ผับ-บาร์ป่าตองร้องเดือดร้อนหนักปิดตีหนึ่ง ทำเงินสูญคืนร้อยล้าน ขอเปิดสว่าง 

โพสเมื่อ : Wednesday, February 1st, 2017 : 4.41 pm

ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ร้องเดือดร้อนหนักปิดตีหนึ่ง คืนเดียวทำรายได้สูญกว่า 100 ล้านบาท ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯจังหวัดภูเก็ตถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอขยายเวลาเปิด-ปิด 

img_8421

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 1 ก.พ.56 ผู้ประกอบการสถานบริการในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นำโดยนายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง พร้อมด้วย นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น นายทิติ พัฒนจินดา และตัวแทนผู้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองกว่า 20 คน เดินทางมายืนหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่องขอให้พิจารณาขยายเวลาปิดสถานบันเทิงหาดป่าตอง ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการสถานบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมาย การปิดสถานบริการในเวลา 24.00 น. และสถานบันเทิงในเวลา 01.00 น.โดยมีนายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว ณ.ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กำหนดเวลาเปิด – ปิดสถานบันเทิง โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงตามมาตรา 3 (4) ในเขตปริมณฑลปิดบริการในเวลา 01.00 น. โดยมีผลบังคับเป็นกฎกระทรวงเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2547 นั้น ทำให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผู้ที่มีธุรกิจต่อเนื่องหรือเกี่ยวข้องจากสถานบันเทิง แรงงาน ในสถานบันเทิงในตำบลป่าตอง ได้รับความเดือดร้อนจากการจำกัดเวลาในการดำเนินธุรกิจ
ทางผู้ประกอบการจึงยื่นหนังสือ โดยมีเนื้อหา ขอให้มีการกำหนดพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองป่าตองให้มีการขยายเวลาปิดสถานบันเทิงจากเวลา 01.00 น.เป็นเวลา 04.00 น.และในขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมีนโยบายให้สถานบันเทิงต่างๆ ในซอยบางลาและย่านป่าตองเปิดปิดตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ทำให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงและที่เกี่ยวเนื่องทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเวลาดังกล่าวเป็นเวลาที่นักท่องเที่ยวเพิ่งออกมาเที่ยวสถานบริการได้เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะโดยพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจะออกมาเที่ยวประมาณเกือบเที่ยง การปิดในเวลา 01.00 นั้น จะทำให้ผู้ประกอบการขาดรายได้ไม่ต่ำกว่าคืนละ 100 ล้านบาท

img_8353

ผู้ประกอบการจึงอยากจะขอวิงวอนและขอความกรุณาจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายรัฐมนตรี ให้ช่วยพิจารณาผ่อนผันให้ขยายเวลาเปิดปิดสถานบันเทิงในพื้นที่หาดป่าตองให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในหาดป่าตองซึ่งส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเรื่องนี้ทางชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองได้มีการเรียกร้องมาตลอด และเข้าใจว่าการแก้กฎหมายนั้นทำได้ลำบาก จึงอยากเสนอแนะไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ทางผู้ว่าฯใช้ดุลยพินิจในการขยายเวลาเปิดปิดสถานบันเทิงให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ ไม่ใช่กำหนดกฎเกณฑ์เหมือนกันทั่วทั้งประเทศเหมือนในปัจจุบัน

“ตั้งแต่ผมมาเป็นประธานชมรมฯ ก็ได้มีการยื่นหนังสือให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขปัญหาในเรื่องของการขยายเวลาเปิดปิดสถานบันเทิงมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งก็เข้าใจว่าทำลำบาก แต่ผู้ประกอบการเดือดร้อนจริงๆ ถ้าจะให้ปิดในเวลาตีหนึ่ง ผู้ประกอบการจึงฝากความหวังไว้กับผู้ว่าฯที่จะเสนอปัญหาไปยังรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป”นายวีรวิชญ์ กล่าวในที่สุด

img_8324

ด้านนายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า ผู้ประกอบการในหาดป่าตองพยายามที่จะใช้พื้นที่เล็กๆในการพัฒนาการท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศ ด้วยการพัฒนาทั้งเรื่องของการบริการ บุคลากรให้สถานบันเทิงของภูเก็ตเทียบเท่านานาชาติ มีการลงทุนเป็นเม็ดเงินมหาศาล เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ แต่กฎหมายสถานบันเทิงที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ทันสมัยไม่สามารถที่จะแข่งขันกับนานาชาติได้ ยังเป็นกฎหมายที่ล่าหลังไม่ได้มีการปรับปรุงมานานมากแล้ว อยากจะให้มีการปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยและเข้ากับบริบทของแต่ละพื้นที่ไม่ใช่เหมารวมเหมือนกันทั่วประเทศเหมือนในปัจจุบัน และในหลายเรื่องที่เกี่ยวกับสถานบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลาเปิดปิด ภาษี เป็นต้น เพราะผู้ประกอบการได้มีการลงทุนไปจำนวนมากแล้ว รัฐน่าจะเข้ามาสนับสนุนในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ความปลอดภัย เป็นต้น

นายปรีชาวุฒิ กล่าวเพิ่มว่า การที่จังหวัดภูเก็ตเข้ามาเข้มงวดให้สถานบันเทิงปิดตามเวลาที่กฎหมายกำหนดในเวลา 01.00 น.นั้น จะทำให้ภูเก็ตสูญเสียรายได้มหาศาลจากธุรกิจสถานบันเทิง เฉพาะในพื้นที่ซอยบางลาระยะทางประมาณ 625 เมตร ปิดเป็นเวลา 1 วัน รายได้สูญไปไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท การปิดในเวลา 06.00 น.จะสร้างรายได้คืนละไม่ต่ำกว่า 100 – 150 ล้านบาท ปีละไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท สร้างรายได้ให้รัฐในรูปแบบของภาษีต่างๆ ไม่ต่ำกว่าปีละ 5,000-6,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้เกือบทั้งหมดมาจากนักท่องเที่ยวชาวชาติที่นำเงินมาใช้จ่ายในบ้านเราทั้งนั้น นักท่องเที่ยวพร้อมจะใช้เงิน แต่ไม่สามารถใช้เงินในสถานบันเทิงได้ เมื่อสถานบันเทิงปิดตีหนึ่งแต่นักท่องเที่ยวยังอยากที่จะดื่มอีกก็ต้องไปนั่งดื่มตามชายหาด ทำเกิดหลายๆปัญหาตามมา ไม่ว่าจะเป็นความสกปรกของชายหาดที่เกิดจากขวดเบียร์ ปัญหาอาชญากรรม กำลังเจ้าหน้าที่ที่ต้องไปดูแลตลอดชายหาด 3 กิโลเมตร เป็นต้น และที่สำคัญกระทบถึงคนอีกหลายแสนคนที่อยู่วงจรของธุรกิจสถานบันเทิง เรียกว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวกันเลยที่เดียว จึงอยากจะให้รัฐบาลพิจารณาในจุดนี้ด้วย

img_8397

สำหรับเวลาที่เหมาะสมของเวลาเปิดปิดที่ผู้ประกอบการคิดว่าเหมาะสมน่าจะอยู่ที่ เวลาประมาณ 05.00-06.00 น.และครอบคลุมพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากที่สุดคือในซอยบางลาและรัศมีรอบๆ ประมาณ 500 ตรม. หรือประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นย่านที่นักท่องเที่ยวมาใช้บริการเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คนไทยมีน้อยมากที่มาใช้สถานบันเทิงหาดป่าตอง

นายปรีชาวุฒิ ยังกล่าวถึงส่วนกรณีที่มีการออกมาระบุในโซเชียลว่า สถานบันเทิงหาดป่าตองมีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น ว่า เรื่องส่วยสถานบันเทิงที่ป่าตองไม่ได้เดินเก็บเหมือนสมัยก่อน แต่จะมีในลักษณะของภาคเอกชนให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในรูปแบบต่างๆ โดยผู้ประกอบการสมยอมมากกว่า ไม่มีหลักฐานว่ามีการเก็บส่วย แต่ก็ยังมีอยู่บางคน บางกลุ่มที่อยากจะจ่าย และเจ้าหน้าที่รัฐก็ใช่ว่าจะต้องเก็บส่วยทุกคน ตำรวจที่เป็นคนดีก็มี

img_8383

อย่างไรก็ตาม นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ประกอบการสถานบันเทิงจังหวัดภูเก็ตที่มีความเข้าใจว่าจังหวัดจำเป็นจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ในสถานบริการและสถานบันเทิง ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้เหมือนกันทั่วประเทศ สำหรับข้อเรียกร้องของชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง จะนำเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อรับทราบและหาแนวทางแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ทางจังหวัดจะเป็นตัวกลางในการที่จะนำเสนอปัญหาดังกล่าวต่อไปยังรัฐบาลและ คสช. เพื่อหามาตรการในการที่จะช่วยแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการสถานบันเทิงต่อไปและ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานบริการสถานบันเทิงได้ช่วยสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เกี่ยวกับรายละเอียดข้อกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดภูเก็ตที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ส่วนในช่วงนี้สถานบันเทิงต้องเปิดปิดตามเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือไม่นั้น จะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ตนไม่สามารถที่จะให้คำตอบได้ เพราะตนเป็นเพียงผู้ปฏิบัติเท่านั้น นโยบายให้ขึ้นอยู่กับผู้บริหารเป็นคนตัดสินใจ