในบริเวณดังกล่าวเนื่องจากเงียบสงบ และอยู่ใกล้ชายหาด

ส่วนการตรวจวัดไข้ทั้งหมดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และไม่พบว่ามีใครไข้สูง นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังเดินทางไปวัดไข้ให้กับนักท่องเที่ยวทุก 2 วัน  ส่วนกรณีที่มีการระบุว่านักท่องเที่ยวตกค้างอยู่อย่างลำบากนั้นไม่เป็นความจริงศาลาดังกล่าวมีไฟฟ้าให้ใช้ได้ อาหารการกินคนในชุมชนนำเอาไปให้ทุกวันจนอาหารเหลือจำนวนมาก และการเข้าไปอยู่ในบริเวณดังกล่าวก็ได้ขออนุญาตจากชุมชน คนในชุมชนก็เข้าใจดี

ในส่วนของนักท่องเที่ยวก็รู้ถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด รวมทั้งเรื่องการปิดสนามบินที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ซึ่งเขายืนยันว่าถ้าได้รับเงินคืนก็พร้อมจะซื้อตั๋วเดินทางกลับประเทศ แต่ถ้าไม่ได้เงินคืนและไม่สามารถเดินทางกลับได้ก็ขออยู่ที่บริเวณดังกล่าวต่อไป ซึ่งเขาชอบภูเก็ตและประเทศไทยมาก