ผบช.สตม.บินด่วนแก้ปัญหานทท.เข้าคิวยาวที่สนามบินภูเก็ต

โพสเมื่อ : Tuesday, January 17th, 2017 : 4.15 pm

ผบช.สตม.บินด่วน สนามบินภูเก็ต นัดถกสางปัญหาคิวยาว เน้นโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ขณะที่ ทภก.ได้มีการชี้แจ้งให้แก่นักท่องเที่ยวทราบแล้ว 

unnamed

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (17 ม.ค.) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ได้เดินทางมาประชุมหารือกับ พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.2  พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต นางสาวอโนมา วงษใหญ่ ผอ.ททท.สนง.ภูเก็ต ตัวแทนทัพเรือภาคที่ 3 ตัวแทนท่าอากาศยานภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เน้นบริการรวดเร็ว รอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ มาตรฐานสากล สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจด่านชายแดนด้านอีสานและภาคตะวันออก ดังนั้น พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ได้บินด่วนไปสนามบินภูเก็ต เรียกประชุมระดับผู้บริหาร ตม.ภูเก็ต พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ เพื่อแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นเป็นการด่วน เน้นการแก้ปัญหาแบบบูรณการทั้งระบบ

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวว่า ภายหลังจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐและเป็นช่วงไฮซีซั่น ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ มีจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จากสถิติปี2559 ที่ผ่านมา พบว่าสนามบินภูเก็ตมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วมาก แม้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะลดลงไปบ้างในช่วง ก.ย.- พ.ย.2559 แต่ก็มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเพิ่มมาแทน ทำให้บางช่วงเวลาอาจมีผู้โดยสารหนาแน่น ในวันนี้ตนจึงได้บินด่วนมาประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขเป็นการด่วน พร้อมทั้งตรวจดูความพร้อมในการดูแลนักท่องเที่ยวในเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์ ตนได้สั่งการให้ หน่วยงาน ตม.ในพื้นที่ใกล้เคียงจัดกำลังพลมาเสริม ให้ศูนย์สารสนเทศ ตม. จัดหาอุปกรณ์  มาเพิ่ม

unnamed-3

รวมทั้งขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่  Out Source จากการท่าอากาศยานภูเก็ตมาช่วย ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตม. นอกจากนั้น ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  ท่าอากาศยานภูเก็ต ศุลกากร สายการบิน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม เพื่อปรับรูปแบบการทำงานให้สอดประสานกัน ลดความซ้ำซ้อนของงาน ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ขณะนี้ได้มีการจัดหาระบบตรวจข้อมูลทางชีวภาพ (Biometrics) ซึ่งเป็นระบบตรวจคนเข้าเมืองระบบใหม่มาทำแทนระบบเดิมที่ใช้มาเป็นเวลานาน เนื่องจากการทำงานของ ตม. ณ ท่าอากาศยาน เป็นการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานอย่างหนัก จึงมีอายุการใช้งานสั้นกว่าปกติ จึงได้กำหนดให้มีการจัดหาระบบที่ทันสมัยมาเพิ่มเติมและทดแทนระบบเดิมในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งมีการจัดหาระบบช่องตรวจอัตโนมัติมาติดตั้งที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อให้บริการกับผู้โดยสารคนไทย และนำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนนี้ไปตรวจผู้โดยสารต่างชาติ

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่ออีกว่า ในวันนี้ตนได้มาตรวจเยี่ยม และประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อบูรณงานร่วมกัน พร้อมทั้งรับฟังข้อปัญหาจากเจ้าหน้าที่ ส่วนใดที่ สตม. สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด เน้นรวดเร็ว รอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ มาตรฐานสากล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานสอดประสานกัน เพิ่มความคล่องตัว ปรับลดความซ้ำซ้อนของงานบางอย่างเพื่อให้การบริการผู้โดยสารเร็วขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงตรุษจีนและวาเลนไทน์ ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน

unnamed-4

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับความล่าช้าในการตรวจหนังสือเดินทาง  ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ที่เป็นประเด็นอยู่บนสื่อสังคมออนไลน์นั้น ทภก. ได้ออกมาชี้แจงถึงการแก้ปัญหาแล้ว  โดยทาง  ทภก. ได้ดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่รอการผ่านเข้ารับการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทั้งในส่วนผู้โดยสารขาออกและผู้โดยสารขาเข้าในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารหนาแน่นเพื่อให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ซึ่งในส่วนของขั้นตอนการตรวจลงตราหนังสือเดินทางนั้น พบว่าอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ตรวจหนังสือเดินทางของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ณ ทภก.มีจำนวนไม่เพียงพอต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และ สตม. ไม่สามารถดำเนินการจัดหาได้ในระยะเวลาอันสั้น จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการผู้โดยสาร ณ ทภก. โดยคณะกรรมการ ทอท. ได้มีมติเมื่อวันที่15 พฤศจิกายน 2559 สนับสนุนงบประมาณเป็นเงิน 7,579,000.- บาท ให้แก่ สตม. เพื่อใช้ในการจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ตรวจหนังสือเดินทาง เพื่อให้สามารถรองรับการบริการผู้โดยสารและลดข้อร้องเรียน เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ ทภก.ทอท.

unnamed-3

ทภก. ได้จัดเคาน์เตอร์สำหรับการตรวจหนังสือเดินทาง ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไว้ ดังต่อไปนี้ 1. ผู้โดยสารขาออก มี 17 เคาน์เตอร์ 34 ช่องตรวจ  2. ผู้โดยสารขาเข้า มี 19 เคาน์เตอร์ 38 ช่องตรวจ  และ ทภก.ได้มีการประสานงานกับ ตม.ทภก.อย่างใกล้ชิดเพื่อขอความร่วมมือในการจัดกำลังพลเข้าปฏิบัติงานประจำ ณ เคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทางตามจำนวนข้างต้นแล้ว  และ ทภก. จะดำเนินการปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้น

unnamed-1