ผู้ว่าฯ ภูเก็ต นำทีมเริ่มปลูกดอกดาวเรืองทั้งจังหวัด

โพสเมื่อ : Thursday, June 8th, 2017 : 4.11 pm

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำทีมปลูกดอกดาวเรือง ทั้งจังหวัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความอาลัย เนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

วันนี้(8 มิ.ย.) ที่โรงเรียนบ้านป่าคลอก ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในกิจกรรมมอบพันธุ์ดอกดาวเรือง น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมใจปลูกดอกดาวเรือง ถวายเป็นพระราชสักการะ มีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง  นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก ร่วมมอบพันธุ์กล้าไม้ดอกดาวเรือง แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน 1,000 ต้น เพื่อนำไปปลูกประดับตกแต่งตามบ้านเรือนประชาชน แสดงความอาลัยเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 อีกทั้งเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันปลูกดอกดาวเรืองให้บานสะพรั่งทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การณรงค์ปลูกดอกดาวเรืองทั้งจังหวัด ได้วางแผนอำนวยการเป็น 2 ระยะ คือระยะแรก เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนร่วมกันปลูกดอกดาวเรือง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.60 เป็นต้นไป และระยะที่สอง คือระยะการปลูกจริง คือตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.60 เป็นต้นไป เพื่อให้บานสะพรั่ง ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.60เป็นต้นไป

“จุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรมมอบกล้าพันธุ์ดอกดาวเรืองในวันนี้ เพื่อที่จะให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารว่า ว่าทำไมเราต้องปลูกดอกดาวเรือง ปลูกดอกดาวเรืองเพื่ออะไร และหลังจากนี้จะประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากสถานที่ราชการทุกแห่ง ปลูกดอกดาวเรือจุดสำคัญในพื้นที่อำเภอ สถานที่ท่องเที่ยว ปลูกตามแนวถนนทางหลวงแผ่นดิน สาย 402 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเข้าตัวเมืองภูเก็ต

เพื่อให้เหลืองอร่ามตลอดตลอดทั้งสาย ระยะทาง 30 กิโลเมตร โดยขอความร่วมมือโรงแรมในเขตพื้นที่ ร่วมกันปลูกและบำรุงดูแล และปลูกในตำบล หมู่บ้าน ชุมชน สถานศึกษา ทุกแห่ง เนื่องจากว่า ดอกดาวเรืองซึ่งมีสีเหลืองเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของ รัชกาลที่ 9” นายนรภทร กล่าว