ผู้ว่าภูเก็ตสั่งจับไกด์เถื่อนเข้ม หลังถูกเรียกร้องหนักชูป้ายประท้วงที่แหลมพรหมเทพ

โพสเมื่อ : Friday, December 22nd, 2017 : 10.15 am

 

ผู้ว่าภูเก็ต สั่งลุยถูกจี้จัดการปัญหาไกด์เถื่อน จัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เพื่อหารือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ป้องกันจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบและจับกุมไกด์เถื่อน 2 ราย หลังไกด์คนไทย สุดทนยึดแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ประท้วงไกด์เถื่อนชาวจีน  ระบุเดือดร้อนหนักบริษัททัวร์เลือกใช้ไกด์เถื่อนแทนคนไทย

จากกรณีมีการการแชร์ภาพ กลุ่มไกด์คนไทย ถือป้ายประท้วงไกด์เถื่อนจีน ที่แหลมพรมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ไขความเดือดร้อนหลังไกด์เถื่อนเข้ามาแย่งงาน บริษัททัวร์ไม่จ้างไกด์คนไทย โดยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าไป เกี่ยวกับเรื่องนี้

ล่าสุด นายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดจังหวัดภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบการกระทำผิดแรงงานต่างด้าวจังหวัดภูเก็ต  นายดนัย ใจแข็ง ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต นายธงไชย รัตนเดช  ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดภูเก็ต และ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดอำเภอเมืองภูเก็ต ที่ 1 ออกตรวจการปฎิบัติหน้าที่มัคคุเทศก์ที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยตั้งจุดตรวจจุดสกัดชั่วคราว ที่ริมถนนศรีสุทัศน์ ทางไปเกาะสิเหร่ ม.1 ต.รัษฎา. อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต

สำหรับผลการตั้งจุดตรวจ ปรากฏว่า พบบุคคลซึ่งไม่มีสถานะทางทะเบียน ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน จำนวน  2 ราย ประกอบด้วน 1.นายธวัชชัย แซ่หลี.อายุ 22 ปี และ 2.นายปี แสงเมือง อายุ 30ปี จึงได้จับกุมผู้กระทำความผิด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลประกอบอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ เมืองภูเก็ต

 

ทั้งนี้ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการกับบริษัทที่ว่าจ้างบุคคลดังกล่าวเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาการกระทำผิดตาม พรบ. ธุรกิจนำเที่ยวฯ กับทั้งจะได้ดำเนินการแจ้งสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาดำเนินการกับบริษัทฯ ที่ว่าจ้างบุคคลทั้งสอง ตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย