ผู้การฯภูเก็ต ฟันธงประเด็นยิงโต๊ะอีหม่ามขัดแย้งการบริหารงานภายในคณะกรรมการอิสลามฯขยายผลล่าคนสั่งการ

โพสเมื่อ : Friday, August 5th, 2016 : 12.55 pm

ผู้การฯภูเก็ต ฟันธงประเด็นยิงโต๊ะอีหม่าม สาเหตุขัดแย้งปัญหาการบริหารงานภายในของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ขยายผลหาตัวตัวไอ้โม่ง เบื้องหลังการสั่งยิง ขณะนี้เตรียมออกหมายจับ 2 หนุ่ม คนลงมือก่อเหตุ แม้นจะยังปฎิเสธ

ผู้การ

จากกรณีเมื่อเวลา 19.45 น.วันที่ 4 ส.ค.2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจเมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า 2 คนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงนายวีรชาติ คะหะปะนะ อายุ 49 ปี หรือ โต๊ะอิหม่ามดำ โต๊ะอิหม่ามมัสยิดบ้านบางแป ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต อยู่บ้านเลขที่ 3/6 ซอยเกาะแก้ว 24 ม.4 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต เหตุเกิดภายในซอยเกาะแก้ว 24 (ซอยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต ระหว่างขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้ารุ่นซิตี้ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน กน 3203 ภูเก็ต พร้อมด้วยลูกชายวัย 3 ขวบ เพื่อเดินทางไปละหมาด โดยกระสุนปืนโดนเข้าที่ชายโครงด้านซ้าย 1 นัด ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ขณะเดียวกันได้มีการควบคุมตัวผู้สงสัย ซึ่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลถลาง อ.ถลาง ก่อนจะถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ไว้แล้ว และจากการสอบปากคำเบื้องต้นยังให้การปฎิเสธเกี่ยวกับการก่อเหตุในครั้งนี้

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (5ส.ค.) พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ก่อนอื่นต้องชมเชยผู้เสียหาย (นายวีรชาติ คะหะปะนะ) ที่ยังมีสติดีมากที่ขับรถไล่ชนจนคนร้ายได้รับบาดเจ็บ และหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จัดกำลังออกติดตามตัวคนร้ายทันที จนควบคุมตัวคนร้ายได้ทั้ง 2 คน คือ นายธณชัย ชูทอง อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดตรัง กับ นายวิสุทธ์ ยกย่อง อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดภูเก็ต ได้เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมาหลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลถลาง และถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เนื่องจากอาการสาหัส ในเบื้องต้นทั้งสองคนยังให้การปฎิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่มีหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงตัวคนร้ายได้ ทั้งหมวกกันน๊อค จำนวน 2 ใบ รองเท้าแตะ และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ  โดยใช้การตรวจสอบตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ และได้จัดชุดลงพื้นที่เพื่อหาอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ

พล.ต.ต.ธีระพล กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของของคนร้ายนั้น จากการตรวจสอบ นายธนชัย ชูทอง มีประวัติเคยถูกจับกุมคดีเครื่องกระสุนปืนที่จังหวัดตรัง ส่วนความผิดอื่นๆยังตรวจไม่พบ และคิดว่าไม่น่าจะเป็นมืออาชีพ ส่วน นายวิสุทธ์ ยกย่อง ยังตรวจไม่พบเกี่ยวการกระทำความผิด ส่วนผู้ก่อเหตุลงมือยิงขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ต้องรอคำให้การของผู้เสียหายซึ่งขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและยังไม่พร้อมให้ปากคำ ส่วนของคนร้ายนั้นมีบาดแผลถลอกตามลำตัว และหนึ่งในนั้นอาการค่อนข้างสาหัส เนื่องจากขาหัก และได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้ารักษาความปลอดภัยทั้งผู้ต้องหาและผู้บาดเจ็บเข้ม โดยคาดว่าในวันนี้ก็ได้มีการขอศาลออกหมายจับผู้ก่อเหตุต่อไป

“จากการเก็บข้อมูลเบื้องต้น สาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นปัญหาการบริหารงานภายในของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต และก่อนหน้านี้ผู้เสียหายเคยถูกยิงข่มขู่มาแล้ว และได้เคยมาพบตนเพื่อจัดเจ้าหน้าที่ไปดูแล โดยผู้เสียหายนั้นระมัดระวังตัวอยู่แล้ว ส่วนประเด็นอื่นๆ น่าจะไม่มี เนื่องจากผู้เสียหายเป็นโต๊ะอิหม่าม” พล.ต.ต.ธีระพล  กล่าวและว่าในการติดตามหาผู้อยู่เบื้องหลังนั้น จะพยายามทำให้ถึงที่สุด โดยได้สั่งการไปแล้ว  และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการยิงข่มขู่ในครั้งแรก คิดว่าไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากนัก เพราะมีประเด็นไม่มาก ซึ่งจะได้รวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่างสาวไปให้ถึงผู้จ้างวานด้วย