ผู้ว่าฯนำชาวภูเก็ตร่วมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ขอพรในวันสงกรานต์

โพสเมื่อ : Saturday, April 13th, 2019 : 5.22 pm

ผู้ว่าฯภูเก็ต นำข้าราชการ และประชาชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร พร้อมสรงน้ำพระพุทธสิหิงส์ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เนื่องในงานประเพณีสงกรานต์

วันนี้ (13 เม.ย.) ที่บริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชนร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร พร้อมสรงน้ำพระพุทธสิหิงส์ และร่วมรดน้ำขอพรผู้อาวุโสเนื่องในงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562

สำหรับการจัดงานสงกรานต์เป็นประเพณีส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ไทย ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ต ได้จัดงานในครั้งนี้ขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ของไทยให้คงอยู่สืบไป เพื่อให้ลูกหลานได้มีโอกาสขอขมาลาโทษที่ได้ล่วงเกิน หรือทอดทิ้งพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือผู้สูงอายุ ไปทำงานต่างถิ่นมานานหลายเดือน และขอพรจากท่านเพื่อให้บังเกิดสิริมงคลแก่ชีวิตของตนเองในวันสงกรานต์ และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีที่สำคัญของชาติไทยให้เยาวชน ประชาชนและชาวต่างชาติได้รู้จัก

นายภัคพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สำคัญ คือ เป็นวันปีใหม่ไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีกิจกรรมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธสิหิงส์ รดน้ำขอพรผู้อาวุโส และการเล่นสาดน้ำ เพราะเชื่อว่าการสาดน้ำจะช่วยให้ฝนฟ้าตกบริบูรณ์ และเชื่อว่าเป็นเครื่องชำระมลทินให้สะอาด

ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร โดยมีพระราชสิริมุนี เจ้าอาวาสวัดท่าเรือ เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงส์ และรดน้ำขอพรครูอาวุโสและผู้อาวุโสในชุมชน ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพนับถือและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต