ปิดด่านท่าฉัตรไชย วันแรกคนตกค้าง สุดท้ายอนุโลมเข้าได้ ยืนยันหลังจากนี้ห้ามเข้าออกเด็ดขาด

โพสเมื่อ : Monday, March 30th, 2020 : 10.29 am

ปิดด่านท่าฉัตรไชย วันแรกคนตกค้างเรียกร้องแก้ปัญหา สุดท้ายอนุโลมเพราะเดินทางมาคาบเกี่ยว ขณะจังหวัดสนธิกำลังนับร้อยนายปิดทางเข้าออกจากหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 00.01 วันนี้ ( 30 มี.ค.) แต่ระบุหลังจากนี้ห้ามเข้าออกเด็ดขาด

 จากกรณีจังหวัดภูเก็ตออกประกาศจังหวัดภูเก็ตฉบับที่ 11/2563 ปิดช่องทางเข้า – ออกในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทางบกและทางเรือ ซึ่งมีผล ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม -30 เมษายน รวมระยะเวลา 1 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดหนักในจังหวัดภูเก็ตขณะนี้

สำหรับด่านตรวจท่าฉัตรไชยถือเป็นเส้นทางเข้าออกทางบกเพียงทางเดียวของจังหวัดภูเก็ต หลังมีกสรออกประกาศปิดด่านตรวจท่าฉัตรไชย นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ด่านท่าฉัตรไชย เพื่อติดตามการทำงานและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่มีการสนธิกำลังจากหลายหน่วยงาน ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ กำนันผู้ใหญ่บ้านที่สนธิกำลังนับร้อยนาย

อย่างไรก็ตามพบว่าหลังจากที่จังหวัดภูเก็ตออกประกาศฉบับดังกล่าวมาเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 มีนาคม ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก ทยอยออกจากพื้นที่ ขณะประชาชนชาวภูเก็ตที่อยู่ต่างจังหวัดก็เร่งเดินทางเข้ามาก่อนที่จะมีการปิดด่าน อย่างไรก็ตามประชาชนที่ผ่านด่านตรวจทุกคนเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดไข้ทั้งหมด

จนกระทั่งเมื่อถึงเวลา 00.01 น.ของวันนี้( 30 มี.ค.)เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์มาทำการปิดกั้นด่านห้ามรถเข้า-ออกทันที โดยระหว่างนั้นพบว่ายังมีประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตหลายสิบรายที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อกลับมาบ้านในจังหวัดภูเก็ตไม่สามารถเข้าได้และมีการรวมตัวกันเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ว่าได้รับความเดือดร้อนกลับเข้าพื้นที่ไม่ทันเวลา เนื่องจากทางจังหวัดออกประกาศแบบฉุกเฉินเดินทางเข้ามาไม่ทัน

ทำให้นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ต้องเข้าเจรจา อธิบายเหตุผลที่ทางจังหวัดต้องออกประกาศแบบฉุกเฉินเนื่องจากขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน ทางเจ้าหน้าที่จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศฉบับดังกล่าวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและรักษาความปลอดภัยของพี่น้องชาวภูเก็ตให้ได้มากที่สุด แต่ก็อนุโลมให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวเข้าพื้นที่ได้เนื่องจากเดินทางมาในช่วงเวลาที่คาบเกี่ยว แต่ทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง สอบสวนและวัดไข้จากเจ้าหน้าที่ และหลังจากนี้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้ทางจังหวัดจะไม่อนุญาตให้มีการเข้าออกภายในจังหวัดโดยเด็ดขาดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอกะทู้  พ.ต.อ.อกนิษฐ ด่านพิทักษ์ศาสน์ ผกก.สภ.ป่าตอง เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง บรูณาการกำลังร่วมตรวจตราความเรียบร้อยบริเวณชายหาดป่าตอง และถนนบางลา ตามมาตรการป้องกันควบคุมและแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 COVID-19  ซึ่งบรรยากาศในซอยบางลาเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาเดินเล่น หลังจากก่อนหน้านี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ออกประกาศปิดซอยบางลาไปแล้ว