ผู้โดยสารรอขึ้นเครื่องแน่นสนามบิน เหตุ จากการซ่อมทางวิ่ง ทำเครื่องบินดีเลย์

โพสเมื่อ : Tuesday, February 27th, 2018 : 1.46 pm

แน่นสนามบินภูเก็ต ผู้โดยสารรอขึ้นเครื่องบิน หลังดีเลย์ เพราะซ่อมทางวิ่งที่ชำรุด ขณะที่การซ่อม ทำเสร็จเรียบร้อย ตามกำหนด แต่ยังมีผู้โดยสารตกค้างสะสม

จากกรณีท่าอากาศยานภูเก็ตปิดทางวิ่ง เพื่อดำเนินการซ่อมรอยแตก บริเวณหัวทางวิ่ง 09 (หาดไม้ขาว) ประมาณ 9 ตารางเมตร และ บริเวณรอย ต่อระหว่างทางขับสาย กับทางวิ่ง พบรอยแตกขนาด 84 ตารางเมตร โดยรอยแตกดังกล่าวเกิดจากการใช้งาน ที่มีจำนวนมาก ในช่วง High season ทภก. เพื่อซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วนระหว่างเวลา 02.00 – 07.00 น. ของวันที่ 26 และ วันที่  27 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อความปลอดภัยของอากาศยานที่ทำการขึ้นและลงจอด ณ ทภก.

จากการดำเนินการดังกล่าวปรากฏว่าได้ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินที่ขึ้นลงสนามบินภูเก็ต ซึ่งวันแรก คือวันที่ 26 ก.พ. มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ ทั้งสิ้น 66 เที่ยวบิน ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก ส่วนวันนี้ (27 ก.พ.) เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบมีจำนวน 78 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวขาเข้า 39 เที่ยวบิน และ เที่ยวบินขาออก 39 เที่ยวบิน จาก 22 สายการบิน ทำให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก เนื่องจากผู้โดยสารที่จะเดินทางมีจำนวนมาก โดยขณะนี้ยังมีผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่จำนวนหนึ่ง

สำหรับการซ่อมทางวิ่งที่ชำรุด ปรากฏ ว่าทางเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ดำเนินการซ่อมทางวิ่งเสร็จตั้งแต่เวลา 06.30 น. วันนี้ ( 27 ก.พ.) และสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ตามปกติแล้ว แต่ในส่วนของผู้โดยสารที่ตกค้างมีอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นการตกค้างจากเหตุเครื่องบินดีเลย์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้โดยสารรายหนึ่งที่เดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินภุเก็ต เพื่อไปสนามบินดอนเมือง กล่าวว่า ตนเองมีไฟล์บินประมาณ 05.30 น. วันนี้ ( 27 ก.พ.) เดินทางออกจากที่พักมาที่ สนามบินประมาณ 04.00 น. โดยไม่ทราบว่าวันนี้จะมีเครื่องบินดีเลย์ เพราะไม่ได้รับแจ้งจากสายการบิน โดยตนต้องมารออยู่ที่สนามบินเป็นเวลานาน และในช่วงดังกล่าวมีผู้โดยสารอีกจำนวนมากที่ต้องมารอที่สนามบินเนื่องจากเครื่องบินดีเลย์ ทำให้อาคารผู้โดยสารแน่นไปด้วยผู้คน ปรากฏว่า กว่าจะได้บินออกจากภูเก็ตต้องใช้เวลารอนานหลายชั่วโมง จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสายการบิน ประสานความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อลดปัญหาปริมาณผู้โดยสาร หนาแน่นที่สนามบินภูเก็ตไม่ใช่ปล่อยไว้แบบนี้ นอกจากนั้นระหว่างรอขึ้นเครื่องพบว่ามีปัญหาเรื่องของไฟฟ้าดับเกิดขึ้นอีกด้วย

ขณะที่ในโลกโซเชียล ยังคงมีการโพสต์ภาพและข้อความในส่วนของสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น ในสนามบินภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณอาคารผู้โดยสารที่มีนักท่องเที่ยวรอขึ้นเครื่องจำนวนมาก ทำให้อาการผู้โ ดยสารแน่นไปด้วยผู้คน จนกลายเป็นกระแสทางสังคม ถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาที่หลายคนมองว่ายังไม่ดีพอ ทั้งเรื่องของการแจ้งซ่อมทางวิ่งที่หลายคนมอว่าแจ้งระยะกระชัดชิดเกินไป